Hải Dương: Xử lý cơ bản dầu tràn trên sông Kinh Thầy

Tin tức - Ngày đăng : 15:08, 25/02/2019

(TN&MT) - Được sự hỗ trợ khẩn trương củaTrung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam sau hơn 2 ngày triển khai, 90% lượng dầu tràn trên sông Kinh Thầy được thu hồi.
Tràn dầu 1
Khoanh vùng dầu tràn bằng phao nổi

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 22/2, sau khi tiếp dầu, Trạm xăng nổitrên sông Kinh Thầy, biển hiệu HD 1355 của gia đình anh Nguyễn Đăng Tuấn (trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã bị lật nghiêng và bị chìm. Khoảng 23 giờ cùng ngày, trạm xăng này được trục vớt. Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng đã gây nên hiện tượng tràn dầu, đe dọa việc nuôi hàng nghìn cá lồng của người dân địa phương.

Tràn dầu 2
Cùng các hộ nuôi cá lồng xử lý dầu tràn

Theo ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, việc để tràn dầu đã loang trên khoảng sông dài trên 1km. Khu vực này có hàng trăm lồng nuôi cá của người dân. Ngay sau khi khẩn trương khảo sát, sáng 23-2, Trung tâm đã sử dụng phao ngăn quây chặn từ hai phía thượng lưu và hạ lưu để cô lập dầu loang. Dùng phao ngăn từng khu vực để hạn chế dầu loang rộng. Đây là loại phao vừa ngăn dầu vừa hút tất cả những lượng dầu được gom lại.

"Đối với lượng dầu bị quẩn trong các lồng cá, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cử 12 cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm chia làm 6 nhóm hướng dẫn cho người dân cách thu hồi dầu tràn, phát cho các chủ lồng cá những vật liệu thấm hút chuyên dụng để thấm dầu. Một phần ít dầu vẫn còn quẩn trong bèo và các lồng cá, chúng tôi huy động nhân lực dọn tất cả bèo nổi trên sông để xử lý ô nhiễm dầu một cách triệt để nhất. Sau hơn 2 ngày tích cực thu hồi, 90% dầu tràn ở đây đã được thu hồi" - ông Sơn cho biết.

Tràn dầu 3
Sử dụng máy chuyên dụng thu hồi dầu

Để tránh ô nhiễm môi trường làm chết cá, các hộ nuôi cá lồng một mặt huy động các máy bơm để đẩy lượng dầu ra khỏi khu vực lồng cá, mặt khác, tiến hành tăng cường máy sục khí để cung cấp oxy cho cá. Các hộ cũng huy động lực lượng vớt toàn bộ bèo tây xung quanh lồng để xử lý dầu tràn được triệt để. Ngày 25/2, cơ quan chuyên môn và người dân địa phương vẫn đang tích cực nỗ lực bằng nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng xấu môi trường do sự cố tràn dầu trên sông Kinh Thầy gây ra.

Cũng theo Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, tỉnh Hải Dương chưa thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu. Việc thẩm định kế hoạch ứng phó tràn dầu cho doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh xăng dầu còn nhiều vướng mắc.