Bắc Sơn (Lạng Sơn): Ô nhiễm từ bãi rác Lân Páng

Tin tức - Ngày đăng : 08:25, 01/07/2019

(TN&MT) – Nhiều năm nay, bãi rác Lân Páng (xã Đồng Ý, huyện Băc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến hàng trăm hộ dân ở khu vực này phải hứng chịu mùi hôi thối, cuộc sống bị đảo lộn.
A1 bãi rác Lân Páng
Bãi rác Lân Páng có diện tích khoảng 1 ha, đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo quan sát của PV tại hiện trường, bãi rác này có diện tích khoảng 1 ha. Rác chất thành đống khổng lồ, đủ các loại, xung quanh là nước thải ứ đọng đen ngòm, hôi thối nồng nặc và đầy ruồi nhặng. Mặc dù người bịt kín nhưng chỉ khoảng 10 phút tác nghiệp mà PV không thể thịu nổi.

A2 rác lộ thiên
Rác được đổ lộ thiên và chưa có công nghệ xử lý.

Sống cách bãi rác Lân Páng chừng 300 mét, ông Hoàng Xuân Trang cho biết, do nhà quá gần bãi rác nên thường xuyên phải đóng cửa đi sơ tán những khi bãi rác bốc mùi. Bữa cơm không lúc nào ngon miệng, giấc ngủ cũng chẳng lúc nào tròn bởi mùi hôi thối và ruồi nhặng quá nhiều nhưng vì vườn cây nên đành phải chiụ đựng. Tương tự, bà Lương Thị Xuân cũng cho biết, không riêng gì gia đình bà mà cả thôn có 120 hộ dân đều bức xúc vì bãi rác. Những ngày họ đốt rác càng đáng sợ, mùi rất khó chịu do rác ứ đọng lâu ngày cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm có khi kéo dài cả tuần.

Theo phản ánh của các hộ dân ở thôn Lân Páng, việc bãi rác gây ô nhiễm không chỉ khiến cuộc sống hàng ngày bị đảo lộn mà hoạt động sản xuất của bà con khu vực này cũng bị ảnh hưởng. Hơn 2 năm nay, tại bãi rác này, loài quạ đen không biết từ đâu kéo đến rất nhiều, chúng tranh nhau bới rác tìm thức ăn. Khi không còn thức ăn, chúng quay ra mổ, phá hoa màu của người dân, đặc biệt là ngô trồng xuống nếu không canh giữ cẩn thận sẽ bị quạ ăn hết. Tuy nhiên, đáng lo ngại hơn cả là, nước rỉ thải đen kịt từ bãi rác chảy ra nếu không được xử lý kịp thời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường nước của những hộ dân nơi đây.

A3 Nhà vận hành của Cty Phúc Lộc
Nhà vận hành, xử lý rác của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ và thương mại Phúc Lộc.

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Ý Hoàng Xuân Hồng khẳng định, việc bãi rác Lân Páng đang quá tải và gây ô nhiễm môi trường là có thật, đồng thời cho biết, trước tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm qua, người dân thôn Lân Páng đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri. Xã cũng đã báo cáo cấp có thẩm quyền nhưng đến nay chưa được các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết. “Còn theo phía doanh nghiệp quản lý bãi rác (Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ và thương mại Phúc Lộc, huyện Bắc Sơn) báo cáo lại, qua kiểm tra của ngành chức năng thì mùi chưa nhiều lắm, vẫn trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên người dân không hài lòng về việc này” – ông Đông cho biết thêm.  

Để làm rõ những vấn đề liên quan, PV được cán bộ địa chính xã Đồng Ý dẫn đến Nhà vận hành, xử lý rác của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ và thương mại Phúc Lộc để liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty, nhưng không ai có mặt tại đây. Sau đó, vị cán bộ này đã điện thoại cho Giám đốc Công ty Lèo Thị Lạng, tuy nhiên được bà Lạng cho biết “đây là bãi rác của huyện, muốn làm việc thì lên huyện!!!”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi tập trung rác tại thôn Lân Páng, xã Đồng Ý được đưa vào sử dụng từ năm 2008. Đây là bãi tập trung rác của thị trấn Bắc Sơn và một số xã lân cận. Trung bình mỗi ngày khoảng 10 tấn rác được đưa về đây tập kết, nhưng chỉ đổ lộ thiên, san lấp không kịp và chưa có công nghệ xử lý nên mùi hôi thối phát tán, nước thải rò rỉ ra kênh mương tưới tiêu. Điều đáng nói là bãi rác này chỉ cách khu dân cư khoảng 600 – 800 m.