Yên Bái triển khai công tác bảo vệ rừng trong mùa hanh khô

Tin tức - Ngày đăng : 23:21, 13/11/2018

(TN&MT) - Ngày 13/11 UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) niên vụ hanh khô 2017 - 2018; triển khai nhiệm vụ niên vụ 2018 – 2019 tại huyện Văn Chấn.

Ngay từ đầu năm, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch bảo vệ hơn 208.291 ha rừng; bố trí 100% xã, phường, thị trấn có cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn để tham mưu giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác Quản lý và Bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR).

Tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tính hết tháng 10/2018, ngành chức năng đã phát hiện và xử lý 169 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 505 triệu đồng.
 

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị


Để hạn chế thiệt hại do cháy rừng, các địa phương đã tổ chức 130 hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, PCCCR; ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tới 60.000 lượt hộ dân; duy trì và củng cố 300 tổ xung kích chữa cháy rừng với 3.100 người tham gia; tổ chức 30 lớp tập huấn PCCCR cho các tổ xung kích và các chủ rừng; phát dọn và tu sửa 85,3 km đường băng cản lửa tại các khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình. 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ đầu vụ khô hanh đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu và xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn gây thiệt hại 7 ha rừng trồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác QLBVR, PCCCR. Cùng với đó, đề nghị tới các ngành, các địa phương trong thời gian tới cần tăng cường tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến nhân dân về diễn biến phức tạp của thời tiết nhằm chủ động đối phó kịp thời ngăn chặn các vụ cháy rừng xảy ra; triển khai kịp thời có hiệu quả các văn bản chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về các biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR rừng; tăng cường công tác kiểm tra liên nganh, kiểm tra định kỳ và đột xuất về thực hiện công tác bảo vệ rừng, PCCCR tại các địa phương. 

Đồng thời, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, các chủ rừng kiểm tra, truy quét để phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm đất rừng, chặt phá, khai thác rừng trái phép; tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy; chỉ đạo tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất nương rẫy cho đồng bào để ổn định sản xuất. 

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái cũng đề nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lực lượng kiểm lâm tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng và tổ chức triển khai các phương án quản lý, bảo vệ diện tích rừng hiện có trên địa bàn, kiên quyết không để xảy ra phá rừng, cháy rừng, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.