Nắng nóng gay gắt giảm dần trong những ngày tới

Tin tức - Ngày đăng : 09:58, 29/06/2019

(TN&MT) - Từ ngày 30/6 nắng nóng gay gắt giảm dần ở Bắc Bộ nhưng trời còn oi nóng.  Trong khi đó, phải sang ngày 01/7 nắng nóng mới chấm dứt ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và dịu dần ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ hôm nay (29/6) tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ; ngày 30/6 nắng nóng gay gắt giảm dần, trời còn oi nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-36 độ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp từ phía Bắc bị nén dịch dần xuống phía Nam nên từ chiều tối và đêm nay (29/6) đến 01/7 các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông, vùng núi phía Bắc có mưa to kèm dông mạnh, trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ.

nắng nóng giảm dần
Nắng nóng giảm dần ở Bắc Bộ và Trung Bộ trong những ngày tới. Ảnh minh họa

Từ ngày 02-05/7, rãnh áp thấp hoạt động mạnh nên ở Bắc Bộ có mưa diện rộng, riêng ngày 03-04/7 có khả năng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ ngày 30/6-04/7, trên các sông suối ở vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2m-4m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Ở khu vực Trung Bộ, từ ngày hôm nay đến hết ngày 30/6, ở Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Sang ngày 01/7, nắng nóng chấm dứt ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và dịu dần ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Trong khoảng ngày 02-04/7 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, lượng dòng chảy trên các sông tiếp tục suy giảm và thiếu hụt nhiều so với TBNN; riêng trên các sông, suối ở Bắc Trung Bộ có xu thế tăng so với tuần trước. Mực nước các hồ thủy điện ở khu vực Trung Bộ ở mức thấp, đặc biệt mực nước một số hồ xuống dưới mực nước chết như Vĩnh Sơn B, Vĩnh Sơn 5, Trà Xom. Tình trạng thiếu nước, hạn hán ở ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi vẫn diễn ra tại các tỉnh Trung Bộ từ Quảng Bình đến Ninh Thuận; tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ được cải thiện hơn so với thời gian qua.

Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: ngày hôm nay (29/6) đến 05/7, khu vực này có khả năng mưa dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều và tối). Mực nước các hồ thủy điện Tây Nguyên ở mức thấp, đặc biệt mực nước hồ chứa Buôn Tua Srah xuống dưới mực nước chết. Lượng dòng chảy thượng nguồn Mê Kông về ĐBSCL ở mức thấp hơn TBNN khoảng 20%.

Đáng chú ý, khoảng ngày 02-03/7, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa có khả năng hình thành một vùng áp thấp sau đó có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Vùng áp thấp/ATNĐ này tiếp tục có khả năng mạnh thêm và diễn biến rất phức tạp cần theo dõi chặt chẽ và và cập nhật các thông tin về vùng áp thấp/ATNĐ này. Vùng biển từ Bình Thuận-Cà Mau, khu vực Giữa và Nam Biển Đông độ cao sóng lên tới hơn 2-3m, cần đề phòng dông, lốc trên các khu vực này.

Riêng khu vực Hà Nội hôm nay tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ. Từ chiều tối và đêm 29/6 đến 01/7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp từ phía Bắc bị nén dịch dần xuống phía Nam nên ở Hà Nội có mưa dông. Thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng, ban ngày oi nóng với nhiệt độ 33-36 độ. Từ ngày 02-05/7, rãnh áp thấp hoạt động mạnh nên ở hà Nội có mưa, riêng ngày 03-04/7 có khả năng mưa vừa, mưa to.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi tình hình thời tiết trên các bản tin tiếp theo của Trung tâm KTTV Quốc gia được cập nhật trên Báo Tài nguyên và Môi trường.