Bình Thuận: Siết chặt quản lý môi trường tại các khu, cụm công nghiệp

Tin tức - Ngày đăng : 12:07, 16/11/2018

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp - cụm công nghiệp (KCN - CCN) trên địa bản tỉnh.
kcn2


Thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra 2018, Sở TN&MT Bình Thuận đã lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT đối với 04 cơ sở trong CCN Chế biến hải sản Phú Hài; 07 chủ đầu tư hạ tầng KCN…; phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra đột xuất 03 cơ sở trong KCN Phan Thiết.

Ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận nhận định: Qua thanh, kiểm tra, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có ý thức BVMT, quan tâm xây dựng, cải tạo các công trình BVMT, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra sự cố về môi trường tại các KCN - CCN.

Tuy nhiên, công tác BVMT tại KCN - CCN trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc triển khai xây dựng công trình BVMT còn chậm, chưa đồng bộ với quá trình thu hút đầu tư; một số doanh nghiệp thứ cấp chưa thực hiện đầy đủ các quy định về BVMT.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về BVMT, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT đến các tổ chức, cá nhân hoạt động tại các KCN - CCN, đặc biệt là xử lý chất thải trong quá trình sản xuất. 

Bên cạnh đó, tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng các KCN - CCN trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật BVMT theo quy định, đáp ứng các yêu cầu về xử lý chất thải phát sinh của các doanh nghiệp thứ cấp trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT đối với các chủ đầu tư hạ tầng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các KCN - CCN; xử lý nghiêm đối với các cơ sở không chấp hành đúng theo quy định. 

Đặc biệt, Bình Thuận sẽ đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư đến thực hiện các dự án phù hợp với ngành nghề cho phép tại các KCN - CCN; ưu tiên thu hút, cấp phép đầu tư các ngành nghề sạch, các doanh nghiệp có công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Ban quản lý các KCN, các địa phương rà soát, lập danh sách để yêu cầu các cơ sở ô nhiễm môi trường trong các KCN - CCN có lộ trình chuyển đổi công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường để giảm thiểu ô nhiễm.