Quảng Ngãi: “Xin” để thép Hòa Phát nhận chìm 15,5 triệu m3 vật chất

Tin tức - Ngày đăng : 21:39, 13/09/2018

(TN&MT) - Ngày 13/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa ký Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Nhà điều hành của thép Hòa Phát Dung Quất
Nhà điều hành của thép Hòa Phát Dung Quất

Theo văn bản này, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đang triển khai dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép tại Khu kinh tế Dung Quất trên cơ sở chủ trương đầu tư được Thủ tướng chấp thuận vào năm 2017.

Theo báo cáo của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, khối lượng vật chất nạo vét để xử lý tại khu vực bến cảng, vũng quay tàu và luồng tàu khoảng 15,5 triệu m3. Tuy nhiên, nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc đưa vào bờ để tích trữ tạm thời cũng như chưa tìm được đối tác trong nước có nhu cầu sử dụng cát nạo vét để san lấp mặt bằng…

Trong khi đó, việc xuất khẩu vật chất nạo vét (cát) cũng gặp nhiều khó khăn do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng xuất khẩu mọi loại cát.

Trước đó, ngày 9/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn gửi Bộ TN&MT thể hiện rõ quan điểm và đề xuất phương án nhận chìm ở biển đối với vật chất nạo vét trong quá trình thi công dự án nói trên.

Công văn của UBND tỉnh Quảng Ngãi dẫn báo cáo của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho rằng nhà đầu tư này đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án, có bổ sung nội dung nhận chìm vật chất nạo vét. Báo cáo ĐTM này đã được Hội đồng thẩm định của Bộ TN&MT thông qua.

Nhà đầu tư đã cùng tư vấn tiếp thu ý kiến của các bộ, tính toán bổ sung các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉnh sửa theo ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định và đã hoàn thành hồ sơ trình Bộ TN&MT.

Từ đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo Bộ TN&MT hỗ trợ, đẩy nhanh việc phê duyệt hồ sơ đề xuất nhận chìm vật chất nạo vét và đôn đốc tham mưu trình Thủ tướng giao khu vực biển cho dự án.