Sa Pa: Tuyết trắng phủ kín trên ngọn cây, mái nhà

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:00, 19/02/2014

Rạng sáng nay 19/2, mưa tuyết đã phủ kín các ngọn cây, mái nhà và con đường ở nhiều khu vực tại huyện Sa Pa (Lào Cai).
Rạng sáng nay 19/2, mưa tuyết đã phủ kín các ngọn cây, mái nhà và con đường ở nhiều khu vực tại huyện Sa Pa (Lào Cai). Tuy nhiên tình trạng mưa tuyết sẽ chấm dứt trong buổi sáng hoặc chậm nhất là đến chiều tối nay.
   
  Trao đổi với PV sáng 19/2, ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương - cho biết do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mới tăng cường nên tại Sa Pa (Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng mưa tuyết.
   
  Theo quan trắc, nhiệt độ thấp nhất vào đêm qua (18/2) tại Sa Pa là - 0,2 độ C; còn tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là - 0,6 độ C. Các khu vực đồng bằng, trung du và khu vực Hà Nội, nhiệt độ bình quân từ 9-12 độ C.
   
  Đây là đợt thứ 2 liên tiếp huyện Sa Pa xuất hiện tuyết rơi trong mùa đông này, tính từ trận mưa tuyết lịch sử trung tuần tháng 12/2013. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Hải khẳng định, đợt mưa tuyết này sẽ không kéo dài như lần xuất hiện cuối năm 2013. “Tuyết lần này rơi ở Sa Pa không thể rơi dày như lần mưa tuyết dịp cuối năm 2013. Mưa tuyết sẽ tan nhanh và ngừng rơi ở Sa Pa trong sáng nay, chậm lắm là đến đêm nay mà thôi” - ông Hải khẳng định.
   
    
Từ 5 giờ 20 sáng 19/2, tuyết đã phủ lên ngọn cây, mặt đường ở thị trấn Sapa. Ảnh: Báo Lào Cai.
   
  Ông Lê Thanh Hải cũng cho biết đợt rét đậm, rét hại lần này sẽ kéo dài đến hết tuần. Và sang đầu tuần sau, nhiệt độ mới nhích và ấm dần lên.
  Theo ông Hải, ở khu vực dãy Hoàng Liên Sơn, mỗi năm có thể xuất hiện 2 đến 3 lần mưa tuyết. Còn hiện tượng băng giá thì xuất hiện nhiều hơn, từ 5 đến 6 lần.
   
  Còn theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai, khoảng 5 giờ 20 sáng nay 19/2, thị trấn Sapa có tuyết rơi với cường độ nhẹ, phủ lớp tuyết mỏng trắng tinh khôi trên cây cối, nhà cửa, con đường. Đợt tuyết này chỉ kéo dài trong khoảng 40 phút rồi tan nhanh do trời mưa to.
   
  Một số địa điểm vùng cao khác thuộc huyện Sapa vẫn còn tuyết như ở đèo Ô Quý Hồ có mật độ 5-7 cm. Một số vùng núi khác thuộc tỉnh Lào Cai như xã Y Tý (Bát Xát) - nơi nằm ở độ cao trên 2.000 m so với mặt nước biển cũng có mưa tuyết dày khoảng 5-10 cm. Hết sáng nay, tuyết vẫn chưa tan hết.
   
  Hiện tượng băng giá và mưa tuyết tại Sa Pa đã thu hút được nhiều du khách trong cả nước đến tham quan. Tuy nhiên, đối với ngành nông nghiệp Lào Cai, hiện tượng này đã gây thiệt hại lớn. Vào dịp mưa tuyết diễn ra vào trung tuần tháng 12/2013, Lào Cai đã bị thiệt hại gần 40 tỉ đồng do hàng trăm con gia súc bị chết; hàng ngàn ha cây trồng bị hư hại.
   
  Cũng trong sáng 19/2, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Ma Quang Trung - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, cho biết theo thống kê chưa đầy đủ, Lào Cai đã có gần 100 con gia súc bị chết trong đợt rét này. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục thống kê tình hình thiệt hại về nông nghiệp cũng như số gia súc bị chết trong toàn tỉnh”.
   
Theo Người lao động