Cà Mau: Xử lý khẩn cấp sạt lở tuyến đê bờ biển Tây

Tin tức - Ngày đăng : 01:00, 07/08/2019

(TN&MT) - Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của thời tiết cực đoan và thiên tai, đặc biệt là tình hình sạt lở thân đê biển Tây trong những ngày qua, ngoài việc xử lý cấp bách, UBND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cho cơ chế xử lý khẩn cấp đối với các công trình xử lý sạt lở bờ biển, đê biển.
H1
Tỉnh Cà Mau huy động cơ giới và lực lượng gia cố đê bao

Ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Cà Mau, do thời tiết phức tạp, cực đoan nên đã ảnh hưởng lớn đến cư dân vùng ven biển trong tỉnh. Trước đó, từ ngày 02 - 4/8, sóng lớn kết hợp với mưa kèm theo giông lốc và triều cường dâng cao (mực nước đo tại cống Đá Bạc là +1,70 m) làm cho nước biển tràn qua toàn tuyến đê biển Tây từ 0,3 đến 0,4 m. Nghiêm trọng nhất là đoạn Ba Tĩnh - Kinh Mới với chiều dài 12,5 km. Trong đó, đoạn bên trong kè do Công ty Busadco thi công tuyến Đá Bạc - Kinh Mới (thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời) bị sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài 356m.

Sau khi nước rút đi, cơ quan chức năng Cà Mau ghi nhận toàn bộ vải bạt xử lý tạm chân đê đã bị tốc và hư hỏng gần như hoàn toàn. Trong số này, có 02 vị trí với chiều dài 7m đã bị vỡ mất chân đê phía ngoài, sạt lở đã vào đến thân đê (phần mặt đường bê tông) và làm cho cát trong thân đê bị chảy ra ngoài. Các điểm còn lại trong tổng số 365m hầu như đã sạt lở sát thân đê, cách khoảng 0,6 m ÷ 0,7 m, tình trạng đặc biệt nguy hiểm, nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào.

Ngoài khu vực đê tuyến Đá Bạc - Kinh Mới, còn có 04 điểm sạt lở khác với chiều dài 2.045m nằm trên tuyến đê từ Ba Tĩnh đến Tiểu Dừa và một điểm thuộc bờ Nam Sông Đốc với chiều dài 86m cũng đang trong tình trạng sạt lở nguy hiểm.

Qua báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đã làm 01 người chết, 01 người bị thương; sập 91 căn nhà, tốc mái 472 căn nhà; sạt lở đất ven sông với chiều dài 62m, làm thiệt hại 02 căn nhà; ngập 1.843 căn nhà, 01 trường học và 2.540m lộ giao thông. Số thiệt hại tài sản ước tính ban đầu hơn 22 tỷ đồng. Ngoài ra, vẫn còn nhiều thiệt hại nhưng các ngành chức năng, các địa phương chưa thống kê được.

H2
Các lực lượng khẩn trương khắc phục những đoạn đê bị sạt lở

Chỉ đạo ứng phó cấp bách

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trước tình hình cấp bách như trên, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương ven biển thực hiện các giải pháp hỗ trợ giúp dân khắc phục thiệt hại. Riêng tại khu vực đoạn đê bị sạt lở nặng tuyến Đá Bạc - Kinh Mới, tỉnh Cà Mau thực hiện hộ đê khẩn cấp.

Ngay khi sự cố xảy ra, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra thực tế, đồng thời chỉ đạo thực hiện khẩn trương các giải pháp hộ đê trong tình huống khẩn cấp với quyết tâm bảo vệ tuyến đê, giữ cho được sản xuất vùng ngọt. Ông Nguyễn Tiến Hải cũng đã đến động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ hộ đê, yêu cầu lực lượng tập trung cố gắng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đê, đặc biệt là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị địa phương huy động mọi lực lượng, phương tiện và sử dụng giải pháp kè hộ đê nhằm gia cố mặt đê và mái đê một cách tạm thời, ngăn chặn tình trạng sạt lở chân đê. Phương án trước mắt là tiếp tục bảo vệ những đoạn khẩn cấp, có nguy cơ xảy ra sạt lở cao. Còn giải pháp về lâu dài, sẽ tiến hành kiên cố hóa mái đê, tiếp tục kè hộ đê nhằm gây bồi, tạo bãi trồng rừng phòng hộ…

Trong những ngày qua, tỉnh Cà Mau đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương khẩn trương khắc phục trên 350m đê bị sạt lở. Cùng với đó, tỉnh cũng bố trí các lực lượng túc trực 24/24 để theo dõi và xử lý khi có các tình huống xấu xảy ra. Đồng thời, tiến hành rà soát lại các điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm trên toàn tuyến bờ biển Tây để có biện pháp xử lý hoặc đề xuất hỗ trợ xử lý kịp thời.

H3
Các lực lượng tập trung gia cố, quyết tâm bảo vệ tuyến đê biển

Xin cơ chế xử lý khẩn cấp

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của thời tiết, thiên tai, đặc biệt là tình trạng sạt lở đê biển, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cho tỉnh Cà Mau cơ chế xử lý khẩn cấp đối với các công trình xử lý sạt lở bờ biển, đê biển vì nếu làm đúng quy trình, sẽ mất rất nhiều thời gian và không thể xử lý kịp thời, sẽ dẫn đến vỡ đê và gây ra thiệt hại rất lớn cho địa phương.

Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện các công trình khẩn cấp bảo vệ tuyến đê biển Tây, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân. Đồng thời, xem xét cho tỉnh được áp dụng cơ chế ngân sách Trung ương cấp phát toàn bộ số vốn ODA (không áp dụng cơ chế vay lại vốn ODA) đối với các Dự án đầu tư xây dựng đê biển, xây dựng kè tạo bãi khôi phục rừng phòng hộ chống sạt lở ven biển, ứng phó với biến đổi khí hậu vì đây là các dự án không sinh lợi nên không có khả năng thu hồi vốn.

H4
Thời biến bất thường, làm cho hơn 350m đê biển Tây bị sạt lở, nước tràn vào vùng ngọt hóa

Theo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, tuyến đê biển Tây thuộc tỉnh Cà Mau có chiều dài hơn 108km có vai trò bảo vệ hơn 90.000ha đất sản xuất nông nghiệp trong vùng ngọt hóa của hơn 26.000 hộ dân thuộc 02 huyện U Minh và Trần Văn Thời. Do đó, việc đảm bảo an toàn cho tuyến đê biển Tây là việc làm cấp bách trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường hiện nay.