Quảng Nam: Dự chi 42 triệu Euro nghiên cứu xử lý triệt để sạt lở ở Cửa Đại

Tin tức - Ngày đăng : 16:50, 29/04/2019

(TN&MT) - Trong suốt hơn 10 năm qua, vấn đề sạt lở tại biển Cửa Đại (TP. Hội An) ngày một diễn biến phức tạm và có phần trầm trọng hơn. Tỉnh Quảng Nam đã tốn kém tiền tỷ đổ xuống điểm nóng sạt lở này. Để có một giải pháp vẹn toàn, thích ứng hơn, sắp tới, chính quyền tỉnh Quảng Nam dự chi 42 triệu Euro mời chuyên gia quốc tế hỗ trợ.
Đến nay, tổng chiều dài bờ biển bị ảnh hưởng là 8km, trầm trọng nhất là 2 năm qua với chiều dài 3km ngay vị trí phục vụ du lịch biển bị xâm thực nghiêm trọng
Đến nay, tổng chiều dài bờ biển bị ảnh hưởng là 8km, trầm trọng nhất là 2 năm qua với chiều dài 3km ngay vị trí phục vụ du lịch biển bị xâm thực nghiêm trọng

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Nam, vấn đề xói lở, sạt lở ở biển Cửa Đại, phường Cửa Đại, TP. Hội An diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay. Qua mỗi năm, tình hình sạt lở lại thêm trầm trọng. Đến nay, tổng chiều dài bờ biển bị ảnh hưởng là 8km, trầm trọng nhất là 2 năm qua với chiều dài 3km ngay vị trí phục vụ du lịch biển bị xâm thực nghiêm trọng.

Sạt lở nghiêm trọng không chỉ khiến nguy cơ một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á bị xóa xổ mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh doanh của nhiều hàng quán ven biển. Thậm chí, cách đây 5 năm, xói lở đã khiến khu resort "triệu đô" Fusion Alya bị sập một phần lớn và buộc chủ đầu tư này phải bỏ hoang khi chưa đưa vào sử dụng.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, để "cứu" Cửa Đại, thời gian vừa qua, các cơ quan, ban ngành từ Trung ương cho tới địa phương dành sự quan tâm đến diễn biến bồi lấp - sạt lở ở vùng biển này. Nhiều cuộc hội khảo khoa học đã được tổ chức nhằm đưa ra phương án tối ưu nhất và hàng tỷ đồng cũng đã được đầu tư.

Tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu một dự án mang tính lâu dài trị giá 42 triệu Euro nhằm giải quyết triệt để sạt lở ở Cửa Đại
Tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu một dự án mang tính lâu dài trị giá 42 triệu Euro nhằm giải quyết triệt để sạt lở ở Cửa Đại

Đến thời điểm hiện tại, 3 giải pháp mang tính xử lý khẩn cấp để đối phó với tình trạng sạt lở ở Cửa Đại được áp dụng là: Làm kè cứng, đê mềm cách bờ 200m và bổ sung cát vào các điểm xói lở. Tuy nhiên, tất cả những phương án trên đều chưa có thấy hiệu quả và bằng chứng là biển Cửa Đại vẫn chưa thôi “điệp khúc” sạt lở từ năm này qua năm khác.

Theo ghi nhận của PV, mới đây nhất, khi cùng đoàn của Bộ TN&MT thị sát biển Cửa Đại, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Cornelia Van Nieuwenhuizen đã đề xuất nên xây đảo nhân tạo ngay tại vùng biển Cửa Đại và cho rằng đó là điều hoàn toàn phù hợp để giải bài toán chống sạt lở.

Trong khi đó, ông Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội khi kiểm tra biển Cửa Đại vào ngày 25/4 vừa qua thì đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam nên xem xét phương án xây dựng kè chắn sóng hai lớp. Trong đó, lớp ngoài sẽ là tuyến đê ngầm nhằm giảm áp lực của sóng biển đánh vào lớp trong bờ, sẽ xử lý hạn chế được xói lở biển Cửa Đại. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, tỉnh Cà Mau đã triển khai mô hình này và cho thấy hiệu quả nên Quảng Nam có thể xem xét học tập. “Nếu được phê duyệt kinh phí đầu tư, chúng ta cần xem xét phương án xây dựng kè chắn sóng 2 lớp. Trong đó, lớp ngoài sẽ là tuyến đê ngầm nhằm giảm áp lực của sóng biển đánh vào bờ. Khi ấy, bờ biển sẽ được đảm bảo”- ông Hiển dẫn giải.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Cornelia Van Nieuwenhuizen đã đề xuất nên xây đảo nhân tạo ngay tại vùng biển Cửa Đại và cho rằng đó là điều hoàn toàn phù hợp để giải bài toán chống sạt lở
Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Cornelia Van Nieuwenhuizen đã đề xuất nên xây đảo nhân tạo ngay tại vùng biển Cửa Đại và cho rằng đó là điều hoàn toàn phù hợp để giải bài toán chống sạt lở

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương đã lập phương án trình Chính phủ và xin cấp vốn đầu tư 700 tỷ đồng để triển khai thêm tuyến đê ngầm, nuôi bãi, kè bờ và nạo vét ngay ở khu vực bờ biển thuộc bãi tắm Cửa Đại. Phạm vi đề xuất dự án kéo dài 2,5km tại đoạn xảy ra sạt lở nghiêm trọng nhất.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu một dự án mang tính lâu dài trị giá 42 triệu Euro nhằm giải quyết triệt để sạt lở ở Cửa Đại. “Địa phương đã mời các chuyên gia quốc tế và trong nước nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư 42 triệu Euro. Cụ thể, 2 nhóm chuyên gia nước ngoài đến từ Pháp và Nhật cùng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu phương án tối ưu nhất”- ông Thu tiết lộ.

Theo Cổng thông tin Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu thông tin liên quan đến đề xuất làm đảo nhân tạo chống sạt lở bờ biển TP. Hội An. Theo đó, khu vực sạt lở bờ biển Cửa Đại nằm trong vùng bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Hội An nên cần cẩn trọng để đưa ra giải pháp tối ưu. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.