Diễn biến thời tiết trên cả nước từ ngày 01/6 đến 07/6

Tin tức - Ngày đăng : 08:25, 01/06/2019

(TN&MT) - Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ ngày 05-07/6 nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ. Thiếu nước, hạn hán xảy ra cục bộ ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

 Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa, từ ngày 01-02/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ với hội tụ gió lên đến mực 5000m nên khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông. Cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ ống và sạt lở đất trong thời gian này ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Từ ngày 31/5-02/6: Trên các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và các sông, suối nhỏ vùng núi ở Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-3m; Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang) và vùng núi tỉnh Thanh Hóa; cần chú ý ngập lụt vùng trũng thấp ở các khu vực trên.

nắng
Nắng nóng trở lại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong tuần tới. Ảnh minh họa

Từ ngày 03/6, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng về phía Đông Nam nên ngày 04/6 nắng nóng sẽ xuất hiện cục bộ ở Bắc Bộ, từ ngày 05-07/6 nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ, chiều tối có mưa dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm ngày 03, 04/6 các tỉnh vùng núi có có mưa dông rải rác kèm khả năng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực các tỉnh Trung Bộ (từ Nghệ An đến Bình Thuận): từ ngày 01-03/6, các tỉnh Trung Bộ có mưa dông vài nơi, ngày trời nắng, riêng ngày 03/6 khu vực vùng núi phía Tây có nắng nóng cục bộ.

Từ ngày 04-07/6, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên khu vực Trung Bộ có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, vùng núi có nơi trên 39 độ.

Từ ngày 31/5 đến ngày 02/6, mực nước trên các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm. Thiếu nước, hạn hán xảy ra cục bộ ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: từ ngày 01-03/6, có mưa dông vài nơi vào chiều tối, ngày nắng. Từ ngày 04-07/6, gió Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Mực nước trên các sông ở Tây Nguyên biến đổi chậm; Hạ lưu một số sông mực nước dao động theo thủy triều.

Tình hình thời tiết biển: chưa có dấu hiệu của xoáy thuận nhiệt đới hoặc các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông trong tuần tới.

Gió trên các vùng biển < cấp 6. Độ cao sóng trên các khu vực biển nhỏ hơn 2m. Đề phòng dông lốc ở khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ.

Để có những thông tin dự báo, cảnh báo KTTV mới nhất, đề nghị thường xuyên truy cập thông tin trên các website chuyên ngành của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia và trang tin Tổng cục KTTV tại các địa chỉ:

- http://www.nchmf.gov.vn

- kttv.gov.vn

- http://www.thoitietvietnam.gov.vn

- http://www.khituongvietnam.gov.vn

- http://kttvqg.gov.vn ./.