Tổng cục Môi trường làm việc với tỉnh Lạng Sơn về quản lý nhập khẩu, buôn bán tôm hùm nước ngọt

Tin tức - Ngày đăng : 22:34, 29/05/2019

(TN&MT) - Ngày 29/5, Đoàn công tác của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) do Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học Phạm Anh Cường làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Lạng Sơn về quản lý việc nhập khẩu, buôn bán loài tôm hùm nước ngọt Procambarus clarkii.
A1
Quanh cảnh buổi làm việc.

Tôm hùm nước ngọt được xác định là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại cao với đối với đa dạng sinh học của Việt Nam. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài thủy sinh này là vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam. Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, để quản lý, ngăn chặn loài tôm hùm nước ngọt, các ngành chức năng của tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát tôm hùm nước ngọt, đồng thời tiến hành các hoạt động nghiệp vụ để kiểm tra, giám sát tình hình địa bàn. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường tổ chức giám sát các điểm kinh doanh hàng hóa, các phương tiện vận chuyển, đường mòn biên giới và một số địa bàn liên quan có nguy cơ về kinh doanh, vận chuyển mặt hàng này; phối hợp kiểm tra các siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống.

A2 Phó CTLS
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định tỉnh sẽ kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, buôn bán tôm hùm nước ngọt.

Chi cục kiểm dịch vùng 7 (Bộ NN&PTNT) đã yêu cầu các Trạm tăng cường kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm hùm nước ngọt cho doanh nghiệp, người dân, khách xuất nhập cảnh. Tính đến hết ngày 28/5, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn mới chỉ ghi nhận một vụ việc liên quan đến mặt hàng này (ngày 25/5 vừa qua, lực lượng CSGT CA tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ gần 50 kg tôm hùm nước ngọt Procambarus clarkii. Số tôm này sau đó đã được bàn giao cho cơ quan thú y tiêu hủy).

A3 ông Cường
Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học Phạm Anh Cường đề nghị tỉnh Lạng Sơn tăng cường kiểm soát, ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên.

Tạo buổi làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã chia sẻ những thông tin cần thiết về tôm hùm nước ngọt, tôm càng đỏ. Cụ thể, trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin nhầm lẫn giữa loài tôm hùm nước ngọt (Procambarus clarkii) và tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus). Đây là hai loài khác nhau song đều nằm trong danh mục loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại của Bộ TN&MT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát từ biên giới đến nội địa để ngăn chặn, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan đến tôm hùm nước ngọt. Đẩy mạnh tuyên truyền về mối nguy hại của loài tôm hùm nước ngọt để người dân không tiếp tay, buôn bán, vận chuyển loài thuỷ sinh ngoại lai này vào Việt Nam.

A4 tom hum
Số tôm hùm nước ngọt bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn bắt giữ ngày 25/5/2019.

Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học Phạm Anh Cường đề nghị tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm soát, ngăn chặn sự phát tán của loài tôm hùm nước ngọt ra môi trường tự nhiên. Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và diệt trừ, đồng thời ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh để báo cáo Bộ TN&MT xem xét, có giải pháp tháo gỡ nhằm ngăn chặn có hiệu quả loài ngoại lai này.