Hà Nội đưa hàng loạt cây hoa sữa từ nội đô về trồng ở bãi rác Nam Sơn

Tin tức - Ngày đăng : 08:53, 20/07/2019

(TN&MT) - Thành phố Hà Nội sẽ cho đánh chuyển gần 100 cây hoa sữa xung quanh hồ Tây về trồng ở bãi rác Nam Sơn.
IMG 9345
Dãy cây hoa sữa đang đực cắt tỉa để đánh chuyển.

Ngày 19/7, Ban quản lý dự án Hồ Tây - quận Tây Hồ đã cho cắt tỉa và đánh chuyển nhiều cây hoa sữa trên phố Trích Sài (cạnh hồ Tây) sang trồng tại bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội). Những cây hoa sữa này đường kính 30-40 cm, cao khoảng 15 m, có tuổi đời hơn 10 năm.

Hoạt động này nằm trong kế hoạch đánh chuyển gần 100 cây hoa sữa của thành phố Hà Nội. Trước đó, người dân thủ đô đã nhiều lần ý kiến về việc mật độ cây hoa sữa trong thành phố quá dày đặc, dẫn đến mùi hoa nồng nặc mỗi mùa hoa nở, gây khó chịu cho người dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hồ Tây, đơn vị phụ trách việc đánh chuyển cây cho biết dù người dân nêu ý kiến từ lâu nhưng cần thời gian để khảo sát thêm. Thành phố cũng cho giữ lại một số cây hoa sữa trên tuyến dường này với mật độ vừa phải, thuận theo nguyện vọng của số đông cư dân. Những khoảng trống sau khi đánh chuyển hoa sữa sẽ được thay thế bởi các cây xanh đô thị khác.

Việc điều chuyển cây hoa sữa từ nội thành ra bãi rác Nam Sơn được các chuyên gia cho là phù hợp. Theo PGS. TS Đặng Văn Hà, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và cây xanh đô thị, cây hoa sữa có tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ dàng thích nghi với các loại đất và “phù hợp trồng ở bãi rác”. Những khu chôn lấp đã đầy ở bãi rác Nam Sơn có thể đổ thêm đất để trồng hoa sữa. Rễ cây sẽ hấp thu chất hữu cơ, lá cây quang hợp làm giảm mùi hôi. 

Hiện toàn thành phố Hà Nội có khoảng hơn 6.000 cây hoa sữa, chủ yếu tập trung ở các tuyến phố, Trần Duy Hưng, Trung Kính, Duy Tân, Mễ Trì... Việc trồng hoa sữa trong nội thành đã được tạm dừng kể từ năm 2016. Thành phố đã có kế hoạch điều chuyển cây hoa sữa trên các tuyến phố để đảm bảo mật độ phù hợp.