Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển Đà Nẵng

Tin tức - Ngày đăng : 20:58, 22/10/2018

Chiều 22/10, tại bến cảng Hải đội 2, Biên phòng Đà Nẵng (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã diễn ra buổi diễn tập cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ và ứng phó sự...

 

 

Chiều 22/10, tại bến cảng Hải đội 2, Biên phòng Đà Nẵng (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã diễn ra buổi diễn tập cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ và ứng phó sự cố tràn dầu trên biển.
 

Sự kiện do Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng phối hợp với Công ty Cổ phần SOS Môi trường tổ chức với sự tham dự đại biểu các tỉnh, thành phố miền Trung từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa. 
 

MG 1363


Theo tình huống giả định, vào lúc 16h ngày 22/10, tàu chở dầu của Công ty TNHH Hương Trà mang số hiệu ĐNa 080502 có trọng tải khoảng 1.000 tấn đang trên hành trình vào bến cảng Hải đội 2 để tiếp dầu cho các tàu của đơn vị. Khi tàu cách vị trí bến cảng Hải đội 2 khoảng 20-30 m thì bị một tàu cá vỏ sắt biển kiểm soát QN 2028 của ngư dân đâm và gây ra sự cố tràn dầu. Lượng dầu tràn ra ước tính 20 tấn.
 

Sau khi sự cố đâm va xảy ra, thuyền trưởng tàu chở dầu nhanh chóng ra lệnh cho các thuyền viên trên tàu khẩn trương tiến hành tắt máy, khóa các van và sẵn sàng nhảy xuống nước, bơi ra xa tàu dầu bị nạn và hướng vào bờ.

Hải đội trưởng Hải đội 2 nhận được thông tin từ trực ban báo cáo có tàu bị đâm va gần cảng, sau đó ra lệnh cho trực ban báo động toàn đơn vị Hải đội 2 và các đơn vị liền kề khác khẩn trương ra hiện trường ứng phó sự cố. Nhận được thông tin, Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng Đà Nẵng đã chỉ đạo Hải đội 2 điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng hiệp đồng tham gia cứu nạn, phòng chống cháy nổ và ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường.
 

Ngay sau đó, lực lượng y tế, đội cảnh sát PCCC, cứu hộ cứu nạn của TP. Đà Nẵng cũng được điều động đến hiện trường, phối hợp Biên phòng tham gia phòng chống cháy nổ đối với tàu bị nạn và khu vực dầu tràn. Biên phòng Đà Nẵng cũng đề nghị Công ty CP SOS Môi trường cử chuyên gia phối hợp ứng phó sự cố tràn dầu tại khu vực vùng nước cảng Hải đội 2.
 

Các lực lượng, tàu và xuồng của Biên phòng đã nhanh chóng có mặt tại cảng của Hải đội 2 để triển khai cứu nạn đối với các thuyền viên tàu ĐNa 080502, đồng thời phong tỏa, thông báo cảnh giới khu vực hiện trường sự cố, ngăn các phương tiện không có phận sự đi vào khu vực dầu tràn.
 

Cùng lúc, xuồng X1 và T2 của Bội đội Biên phòng đã nhanh chóng phối hợp cùng với các chuyên gia của Công ty Cổ phần SOS Môi Trường tiến hành ngay bước cô lập dầu tràn ra bằng phao quây dầu chuyên dụng trên sông, biển. Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn tổ chức phun nước làm mát tàu ĐNa 080502 ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ cho tàu dầu bị nạn.
 

Sau bước quây phao cô lập, các lực lượng chức năng tiến hành hành thu gom dầu tràn trên mặt biển bằng cách dùng bơm hút dầu tràn, làm sạch các váng dầu sót trên mặt biển và hút nước thải nhiễm dầu đưa đi xử lý theo đúng quy trình.
 

Sau thời gian khẩn trương, tích cực, chủ động trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó sự cố tràn dầu, Biên phòng Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tại địa phương đã cứu nạn an toàn thuyền viên và tàu ĐNa 080502, cùng Công ty Cổ phần SOS Môi trường tiến hành thu gom và làm sạch lượng dầu tràn trên biển khu vực cảng Hải đội 2.
 

MG 1356

 

Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết buổi diễn tập góp phần giúp các đơn vị Biên phòng và các lực lượng chức năng của các địa phương miền Trung nhận thức rõ nguy cơ tiềm ẩn từ lỗ hổng trong phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu tại địa phương, cơ sở của mình. Bổ sung kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong ứng phó sự cố tràn dầu, hóa chất và có kĩ năng xử lý tốt các tình huống xảy ra trong thực tiễn.