Vụ chôn thuốc sâu động trời của Nicotex: Đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án hình sự

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 07/09/2013

Báo chí trong những ngày qua đã đăng tải loạt bài phản ánh việc Cty CP Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa) chôn hàng chục thùng phuy thuốc trừ sâu độc hại xuống lòng...
   
Báo chí trong những ngày qua đã đăng tải loạt bài phản ánh việc Cty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Nicotex) đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân - huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) chôn hàng chục thùng phuy thuốc trừ sâu độc hại xuống lòng đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng nghìn hộ dân sinh sống trong khu vực. Chiều ngày 6.9, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa - đã có cuộc trả lời phỏng vấn của Báo Lao Động về vụ việc này.
   
Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa
   
Diễn tiến vụ việc Cty Nicotex chôn hàng chục phuy thuốc dưới lòng đất đã được người dân phát hiện. Báo Lao Động đã đăng tải loạt bài lên án hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức kinh doanh của Cty này. Thưa ông, UBND tỉnh có quan điểm như thế nào về những việc làm sai trái của Cty Nicotex?

  - Ngay sau khi nhận được đơn của công dân Lê Đình Sơn - trú thôn 5 Quan Phác, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy - gửi trực tiếp cho tôi phản ánh về việc Cty Nicotex chôn thuốc sâu xuống lòng đất, tôi thấy đơn của ông ấy phản ánh những vấn đề rất bức xúc, tình tiết nêu tương đối cụ thể và cam đoan việc phản ánh của ông ấy là đúng nên ngày 23.8.2013 tôi chỉ đạo giao cho Công an tỉnh ngay lập tức phải chủ trì phối hợp cùng Sở TNMT, UBND huyện Cẩm Thủy vào cuộc. 

  Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu CA tỉnh, trực tiếp là Phòng CSMT phải khẩn trương điều tra, làm rõ sai phạm ở Cty Nicotex. Trước sự bức xúc và vì cuộc sống của nhân dân, tinh thần chỉ đạo của tỉnh là sau khi có kết luận thì phải xử lý nghiêm cả hành vi của Cty Nicotex và vấn đề ô nhiễm môi trường.

Người dân phản ánh, họ đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh đến các cơ quan chức năng, song chính quyền xã, huyện có biểu hiện không xử lý dứt điểm. Vụ việc đến ngày 25.8 mới bị vỡ lở khi bà con tìm thấy các phuy thuốc sâu chôn dưới lòng đất tại Cty Nicotex. Theo ông, các cơ quan chức năng của tỉnh đã làm hết trách nhiệm của mình chưa?

   - Việc người dân phản ánh lên xã, huyện nhưng khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương không xử lý, tôi đang yên cầu xã Cẩm Vân, UBND huyện Cẩm Thủy báo cáo. Từ đó sẽ xem xét đến hiệu quả quản lý nhà nước của các đơn vị liên quan như thế nào. Trong quản lý môi trường, trước hết là chính quyền địa phương, sau đó là Sở TNMT, tôi thấy từ năm 2011 đến nay Sở TNMT đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM). 

  Năm 2012, Sở TNMT có tổ chức một đoàn lên kiểm tra có chỉ ra những sai phạm và yêu cầu khắc phục, năm 2013 Sở TNMT tiếp tục lên kiểm tra, phát hiện những sai phạm chưa được khắc phục nên đã xử phạt vi phạm hành chính. Đặc biệt, việc chôn lấp thuốc sâu, chất thải nguy hại là không được phép nhưng họ vẫn bí mật làm mà không khai báo. Việc làm đó là nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước.


Một người dân chỉ vào miệng cống xả nước thải của Cty Nicotex
   
   
Diện tích khu đất của Cty Nicotex sử dụng lên đến 13ha. Người dân cho rằng cần tổng rà soát trên toàn bộ diện tích này để xem Cty Nicotex còn chôn thuốc sâu ở vị trí nào khác nữa không. UBND tỉnh có chỉ đạo CA tỉnh thực hiện đề nghị trên của công dân không, thưa ông?

