Bắt quả tang cơ sở giặt mài xả nước bẩn ra hệ thống sông Bắc Hưng Hải

Tin tức - Ngày đăng : 07:39, 23/12/2018

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết trong khi làm nhiệm vụ, lực lượng trinh sát đã phát hiện một cơ sở giặt mài đóng trên địa...

 

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết trong khi làm nhiệm vụ, lực lượng trinh sát đã phát hiện một cơ sở giặt mài đóng trên địa bàn xã Hưng Long, huyện Mỹ Hào có hành vi xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra kênh Trần Thành Ngọ, thuộc hệ thống sông Bắc Hưng Hải.
 

xa thai


Cơ sở giặt mài trên nằm trong khu trang trại Hồng Châu, thuộc thôn Đống Thanh, xã Hưng Long. 

Chủ cơ sở là của ông Nguyễn Cao Tường, sinh năm 1976, trú tại xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào. 

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở giặt mài này có 8 công nhân đang làm việc và hệ thống máy móc đang trong quá trình hoạt động.

Tại hiện trường, nước thải ở đường xả thải chính của cơ sở giặt mài này có màu xanh đen và rất nhiều bọt, bốc mùi nồng nặc, chảy thẳng ra hệ thống kênh Trần Thành Ngọ, ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn nước của hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải. 

 

Kiểm tra tại cơ sở trên, Cơ quan công an phát hiện trong quá trình sản xuất, xưởng giặt mài của ông Nguyễn Cao Tường dùng một lượng lớn hóa chất để giặt mài và nhuộm quần bò. Lượng nước thải được xả thẳng ra môi trường không qua xử lý. 

Theo người dân địa phương, thời gian qua việc xả thải của xưởng giặt mài trên diễn ra thường xuyên, với nồng độ hóa chất cao nên nước thải thường nổi váng, bốc mùi khó chịu khiến mọi người đi qua đều cảm thấy khó thở. 

Hiện Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên đã lấy mẫu nước thải để trưng cầu giám định để làm căn cứ xử lý đồng thời lập biên bản, yêu cầu cơ sở này dừng ngay việc hoạt động, chấm dứt hành vi vi phạm.

Kênh Trần Thành Ngọ có chiều dài 5km là tuyến kênh tưới chính của huyện Mỹ Hào, có nhiệm vụ tưới tiêu cho gần 300ha canh tác của 2 xã Hưng Long và Dị Sử. Nhưng đã hơn 10 năm nay, kênh Trần Thành Ngọ đã trở thành dòng kênh chết, do hứng nước thải của các nhà máy, xí nghiệp nằm trên địa bàn huyện Mỹ Hào và huyện Yên Mỹ. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, do nguồn nước thải của các nhà máy độc hại đều vượt tiêu chuẩn cho phép, kênh Trần Thành Ngọ bị ô nhiễm nặng và không còn khả năng bơm tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp./.