Tiền Giang: Tập trung ứng phó với lũ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:14, 03/10/2018

(TN&MT) - Theo  nhận định của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Tiền Giang, dự kiến từ ngày 10 - 12/10, mực nước hạ lưu sông Tiền tại Mỹ Tho lên nhanh trong kỳ triều cường đầu tháng 9 âm lịch kết hợp với mực nước lũ đổ về có khả năng đạt mức 1,7m - 1,8m, cao hơn mức báo động III từ 0,1m - 0,2m.
H1
Tiền Giang tập trung thực hiện gia cố, nâng cấp các cống, đập để ngăn lũ và triều cường

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thiện Pháp cho biết: Để chủ động ứng phó, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh Tiền Giang ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đến các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động khẩn trương hoàn thiện phương án ứng phó với kịch bản lũ lớn; triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái, diện tích khóm, mùa vụ lúa Hè Thu.

Bên cạnh đó, tiến hành thực hiện gia cố, nâng cấp các cống, bọng xuống cấp, các tuyến đê bao xuống cấp, hở, chưa khép kín; chủ động bơm tiêu chống úng kịp thời; phân công thành viên phụ trách các huyện, thị xã, thành phố trong công tác ứng phó với lũ. Đồng thời, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cùng các Sở, ngành thường xuyên đi thực địa xuống các địa bàn xung yếu, trọng điểm để kiểm tra, chỉ đạo tập trung ứng phó với lũ năm 2018.

Theo ông Nguyễn Thiện Pháp, tổng diện tích xuống giống vụ lúa Hè Thu 2018 của các huyện, thị phía Tây khoảng 41.000 ha. Đến nay, đã thu hoạch được khoảng 15.315 ha. Diện tích còn lại 25.608 ha tập trung ở các huyện như Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước, Châu Thành và thị xã Cai Lậy; dự kiến sẽ thu hoạch dứt điểm chậm nhất đến ngày 20/10/2018. Đối với vườn cây ăn trái trên địa bàn các huyện nằm trong vùng chịu ảnh hưởng do lũ có khoảng 77.234 ha, hiện hệ thống thủy lợi đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh.

Riêng về đầu tư công trình chống lũ, từ đầu năm đến nay các huyện, thị phía Tây đã xảy ra 93 điểm sạt lở với chiều dài gần 23km, tổng kinh phí xử lý trên 80 tỷ đồng; đã xử lý được 69 điểm, các điểm còn lại đang tiếp tục khẩn trương thực hiện để phục vụ cho công tác phòng chống lũ. Đồng thời, đang thực hiện gia cố, nâng cấp 71 tuyến đê bao với chiều dài 128,3km, kinh phí 14,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước khi lũ đạt đỉnh.

“Nhìn chung, công tác triển khai các giải pháp phòng chống lũ trên địa bàn các huyện, thị phía Tây tỉnh Tiền Giang đã được các cấp từ tỉnh đến xã quan tâm thực hiện, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của người dân đã góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình để kịp thời ứng phó với lũ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất do lũ gây ra”, ông Nguyễn Thiện Pháp chia sẻ.