Hội nghị “Không chôn lấp chất thải trong nền kinh tế tuần hoàn”

Tin tức - Ngày đăng : 16:33, 01/12/2018

(TN&MT) - Ngày 30/11, tại TP.HCM, đã diễn ra Hội nghị “Không chôn lấp chất thải trong nền kinh tế tuần hoàn” do INSEE Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của hơn 200 nhà quản lý, kinh tế và môi trường.
insee1
Ông Philippe Richart - CEO INSEE Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Hội nghị khẳng định vai trò quan trọng của hai khái niệm “Không chôn lấp chất thải và Nền kinh tế tuần hoàn” đối với sự phát triển xanh trong nền kinh tế Việt Nam, và nhằm tri ân những đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế nước nhà. Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, INSEE Ecocyle đã trao tặng giải thưởng môi trường Doanh nghiệp xanh - Green Business Award cho 17 tập đoàn và doanh nghiệp đã hoàn thành cam kết Không chôn lấp chất thải.

Hội nghị cũng là dịp để các cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cùng nhìn lại thực trạng chôn lấp chất thải gây ô nhiễm môi trường lên đến mức báo động, để cùng nhau đối thoại và trao đổi để đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất giúp ngăn chặn vấn nạn này. Trong đó, đồng xử lý là một phương pháp được đại đa số chuyên gia đồng tình là công nghệ tiên tiến hơn chôn lấp và đốt chất thải dựa trên hệ thống phân cấp các phương thức xử lý chất thải.

isee2
Trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp xanh cho các doanh nghiệp

Tại hội nghị, bốn hội thảo chuyên đề được trình bày bởi các tổ chức hàng đầu như: Nestlé Việt Nam, NS BlueScope Việt Nam, Heineken Việt Nam và Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam đã chia sẻ về các ứng dụng thành công hoạt động “Không chôn lấp chất thải trong nền kinh tế tuần hoàn” tại Việt Nam. Các tổ chức này đều tập trung nắm bắt cơ hội tăng trưởng thông qua đổi mới sản phẩm, tận dụng lợi thế cạnh tranh, giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải CO2, đa dạng nguồn cung ứng và an ninh tài nguyên.

Ông Bruno Fux, Giám đốc của INSEE Ecocycle Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi biết rằng chúng ta không cần phải chờ đợi đến 10 năm sau để hiện thực hóa việc không chôn lấp chất thải bởi vì điều đó ít nhất đã và đang là một thực tế đối với một số công ty và một số loại chất thải tại Việt Nam. Chúng ta có quyền tin vào một tương lai mà Việt Nam sẽ xây dựng được hệ thống xử lý chất thải tốt hơn và thân thiện hơn với môi trường.”