Giải pháp bảo vệ môi trường đô thị Điện Biên

Tin tức - Ngày đăng : 13:21, 26/09/2018

(TN&MT) – Cùng với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên cả nước, các đô thị trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang tiếp tục gia tăng cả về số lượng và quy mô. Bên cạnh những thành tựu kinh tế - xã hội đạt được, áp lực từ các hoạt động phát triển đã và đang tiếp tục gây sức ép đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đô thị.

Trong những năm qua, công tác quản lý môi trường đô thị trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được đẩy mạnh. Các chính sách, quy định pháp luật về BVMT đô thị tiếp tục được hoàn thiện, vấn đề đầu tư, huy động các nguồn lực trong BVMT tiếp tục được tăng cường. Nhiều dự án, chương trình cải thiện chất lượng môi trường, khắc phục ô nhiễm đã được triển khai, chất lượng môi trường không khí, nước tại một số đô thị cũng đã có sự cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quy hoạch, kiểm soát ô nhiễm, vẫn còn những tồn tại những hạn chế, thách thức, đặc biệt là tại TP. Điện Biên Phủ.

Tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn, vấn đề ngập úng tại các đô thị vẫn còn xảy ra. Cùng với đó, áp lực gia tăng nước thải sinh hoạt, chất thải rắn trong khi hệ thống xử lý và các công trình xử lý còn yếu và chưa đáp ứng nhu cầu, nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, nguồn nước và sức khỏe của người dân và những thiệt hại về kinh tế, cảnh quan môi trường đô thị.
 

Tình trạng rác thải tập kết không đúng quy định gây khó khăn cho công tác thu gom, xử lý, ảnh hưởng đến môi trường đô thị Điện Biên
Tình trạng rác thải tập kết không đúng quy định gây khó khăn cho công tác thu gom, xử lý, ảnh hưởng đến môi trường đô thị Điện Biên

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hiền, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên, chia sẻ:Trên cơ sở các định hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn mới đã được Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 25/CT-TTg và Kế hoạch số 620/KH-UBND ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về triển khai Chỉ thị về một số nhiệm vụ và giải pháp cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các nhóm giải pháp nhằm tăng cường các nguồn lực BVMT đô thị, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị xanh, sạch, đẹp.

Được biết, địa bàn TP. Điện Biên phủ và huyện Điện Biên là nơi phát sinh nhiều rác thải sinh hoạt, rác thải trong những trong chăn nuôi và một số rác thải thuộc lĩnh vực khác. Do mật độ dân số ngày càng đông nên thường xuất hiện 1 số điểm tập kết rác tự phát của người dân. Trong khi đó, vẫn còn xảy ra tình trạng các đơn vị thu gom rác thải chưa thể thu gom rác kịp thời nên dẫn đến tình trạng rác bị lưu lại, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan, mĩ quan đô thị.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện công tác vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, những năm qua, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với UBND TP. Điện Biên Phủ trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố đang trên đà phát triển này. Góp phần mang lại một môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp cho TP. Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Điện Biên, cho biết: Năm 2017, tổng lượng rác chúng tôi thu gom khoảng 21.143 tấn; 6 tháng đầu năm 2018 thu gom được trên 8.489 tấn. Công tác thu gom rác của đơn vị cũng gặp phải không ít khó khăn do ý thức người dân chưa cao, đổ rác không đúng giờ thu gom, không đúng nơi quy định. Khi đội thu gom rác đến thu gom, cẩu ép rác thì một số người dân không đồng tình vì lý do khi cẩu ép, rác thải sẽ rỉ nước. Để hạn chế tối đa tình trạng này chúng tôi đã sử dụng xe chuyên dụng để thu gom rác, nhưng cũng không thể tránh khỏi tình trạng trên, nhất là vào mùa mưa. Ngoài ra, đường vào bãi rác đang có công trình thực hiện để đóng cửa bãi rác, gây ra khó khăn cho xe chở rác trong quá trình vận chuyển rác vào bãi.
 

Cần tăng cường giải pháp bảo vệ môi trường đô thị Điện Biên
Cần tăng cường giải pháp bảo vệ môi trường đô thị Điện Biên

 Để đáp ứng những yêu cầu về BVMT đô thị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỉnh Điện Biên cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành, đặc biệt là UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý, quy hoạch phát triển đô thị, xác định rõ: không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi môi trường. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, phổ biến đến người dân ý thức BVMT, đặc biệt là khâu phân loại rác tại nguồn, các điểm tập kết rác tạm thời cần có thùng chứa. Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhất của việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn.