Chuyên gia nói về thời tiết từ nay đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tin tức - Ngày đăng : 15:08, 23/04/2019

(TN&MT) – Nắng nóng ở các miền vẫn còn kéo dài đến hết tháng, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 thời tiết một số khu vực có thể dịu hơn nhưng nguy cơ mưa dông, sấm sét lại dễ xảy ra gây nguy hiểm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia vừa cho báo Tài nguyên & Môi trường biết thời tiết khí hậu từ nay đến hết kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 có thể diễn biến phức tạp. Những cơn mưa rào và giông có thể làm dịu nắng nóng nhưng đi kèm có thể là sấm sét, lốc gây nguy hiểm.

Ông Trần Quang Năng (Trưởng phòng Dự báo thời tiết  - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia) phân tích thời tiết từ nay đến kỳ nghỉ lễ có thể phân theo 2 giai đoạn khác nhau.

Từ ngày 23-28/4, khí hậu tiếp tục nắng nóng ở nhiều nơi cả 3 miền Bắc Trung Nam. Nhiều nơi nắng nóng gay gắt đặc biệt là Trung Bộ và Tây Bắc Bộ, nhiệt độ cao nhất có thể lên 38 – 40 độ C. Những nơi khác khoảng 34-37oC.

nghi le 30 4 1 5
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết có thể dịu hơn nhưng cẩn thận dông lốc

Dông lốc giai đoạn này sẽ xảy ra chủ yếu vào tối, hoặc chiều tối. Ở các tỉnh miền Bắc cần lưu ý, trong giai đoạn này từ đêm 24/4 có thể có đợt mưa rào và mưa giông trên diện rộng. Ở Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa – Hà Tĩnh có nhiều điểm cục bộ mưa vừa, mưa to, tập trung vào đêm và sáng.

Tuy nhiên sang giai đoạn 2, đúng thời điểm nghỉ lễ (29/4 - 1/5): Nắng nóng có thể dịu dần, điều kiện thời tiết thuận lợi hơn đối với người dân trong sinh hoạt vui chơi giải trí. Mặc dù vậy khu vực Trung Bộ và Tây Bắc nhiệt độ vẫn cao. ông Năng nhấn mạnh, tuy nhiệt độ giảm nhưng giông lốc có thể xảy ra nhiều, tập trung vào chiều tối ở các tỉnh Tây Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên.

"Giai đoạn nghỉ lễ, độ ẩm không khí tương đối cao, có thể xuất hiện nhiều mưa giông, lốc sét, mưa đá,... Đây là điều người dân phải hết sức lưu ý." - Ông Năng nói.

58684819 313725112655676 3408817639055687680 n
Ông Trần Quang Năng (Trưởng phòng Dự báo thời tiết  - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia) phân tích 2 giai đoạn thời tiết từ nay đến kỳ nghỉ lễ

Mặc dù vậy, về cơ bản, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định, nhiệt độ cao vẫn sẽ tiếp tục duy trì trong nhiều ngày tới. Người dân cũng cần lưu ý, nắng nóng có tác động và gây nên tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao; bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Từ nay đến kỳ nghỉ lễ, người dân cần lưu ý theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo nhanh về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng đã diễn ra khá sớm so với mùa hè các năm và trên diện rộng. Nhiều nơi đã ghi nhận mức nắng nóng kỷ lục. Diễn biến bất thường đã không khỏi làm nhiều người mệt mỏi.