  - Theo tôi, bản thân Cty Nicotex phải tự giác, làm sai chỗ nào phải báo cáo. Hơn thế, những người làm trong Cty này chắc chắn họ biết, mọi chuyện rồi cũng sẽ bị phơi bày ra ánh sáng. Có lẽ không cần thiết phải đào hết cả 13ha đất. Sau khi cơ quan điều tra kết luận mức độ, phạm vi ô nhiễm, từ kết quả do Sở TNMT thẩm định trình UBND tỉnh sẽ phê duyệt phương án xử lý môi trường triệt để ở khu vực này. Tinh thần chỉ đạo là làm khẩn trương điều tra, khẩn trương xử lý, cương quyết trong việc xử lý sai phạm và xử lý môi trường.

Theo người dân phản ánh, ngày 30.8, Phòng CSMT đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Đến ngày 4.9, chính Phòng CSMT và các đơn vị liên quan lên lấy lại 4 mẫu. Song trong biên bản lấy mẫu lại đề ngày 30.8. Bà con nghi ngờ có điều gì đó bất thường trong việc lấy mẫu của Phòng CSMT. Ông có ý kiến như thế nào về việc này?

  - Việc lấy bao nhiêu mẫu, lấy ở đâu, quy trình thực hiện thế nào chúng tôi không can thiệp, nhưng yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Tôi đã nhận được báo cáo của CA tỉnh khẳng định đã lấy 13 mẫu, trong đó có 8 mẫu lấy ở trong khuôn viên Cty Nicotex, 5 mẫu lấy ở bên ngoài, kể cả mẫu đất và mẫu nước. 

  Hiện nay, số mẫu này đã được đưa ra Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng thuốc bảo vệ thực vật khu vực phía Bắc - thuộc Cục Bảo vệ thực vật để xét nghiệm. Trách nhiệm của họ phải làm và chịu trách nhiệm trước kết quả của mình. Nếu việc lấy mẫu của cơ quan CA chưa thực sự đại diện, đảm bảo khách quan thì có thể UBND tỉnh sẽ chỉ đạo trưng cầu một đơn vị độc lập của cơ quan trung ương làm việc này.


Các lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường
   
   
Theo quy định của pháp luật về vấn đề bảo vệ môi trường thì các loại rác thải nguy hại, thuốc sâu không được chôn xuống đất, nhưng Cty Nicotex vẫn vi phạm. Quan điểm của ông, hành vi của Cty Nicotex sẽ phải xử lý thế nào?

  - Trước tiên phải khẳng định, việc làm của Cty Nicotex là sai, vi phạm quá trình xử lý chất thải nguy hại. Bây giờ, UBND tỉnh đang chỉ đạo cơ quan CA điều tra cụ thể thời điểm chôn vào thời gian nào, khối lượng chôn, chất chôn xuống đất là gì, nó độc hại đến đâu; ai là người chỉ đạo và ai là người thực hiện việc chôn thuốc sâu xuống đất. Từ khi chôn đến nay, thuốc sâu đã gây ảnh hưởng tới mức độ nào đối với môi trường, thuốc sâu ngấm ra đất chưa hay vẫn đang ở trong phuy.

  Ngoài ra Phòng CSMT còn phải xét nghiệm mẫu đất để xác định tình trạng ô nhiễm. Qua đó mới đánh giá được mức độ nghiêm trọng đến đâu rồi mới tính đến việc xử lý ở mức độ hành chính, đình chỉ hoạt động hay xử lý hình sự. Nhưng theo tôi nếu đến mức xử lý hình sự thì phải khởi tố vụ án. Tuy nhiên phải đợi kết quả của Cơ quan CA, để đảm bảo tính khách quan, mình phải tôn trọng chuyên môn, không nên can thiệp vào mà để cơ quan điều tra đề xuất.

Xin cảm ơn ông.
   
Lâm Chí Công - Anh Tuấn (Báo Lao Động)