Thái Nguyên: Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa

Tin tức - Ngày đăng : 21:54, 14/06/2019

(TN&MT) - Ngày 14/6, tại trụ sở UBND xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo, chính quyền địa phương tổ chức chương trình “Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019” và phong trào “Chống rác thải nhựa”. Đông đảo nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Đại Từ đã đến tham gia chương trình này.
1
Chương trình “Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019” và phong trào “Chống rác thải nhựa” tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng cùng hành động góp phần giảm thiểu phát thải những chất độc hại ra môi trường không khí.

Tại Thái Nguyên, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khoảng 650 tấn/ ngày, trong đó chất thải nhựa, ni lông chiếm khoảng từ 10-13%. Rác thải nhựa, ni lông trong sinh hoạt một phần nhỏ được thu gom, tái chế bởi các hộ kinh doanh phế liệu, đa phần được chôn lấp tại các bãi rác hoặc đốt trong lò đốt rác. Còn khá phổ biến tình trạng vứt bừa bãi trên các khu chợ, tuyến đường, kênh mương, sông ngòi gây mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường.

2
Ông Đoàn Văn Thuỷ, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: Việc giảm thiểu chất thải từ nhựa và túi ni lông chính là yêu cầu cấp bách cần làm ngay lúc này ở các địa phương.

Ông Đoàn Văn Thuỷ, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã cho biết: Việc giảm thiểu chất thải từ nhựa và túi ni lông chính là yêu cầu cấp bách cần làm ngay lúc này ở các địa phương. Trước hết, người dân hãy bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và túi ni lông khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019 và phong trào “Chống rác thải nhựa” là dịp để chúng ta khẳng định quyết tâm cùng cam kết trong việc bảo vệ môi trường, hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên; hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; giảm thiểu phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí. Thực tế, để hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi ni lông đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Có thể sử dụng thay thế bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự phân hủy, túi dệt từ sợi ni lông sử dụng nhiều lần; sử dụng các sản phẩm mây tre đan, cói dệt…làm các vật dụng cho gia đình hàng ngày để thay thế cho đồ dùng bằng nhựa và túi ni lông.

3
Đông đảo nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Đại Từ đã đến tham gia chương trình “Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019” và phong trào “Chống rác thải nhựa” tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ.

Chị Hoàng Thị Huyền ở xóm 7, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ đã chia sẻ thông tin sau khi tham gia hội nghị: Nhận thức được tác hại của rác thải nhựa, túi ni lon phế thải đối với môi trường, từ nay trở đi, tôi sẽ giảm thiểu dùng túi ni lon hay các vật dụng bằng nhựa trong gia đình. Thay thế vào đó, tôi sẽ sử dụng những vật dụng khác như làn cói, rổ rá…bằng mây tre đan để đựng đồ khi đi chợ mua sắm. Tôi sẽ vận động tuyên truyền cho mọi người thân của tôi thay đổi thói quen sử dụng túi ni lon để đựng đồ hàng ngày. Đồng thời phân loại rác thải nhựa, túi ni lon, thu gom tập trung đến nơi xử lý để không gây ô nhiễm môi trường.

4
Các đại biểu cùng nhân dân xã Hà Thượng trồng cây xanh phục hồi môi trường, thu gom rác thải làm sạch môi trường trong khu dân cư xóm 8.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hà Thượng cho biết: Sau Chương trình “Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019” và phong trào “Chống rác thải nhựa”, chúng tôi đề nghị các cấp ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xã cùng hành động, cam kết bảo vệ môi trường sống, làm sạch rác thải ngay từ trong gia đình đến những nơi công cộng; Xã sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể tuyên truyền sâu rộng nhận thức về bảo vệ môi trường, cùng chống rác thải nhựa; Phát động ngay các phong trào thu gom, xử lý rác thải trong khu dân cư, trường học, cơ quan và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thu gom túi ni lon, bao bì, vỏ nhựa trên đồng ruộng để làm sạch môi trường…

Ngay sau buổi phát động, các đại biểu cùng nhân dân trong xã đã đến xóm 8, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ để cùng trồng cây xanh, thu gom rác thải làm sạch môi trường trong khu dân cư. Chương trình “Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019” và phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm kêu gọi cộng đồng và xã hội cùng hành động để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên; hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế; tổ chức và tham gia các hoạt động cộng đồng ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải cùng chung tay vì một môi trường bền vững. Chương trình “Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019” và phong trào “Chống rác thải nhựa” ở Thái Nguyên đã có sự lan toả mạnh mẽ tới từng người dân, từng gia đình và cộng đồng làng xã ở các địa phương.