Đak Hà (Kon Tum): Cá lồng chết hàng loạt do nhiễm vi khuẩn?

Tin tức - Ngày đăng : 18:39, 10/06/2018

(TN&MT) - Hai tháng gần đây, 18 hộ dân nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Đak Hà (Kon Tum) bị thiệt hại nặng nề do hơn 20 tấn cá bị chết bất thường. Người dân tỏ ra rất lo lắng nên đã cầu cứu cơ quan chức năng giúp đỡ.
DH1
Cá lồng ở huyện Đak Hà chết hàng loạt

Về việc này, ông Lê Thế Cương - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đak Hà xác nhận, thực trạng cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân khiến người dân vô cùng lo lắng. Cán bộ của Phòng đã trực tiếp xuống hiện trường khảo sát thực tế, lấy mẫu nước phân tích thì xác định được nguyên nhân ban đầu khiến cá chết là do thời tiết thay đổi, nắng nóng và nhất là tình trạng mưa lũ mang theo nhiều bùn đất, vi khuẩn gây bệnh làm cho cá giảm khả năng đề kháng. Qua kiểm tra, trong các ao hồ có mật độ 2 chủng vi khuẩn gây bệnh là Streptococcus và Pseudomonas rất cao.
 

DH2


"Ngay sau đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đak Hà đã mở lớp tập huấn phòng chống bệnh thủy sản, xử lý môi trường đúng cách và phát tài liệu đi kèm cho dân. Bên cạnh đó, cán bộ của Phòng cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chôn lấp cá chết, không vứt ra sông, suối. Đặc biệt, tuyệt đối không lấy cá chết để ăn hoặc chế biến thực phẩm cho người, gia súc. Nếu phát hiện thủy sản, môi trường nước có dấu hiệu bất thường thì người dân cần báo ngay cho cơ quan thú y địa phương", ông Lê Thế Cương nói.