Cần Thơ: Tìm phương án xử lý lượng tro của Nhà máy xử lý rác phát điện

Tin tức - Ngày đăng : 18:30, 14/01/2019

(TN&MT) - Ngày 14/01, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ cùng các Sở, Ngành liên quan đã có buổi kiểm tra về việc xử lý tro, xỉ của Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ.
may1
Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ (bìa phải) kiểm tra khu lưu chứa tro của Nhà máy

Sau 02 tháng đi vào hoạt động, mỗi ngày Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ tiếp nhận và xử lý 400 tấn rác thải phát sinh trên địa bàn TP. Cần Thơ. Theo đại diện của Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ, sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, khối lượng xỉ phát sinh được Nhà máy này bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng.

Còn đối với khối lượng tro phát sinh khoảng 15 đến 18 tấn/ngày, hiện TP. Cần Thơ và phía Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện đang tìm phương án để xử lý. Số tro này vẫn đang được chứa trong kho của Nhà máy, tuy nhiên do sức chứa của Nhà kho có hạn nên nếu không được xử lý kịp thời thì lượng tro phát sinh trong thời gian tới sẽ không còn chỗ chứa.

Tại buổi kiểm tra, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các Sở, Ngành liên quan và Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ tính toán phương án xử lý, đồng thời giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Nhà máy lấy mẫu tro để phân tích trong thời gian sớm nhất và đề xuất phương án xử lý cho UBND Thành phố sau khi có kết quả.

may2
Một góc khu lưu chứa tro tại Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện Cần Thơ

Ông Đào Anh Dũng cũng đề nghị Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện Cần Thơ tiếp tục triển khai xây dựng bãi chôn lấp tro với diện tích 01 ha giai đoạn 1. Trong quá trình thực hiện, Nhà máy phải đảm bảo về tiêu chuẩn, kỹ thuật để chôn lấp, đồng thời trong thời gian chờ hoàn thành xây dựng hố chôn lấp, phải dùng bạt đậy kín, tránh phát sinh ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Dự án Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ tọa lạc tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ được khởi công xây dựng ngày 30/6/2017 do Tập đoàn China Everbright Quốc tế làm chủ đầu tư, đến ngày 15/10/2018, Nhà máy xử lý rác phát điện bắt đầu tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 5,3 ha, tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện, mỗi ngày có thể xử lý được 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000 Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm), thời gian hoạt động là 20 năm.