Quảng Ninh:  Điểm tập kết rác thải gần khu dân cư, người dân “lãnh” đủ

Tin tức - Ngày đăng : 20:11, 29/03/2019

(TN&MT) - Điểm tập kết rác tại thôn Bấc, xã Liên Vị được TX. Quảng Yên đầu tư hàng trăm triệu đồng với mục đích thu gom, tập kết rác trong xã rồi vận chuyển tới nhà máy rác để xử lý. Tuy nhiên, vì điểm tập kết nằm trên tuyến đường liên thôn, lại gần ngay khu dân cư, nên đang hàng ngày gây ô nhiễm môi trường bởi mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác, ruồi nhặng bay đầy nhà, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng như cuộc sống của người dân địa phương.
Anh 1
Đủ các loại rác đổ tràn lan ra lề đường, gây ô nhiễm môi trường.

Để “mục sở thị”, chúng tôi đã đến điểm tập kết rác tại thôn Bấc, chứng kiến cảnh người dân, nhất là các em học sinh hàng ngày mỗi khi qua đây đều bịt mũi, nhăn mặt bởi mùi hôi thối bốc lên. Do nằm ngay sát đường liên thôn, rác thải sinh hoạt đổ tràn ra cả lề đường, không chỉ có rác thải, mà cả gia cầm chết, bông băng y tế cũng được đổ chung tại bãi rác. Do nằm sát ngay kênh mương, rác tích tụ lâu ngày, nên nước rỉ ra chảy thẳng xuống lòng mương, cũng như ruộng lúa xung quanh, gây ô nhiễm nguồn nước. Điều đáng nói là hàng ngày người dân trong thôn Bấc vẫn giặt giũ quần áo, rửa rau tại các tuyến mương nước đen ngòm, bốc mùi do nước rỉ từ bãi rác chảy xuống.

Anh 2
Điểm tâp kết rác nằm ngay sát đường liên thôn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ông Nguyễn Văn Thước, trú tại thôn Bấc bức xúc cho biết, từ ngày bãi tập kết rác đi vào hoạt động, nhà tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn luôn sống chung với ruồi, muỗi và mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác. Do nhà kinh doanh nên vẫn phải mở cửa để bán hàng, mỗi khi đến bữa cơm là phải đóng kín cửa để ngăn mùi bay vào, nhưng vẫn không hết mùi môi thối. Người dân trong thôn đã làm đơn kiến nghị lên xã Liên Vị về việc bãi rác gây ô nhiễm môi trường, cũng như đề nghị di chuyển bãi rác đến địa điểm khác, chính quyền xã cũng đã xuống kiểm tra, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Anh 3
Những miếng dính bẫy ruồi đen chạt toàn ruồi.

Cách bãi tập kết rác không xa, một người dân vừa giặt quần áo dưới kênh mương cho chia sẻ “Nước máy thì phập phù, lúc có lúc không, bể nước mưa để dành ăn uống hàng ngày, còn việc giặt giũ, rửa ráy đều ra kênh mương, mỗi khi đi giặt quần áo về chân tay ngứa ngáy, nổi mụn, do nước từ mương bị nhiễm bẩn từ bãi rác chảy xuống. Mong rằng chính quyền sớm di chuyển bãi rác đi nơi khác để người dân đỡ khổ”.

Anh 4
Điểm tập kết rác nằm sát khu dân cư, đang hàng ngày gây ô nhiễm môi trường.

Không chỉ chịu ảnh hưởng từ bãi rác, người dân địa phương còn chịu ảnh hưởng từ những đống bèo được vớt lên từ kênh mương rồi đổ chình ình ngay cạnh đường, qua một thời gian bèo phân hủy bốc mùi thối,vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây mất an toàn giao thông cho người dân và phương tiện mỗi khi đi qua đây.
 

5
Hàng ngày, người dân vẫn giặt giũ từ kênh nước bị nhiễm bẩn nằm ngay cạnh bãi rác.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Liên Vị, ông Lê Minh Phương cho biết: Hiện trên địa bàn xã có 2 điểm tập kết rác, trong đó điểm tập kết rác tại thôn Đông và thôn Bấc. Trong đó, điểm tập kết rác tại thôn Bấc do địa phương chọn địa điểm và được Thị xã đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động hiệu quả  hơn 1 năm qua.

Hiệu quả đâu chưa thấy, nhưng với việc xã Liên Vị chọn vị trí để xây dựng điểm tập kết rác nằm ngay sát khu dân cư, đang bộc lộ những bất cập, thực tế là bãi rác đang  gây ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với đó, hiện nay nhiều hộ gia đình trong thôn Bấc đang hàng ngày bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối và từng đàn ruồi, nhặng bay khắp nhà.

Đề nghị UBND thị xã Quảng Yên sớm vào cuộc, có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo cuộc sức khỏe cho nhân dân.