Các sở ban ngành đề nghị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch vào dịp khác

Tin tức - Ngày đăng : 15:12, 23/07/2019

(TN&MT) - Sau khi đơn vị vận hành hồ Tây xả nước vào ngày 9/7 làm cuốn trôi các vi sinh vật ở khu vực thí điểm công nghệ của JVE đầu nguồn sông Tô Lịch, mới đây, cuộc họp giữa các bên liên quan diễn ra vào ngày 22/7 đã thống nhất rằng nếu bị hạn chế về công nghệ thì đề nghị JVE dời kế hoạch thí điểm sang mùa khô.​​​​
dsc03185 1
Khu vực thí điểm của JVE

Ngày 9/7, đơn vị vận hành hồ Tây xả lượng nước lớn vào sông Tô Lịch, lượng nước này được cho là đã cuốn trôi các vi sinh vật là thành quả của việc thí điểm công nghệ xử lý nước thải mà Công ty Cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đang tiến hành ở đầu nguồn con sông.

Liên quan đến sự việc này, ngày 22/7 vừa qua, Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công ty Thoát nước Hà Nội cùng làm việc với JVE để bàn phương án xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch trong mùa mưa không làm ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm làm sạch sông bằng công nghệ của Nhật Bản.

Theo biên bản, các bên thống nhất rằng việc xả nước hồ Tây ra sông Tô Lịch là đúng quy trình. Đơn vị vận hành hồ Tây đã có thông báo tới JVE về việc xả nước, Công ty JVE nhận được thông báo và khẳng định không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm. Vì vậy việc xả nước vẫn được tiến hành. JVE cũng thừa nhận do các hạn chế về thời gian nên việc khảo sát thời tiết và thủy văn chưa được đầy đủ, không dự báo được những sự việc như vừa qua dẫn đến kết quả thí điểm bị ảnh hưởng.

JVE khẳng định rằng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động thí điểm, đề nghị đơn vị tiêu thoát nước của TP Hà Nội cố gắng điều chỉnh việc xả nước hồ Tây sau khi hoàn thành thí điểm trừ trường hợp bất khả kháng. Các bên còn lại cũng đề nghị rằng nếu hạn chế về công nghệ thì JVE nên chuyển thời gian thí điểm vào mùa khô. Lúc này các điều kiện thủy văn và thời tiết sẽ thuận lợi hơn.