Quảng Bình: Xảy ra cháy rừng

Tin tức - Ngày đăng : 23:23, 30/06/2019

(TN&MT) - Gần trưa ngày 30/6 một vụ cháy rừng nghiêm trọng đã diễn ra tại, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch. Gió phơn Tây Nam lớn đảo chiều liên tục, cùng với thời tiết nắng nóng đã khiến công tác dập lửa rất khó khăn, nguy hiểm hơn đám cháy đang có khả năng xâm lấn vào rừng nguyên sinh gần đó. Đến hơn 21h tối cùng ngày ngọn lửa cơ bản đã được khống chế nhưng vẫn chưa thể dập tắt vì do thời tiết hanh khô và gió lớn nên gây khó khăn trong công tác dập lửa.

Theo đó, đám cháy bùng phát vào lúc 10h sáng ngày 30/6, tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch. Diện tích rừng bị cháy khoảng trên 30 hecta chủ yếu là rừng thông. Tiểu đoàn cảnh sát cơ động, lực lượng công an, kiểm lâm, cùng các cơ quan chức năng và người dân đang nỗ lực trong việc khống chế đám cháy.
 

Xảy ra cháy rừng nghiên trọng tại Quảng Bình
Xảy ra cháy rừng nghiên trọng tại Quảng Bình

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng gió phơn Tây Nam đảo chiều liên tục, địa thế tiếp cận trên đèo, dốc nên việc triển khai các thiết bị chữa cháy hiện đại là không thể. Cùng với thảm thực bì dày dễ bắt lửa đã khiến đám cháy lan trên diện rộng, đến 17h cùng ngày đám cháy đã lan ra khoảng 50 hec ta và đang lan dần sang khu rừng nguyên sinh ở phía Bắc đèo Lý Hòa.
 

Hàng chục ha rừng bị thiêu rụi
Hàng chục ha rừng bị thiêu rụi


 

Vụ cháy rừng xảy ra vào 10h sáng ngày 30/6. Đến hơn 20h tối cùng ngày vẫn chưa thể dập tắt ngọn lửa
Vụ cháy rừng xảy ra vào 10h sáng ngày 30/6. Đến hơn 20h tối cùng ngày vẫn chưa thể dập tắt ngọn lửa

Trao đổi với PV vào lúc 21h tối ngày 30/6, ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết: “Chúng tôi đang chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là kiểm lâm là cơ quan thường trực phối hợp với tiểu đoàn cảnh sát cơ động tập trung anh em chiến sĩ là phát các đường băng cản lửa tạo vùng an toàn cho các vùng lân cận. Lực lượng chữa cháy đang cố gắng làm đường băng cắt ngang nhằm chặn đám cháy lan sang rừng nguyên sinh bên cạnh. Tuy nhiên đám cháy lan quá rộng do đó việc ngăn chặn là hết sức khó khăn. Không có thiệt hại về người, nhưng một số trang trại gần đó đã bị ảnh hưởng, thiệt hại đến vật nuôi. Đến thời điểm khoảng 21h phút tối ngày 30/6, cơ bản ngọn lửa đã được khống chế nhưng do thời tiết nắng nóng, cộng thêm gió phơn liên tục đổi hướng nên chưa thể dập tắt ngọn lửa. Chúng tôi đang huy động lực lượng tham gia dập lửa, còn thiệt hại chưa thể thống kê cụ thể”.