Hà Nội: Bùng phát nạn đổ trộm phế thải

Tin tức - Ngày đăng : 08:13, 02/04/2018

(TN&MT) - Khoảng một năm trở lại đây, dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, Hà Nội tình trạng ngang nhiên đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng lại tái...
(TN&MT) - Khoảng một năm trở lại đây, dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, Hà Nội tình trạng ngang nhiên đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng lại tái diễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
 
Bùng phát nạn đổ trộm phế thải trên Đại lộ Thăng Long
Những đống phế thải xây dựng cao hàng mét tại Đại lộ Thăng Long
Đại lộ Thăng Long bao gồm 2 dải cao tốc với 6 làn xe và 2 nhánh đường gom, tổng chiều dài của toàn tuyến đường là trên 25 km, lần lượt đi qua địa phận các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Tuyến đường này cũng được ví là một trong những cung đường đẹp và hiện đại bậc nhất hiện nay của Thủ đô. 

Tuy vậy, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh phong quang, sạch đẹp của 2 dải đường cao tốc, 2 nhánh đường gom của Đại lộ Thăng Long từ lâu đã chìm trong cảnh khói bụi và ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân của tình trạng này là do rác thải, phế thải được đổ trộm một cách ngang nhiên khắp nơi. Đặc biệt, theo phản ánh của những người sống xung quanh khoảng thời gian gần đây ngày nào nhân dân đi qua trên tuyến đường này cũng dễ dàng bắt gặp cảnh tượng một vài đống đất, đống phế thải mới đổ ra.

Nghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường trong ngày 30/3/2018 cho thấy, dọc theo hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long xuất hiện rất nhiều những đống phế thải gồm bùn đất, gạch đá, vật liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt, kể cả vật liệu xây dựng là bê tông tươi cũng vô tư đổ bừa bãi và chất thành từng đống ngổn ngang trên vỉa hè, thậm chí còn tràn xuống cả khu vực lòng đường gây cản trở cho các phương tiện lưu thông trên 2 nhánh tuyến đường gom này. 
 
Lấn trong những bãi phế thải là rác thải sinh hoạt
Lấn trong những bãi phế thải là rác thải sinh hoạt
Không dừng lại ở đó tại một số nơi phế thải được đổ một cách dày đặc, dần dần tích tụ thành những dãy núi phế thải xây dựng cao hàng mét, tiêu biểu là điểm đổ phế thải đoạn rẽ vào Trường trung học phổ thông Đại Mỗ, quận Nam từ Liêm. Phế thải nhiều đến mức chắn hoàn toàn đường đi lối rẽ ra đường gom. 

Ngoài ra, rất nhiều đoạn trên tuyến đường gom Đại lộ còn xuất hiện tình trạng đất, đá, sỏi, bê tông rơi vãi khô kết thành từng vệt dài mấp mô, khiến bụi bay mù mịt tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Ông Nguyễn Tuấn Minh – Phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm bức xúc cho biết: Sau một thời gian lắng xuống, thì gần đây hiện tượng đổ trộm rác, phế thải, vật liệu xây dựng dọc tuyến đường gom của Đại lộ Thăng Long lái tái diễn với mức độ ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông cho người dân.

Trước thực trạng phế thải hoành hành, khiến nhiều người dân sinh sống dọc theo trục Đại lộ Thăng Long, thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm; các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất rất bức xúc. Bởi trên con đường đẹp và xây dựng bề thế như vậy, tuy nhiên, chỉ mới vài năm đưa vào khai thác sử dụng, đến nay 2 bên đường gom đã vô cùng nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường. Thời gian đầu các loại phế thải được đổ trộm trên vỉa hè, sau đó đổ lan ra cả mặt đường. Hiện tượng này cứ lập đi, lập lại nhiều lần, thế nhưng không hiểu vì lý do gì chưa thấy có cơ quan chức năng tới kiểm tra, xử lý?. Nên việc đổ trộm phế thải trên đường gom Đại lộ Thăng Long không những không giảm đi mà ngày càng tăng lên.
 
Phế thải được tập kết chất thành từng đống lớn gần lối rẽ vào Trường trung học phổ thông Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Phế thải được tập kết chất thành từng đống lớn gần lối rẽ vào Trường trung học phổ thông Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Chi nhánh Cầu Diễn là đơn vị được giao triển khai công tác duy trì vệ sinh môi trường trên Đại lộ Thăng Long. Tuy vậy, theo gói thầu vệ sinh môi trường, chi nhành chỉ tập trung hoàn thành công việc quét hút bụi, nhặt rác, không có hạng mục thu dọn đất phế thải. Để đảm bảo vệ sinh môi trường tuyến đường này, đơn vị vẫn tiến hành thu gom đất, phế thải xây dựng. Nhưng thực tế thời gian gần đây, công nhân môi trường làm không xuể, vì chỉ sau một đêm là đất thải, phế thải lại được đổ bừa bãi trên khu vực 2 nhánh đường gom. 

Có thể nói, tình trạng đổ trộm phế thải tại nhiều ví trí trên 2 nhánh tuyến đường gom thuộc Đại lộ Thăng Long đang trở nên báo động, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn gia thông và bức xúc cho người dân sống xung quanh. Đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội, các quận huyện liên quan cần quyết liệt đôn đốc lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, giám sát và có những biện pháp, xử lý các cá nhân, tổ chức đổ trộm phế thải, rác thải, trả lại hành lang giao thông văn minh, sạch đẹp cho Đại lộ Thăng Long.