Tăng cường năng lực kiểm kê quốc gia khí nhà kính

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:00, 06/10/2014

(TN&MT) - Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo tham vấn Báo cáo hệ thống quốc gia kiểm kê khí nhà kính trong khuôn khổ dự án Tăng cường năng lực kiểm kê quốc gia KNK tại...
   
(TN&MT) - Sáng  6/10,  Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo tham vấn Báo cáo hệ thống quốc gia kiểm kê khí nhà kính (KNK), trong khuôn khổ dự án Tăng cường năng lực kiểm kê quốc gia KNK tại Việt Nam.
   
  Dự án Tăng cường năng lực kiểm kê quốc gia KNK tại Việt Nam do Cục KTTV- BĐKH chủ trì, với sự  hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) được triển khai thực hiện từ tháng 10/2010. Với mục tiêu là tăng cường năng lực cho Việt Nam để thực hiện kiểm kê quốc gia KNK theo định kỳ sử dụng các phương pháp ước lượng phát thải và hấp thụ KNK và số liệu chính xác và nhất quán theo chuỗi thời gian.
   
  Sau hơn 3 năm thực hiện, dự án đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra, mang lại kết quả quan trọng, cụ thể là đã xây dựng được mô hình tổ chức để soạn thảo báo cáo kiểm kê KNK định kỳ, trong đó có miêu tả chi tiết vai trò và trách nhiệm của tất cả các đơn vị tham gia; xây dựng quy trình và kế hoạch tổng thể để soạn thảo báo cáo kiểm kê; đào tạo chuyên gia từng lĩnh vực theo phương pháp kiểm kê của Ban liên chính phủ về BĐKH; xây dựng báo cáo kiểm kê và cơ sở dữ liệu rõ ràng, có thể dùng như bản hướng dẫn kiểm cho tương lai…
   
Toàn cảnh Hội thảo
    
  Phát biểu kết luận hội thảo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: Hiệu ứng nhà kính tự nhiên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là duy trì sự sống trên trái đất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự can thiệp quá mức của con người đã làm tăng nồng độ các loại KNK trong bầu khí quyển, làm cho trái đất nóng lên và gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu ( BĐKH). Để góp phần thực hiện mục tiêu chung của quốc gia là hạn chế sự ấm lên của toàn cầu và giảm nhẹ BĐKH, cũng như thực hiện cam kết tham gia tích cực vào các hoạt động ứng phó với  BĐKH của Công ước khung Liên hợp quốc về BĐKH, với sự hỗ trợ tích cực của Cơ quan Hợp tác quốc tế  JICA, Việt Nam đã xây dựng một hệ thống kiểm kê quốc gia KNK vận hành theo định kỳ giữa cơ quan liên quan.
   
  Tuy nhiên, để dự án phát huy kết quả cao hơn nữa, Thứ trưởng yêu cầu: Ủy ban điều phối dự án cần tiếp tục thu thập, tổng hợp tài liệu nghiên cứu về cơ cấu tổ chức, thể chế của hệ thống kiêm kê quốc gia KNK và các biểu mẫu báo cáo phục vụ kiểm kê KNK để làm tài liệu tập huấn cho các đơn vị liên quan; các Bộ, ngành, cơ quan liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, thu thập dữ liệu để tính toán phát thải/hấp thụ trong kiểm kê KNK quốc gia để đưa ra những kết quả khoa học chính xác nhất phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
   
PV