Đà Nẵng: Xe chở rác đã được “thông đường”

Tin tức - Ngày đăng : 17:05, 08/07/2019

(TN&MT) - Sau khi giải tán người dân tập trung phản đối chặn xe, đến trưa ngày 8/7 các xe tải vận chuyển rác thải từ TP. Đà Nẵng đã bắt đầu vào được bãi rác Khánh Sơn để đổ rác theo quy định.
Người dân tụ tập dọc hai bên đường Hoàng Văn Thái yêu cầu di dời bãi rác
Người dân tụ tập dọc hai bên đường Hoàng Văn Thái yêu cầu di dời bãi rác

Hai ngày nay, hàng chục người dân khối Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã dựng lều tạm và tập trung rất đông trước cổng của bãi rác Khánh Sơn, gần đường Hoàng Văn Thái để ngăn không cho xe tải vận chuyển rác chạy vào bãi.

Đây là hành động thể hiện sự phản đối của người dân sau cuộc đội đối thoại hôm 6/7 không giải quyết thỏa đáng yêu cầu của bà con: di dời bãi rác và phản đối việc xây nhà máy xử lý rác tại đây. Việc ngăn xe chở rác khiến hơn 1.200 tấn rác ùn ứ lại tại các khu dân cư trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Trước tình hình này, các lực lượng chức năng của TP. Đà Nẵng, trong đó có Công an TP bao gồm Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Giao thông TP, Công an quận Liêu Chiểu và Công an phường Hòa Khánh Nam đã được huy động đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự.

Các lực lượng chức năng được huy động đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự
Các lực lượng chức năng được huy động đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân giải tán, lực lượng chức năng đã dựng hàng rào chắn tạm trước khu vực đường Hoàng Văn Thái, nơi dẫn vào bãi rác để ngăn xe tải các loại ra vào, nhằm tránh nguy cơ gây tai nạn.

Đến 10h sáng ngày 8/7, người dân bắt đầu giải tán và xe rác đã được chạy vào bên trong bãi. Hiện việc vận chuyển, thu gom rác ùn ứ của công ty vào Xí nghiệp xử lý rác Khánh Sơn được khẩn trương thực hiện trở lại.

Xe chở rác đã lưu thông vào khu xử lý rác thải Khánh Sơn
Xe chở rác đã lưu thông vào khu xử lý rác thải Khánh Sơn

Trước đó, ngày 6/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng - ông Đặng Việt Dũng cùng các ban, ngành liên quan đã có buổi đối thoại với các hộ dân sinh sống tại khu vực bãi rác Khánh Sơn về việc xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác này với vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, công suất xử lý rác 650 tấn/ngày và có thể nâng lên 1.000 tấn/ngày, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Theo kế hoạch được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt, nhà máy sẽ khởi công cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2021. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại người dân lại yêu cầu di dời bãi rác đi nơi khác, không đồng thuận việc xây dựng nhà máy đốt rác phát điện. Sau buổi đối thoại, người dân đã tập trung chặn không cho xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản khẩn yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi của những người ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn. Đồng thời, giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và thủ trưởng các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương vận động, làm việc trực tiếp với các cá nhân để yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào khu vực bãi rác Khánh Sơn; tiếp và ghi nhận đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến tình hình hoạt động của bãi rác Khánh Sơn...