Hua Thanh (Điện Biên): Đẩy mạnh phòng chống thiên tai trước mùa mưa lũ

Tin tức - Ngày đăng : 13:57, 08/05/2019

(TN&MT) - Xã Hua Thanh, huyện Điện Biên là một trong những xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của hiện tượng lũ ống, lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất khi mùa mưa tới. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa, chính quyền xã Hua Thanh đã xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) để đảm bảo an toàn về người, tài sản, và hạn chế thiệt hại khi thiên tai xảy ra.
Xã Hua Thanh,huyện Điện Biên là một trong những xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai do mưa lũ gây ra. Ảnh tư liệu 2018.
Xã Hua Thanh,huyện Điện Biên là một trong những xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai do mưa lũ gây ra

Là xã miền núi, địa bàn rộng, địa hình chia cắt bởi sông suối từ trên cao đến thấp dần về khu trung tâm tạo thành lòng chảo có chiều dài 10km, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên có địa hình phân bố dân cư không đồng đều, phương tiện và lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra thiên tai.

Ông Quàng Văn Dọn, Chủ tịch UBND xã Hua Thanh cho biết: Vào mùa mưa, mưa thường xảy ra liên tục và kéo dài nên trên địa bàn xã thường hay xảy ra lũ và ngập cục bộ,độ diễn biến của các trận lũ xảy ra nhanh do địa hình đồi núi dốc, thoải dễ tạo thành các trận lũ ống, lũ quét, sức tàn phá lớn, nên đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhà nước và của nhân dân. Các đội của xã Hua Thanh nằm trong vùng nguy hiểm như: Đội 5,6,7 bản Tâu, bản Na Hý, Na Ten dễ bị ngập lụt; bản Co Pục, đội 7 bản Tâu khu vực dễ xảy ra lũ ống. lũ quét; đội 1,2 bản Nậm Ty, bản Pa Sáng dễ bị sạt lở đất và bản Xá Nhù dễ xảy ra lốc xoáy…

Để chủ động trong công tác PCTT&TKCN, ngay từ đầu năm 2019, Ban Chỉ Huy Quân sự xã Hua Thanh đã xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN, chuẩn bị cho mùa mưa năm nay. Lực lượng gồm 65 đồng chí, cán bộ trong ban PCTT&TKCN toàn xã, trong đó có 3 đồng chí trong Ban Chỉ huy quân sự xã, còn lại là các đồng chí trong đội dân quân cơ động, dân quân tự vệ các bản cùng với 42 đồng chí lực lượng của đơn vị hiệp đồng. BCHQS xã đã đề ra các nhiệm vụ chung và nhiệm vụ cũ thể của từng ban, bên cạnh đó còn xây dựng các tình huống dự kiến dễ xảy ra và tìm phương án giải quyết nhằm khi tình huống thực tế xảy ra sẽ được giải quyết nhanh gọn, đạt hiệu quả.

Ông Quàng Văn Dọn, cho biết thêm: Xã đã có kế hoạch chỉ đạo phân công các thành viên thường xuyên kiểm tra các công trình kè, cống, kênh mương… khi mùa lũ đến. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn nhằm có phương án phòng chống khi thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, phân công cán bộ tại các địa bàn thôn, bản để tuyên truyền người dân về công tác phòng chống bão lũ, về lâu dài xã vận động người dân trồng và bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn nhằm hạn chế lũ ống, lũ quét xảy ra trên địa bàn.

Cùng với đó, chủ động phương án PCTT&TKCN, thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ) trong công tác phòng chống thiên tai, huy động tổng nguồn lực người, phương tiện, cơ sở vật chất, ứng cứu kịp thời, thực hiện cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế thiệt hại ít nhất có thể về người và tài sản của nhân dân. Thường xuyên mở lớp tuyên truyền cho các cán bộ, chiến sỹ, người dân nhận thức rõ hậu quả của lũ ống, lũ quét từ đó đề cao trách nhiệm tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả. Xã thực hiện tăng cường, tổ chức tập luyện các phương án, chuẩn bị tốt mọi cơ sở vật chất, phương tiện sẵn sàng cơ động tham gia ứng cứu khi tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn.

Xã Hua Thanh đẩy mạnh thực hiện phương châm '4 tại chỗ' trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Xã Hua Thanh đẩy mạnh thực hiện phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Trong ảnh: Người dân bản Na Hý, xã Hua Thanh tự di chuyển nhà ra khỏi khu vực sạt lở

Ông Quàng Văn Tuấn, Trưởng bản co Pục, xã Hua Thanh chia sẻ: Trước đây, bản thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ và có 21 hộ nằm trong vùng cảnh báo có nguy cơ sạt lở cần di chuyển đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay, bản vẫn còn một số hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở chưa di chuyển. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân, bản đã thành lập ban phòng chống thiên tai, thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo an toàn khi mùa mưa lũ đến. Nếu bản được thông báo nguy cơ xảy ra bão lũ thì các ban sẽ chủ động huy động người dân nằm trong vùng nguy hiểm di chuyển lên vùng cao, kiên cố hơn để đảm bảo an toàn.

Mùa mưa bão đang đến gần, lũ ống, lũ quét, lở đất, lốc xoáy... có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào trên địa bàn xã. Việc chủ động, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng các phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng cho công tác PCTT&TKCN của xã Hua Thanh và các hộ dân trong xã sẽ góp phần hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra.