Chưa xuất hiện hạn, mặn ở lưu vực Vu Gia – Thu Bồn

Tin tức - Ngày đăng : 09:33, 22/03/2019

(TN&MT) -  Đến thời điểm hiện tại, ở lưu vực Vu Gia – Thu Bồn tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn chưa ảnh hưởng nhiều đến mùa vụ sản xuất. Tuy nhiên, các địa phương vẫn phải sử dụng tiết kiệm nước tưới để cấp nước cho vụ hè thu tới.

Theo Bản tin Dự báo nguồn nước phục vụ vận hành công trình thủy lợi cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh mới nhất của Viện Khoa học và Thủy lợi miền Trung – Tây Nguyên, trên lưu vực Vu Gia – Thu Bồn có 17 công trình thủy lợi với tổng dung tích hữu ích thiết kế là 423,49 triệu m3. Hiện tại, tổng dung tích hữu ích của 17 hồ này là 362,52 triệu m3, đạt 85,6% so với thiết kế. Một số hồ đang đầy hoặc xả tràn như: Nước Rôn, Đá Vách, Hương Mao,... Dung tích trữ trung bình của các hồ đều thấp hơn cùng kỳ so với trung bình nhiều năm, năm 2017 và năm 2018, tương ứng với 2,91%, 12,96% và 5,35%.

So với cùng kỳ thì dung tích hữu ích hiện tại của các hồ thủy điện đều ở mức trung bình (trung bình đạt khoảng 71,45% dung tích hữu ích thiết kế), đều thấp hơn so với trung bình nhiều năm, năm 2017 và năm 2018. Trong đó, hồ A Vương có dung tích hữu ích đạt dưới 46% so với dung tích hữu ích thiết kế; hồ ĐăkMi 4, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2 thì đạt trên 75% dung tích hữu ích thiết kế. Lượng nước bổ sung cho hạ du của các hồ thủy điện là khoảng 62,86 m3/s.

lưu vực sông Vu gia thu bồn
Ảnh minh họa

Theo kế hoạch sản xuất, thì tổng nhu cầu nước từ nay đến cuối vụ Đông Xuân 2018 - 2019 của 17 công trình thủy lợi trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn là khoảng 86,35 triệu m3. Từ kết quả dự báo nguồn nước đến ngày 21/03/2019, cho thấy tổng dung tích trữ của 17 hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đến cuối vụ Đông Xuân là 339,6 triệu m3 (đạt tỷ lệ 66,55% so với dung tích thiết kế).

Cùng với hệ thống hồ chứa thủy lợi và thủy điện cấp nước cho lưu vực Vu Gia – Thu Bồn thì phía hạ du còn có 14 trạm bơm. Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung – Tây Nguyên, thời điểm hiện tại các trạm bơm ven sông phía hạ du vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất, chưa xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Về tình hình xâm nhập mặn, hiện có 5 trạm bơm phía hạ du được quan trắc độ mặn hằng ngày là: Trạm bơm Tứ Câu, Cẩm Sa, Thanh Quýt, Vĩnh Điện và trạm bơm Xuyên Đông. Số liệu quan trắc mặn ngày 20/3/2019 tại 5 trạm bơm trên thì chưa xuất hiện mặn tại các bể hút của các trạm bơm phía hạ du.

Viện Khoa học Thủy lợi Miền Trung – Tây Nguyên cho hay, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các công trình thủy lợi tại lưu vực Vu Gia - Thu Bồn đảm bảo chất lượng cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn chưa ảnh hưởng nhiều đến mùa vụ sản xuất. Tuy nhiên các địa phương vẫn phải sử dụng tiết kiệm nước tưới để cấp nước cho vụ hè thu năm 2019.

Đối với vùng sản xuất nông nghiệp nằm ngoài phạm vi của các công trình thủy lợi: Với những khu vực đồng bằng thì tình hình hạn hán được dự báo không gặp nhiều khó khăn, với khu vực miền núi do lượng mưa lũy tích từ đầu mùa mưa thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm nên nguy cơ hạn hán rất có khả năng xảy ra. Vì vậy, đối với những vùng này cần tích trữ nước, đồng thời sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, nạo vét kênh mương thường xuyên, giảm tổn thất bốc hơi mặt ruộng...