Cẩm Giàng (Hải Dương): Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 22:50, 26/02/2018

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Cẩm Đông và xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) liên tục “kêu cứu” đến chính quyền, cơ quan chức năng vì phải hít thở không khí khó chịu, từ các Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại khu công nghiệp Tân Trường. Tình trạng ô nhiễm không thuyên giảm, mà ngày thêm nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống người dân và nhiều học sinh của các trường học trên địa bàn.  

Về xã Cẩm Đông và xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến của người dân ở đây, đang phải sống trong bầu không khí “ngột ngạt” từ các Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc xả ra.

1
Chi nhánh Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại khu công nghiệp Tân Trường.

Do các Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc gần với khu dân cư, nên các hộ dân chúng tôi “lãnh đủ” mùi khó chịu hàng ngày – ông Nguyễn Văn Trường, thôn Thượng, xã Cẩm Đông, bức xúc nói: “Nhà tôi phải đóng cửa 24/24 giờ. Vừa rồi, tôi phải căng bạt che kín phần cửa, hiên nhà vì bụi và mùi cám công ty bay ra không thể ngửi được. Không những vậy, các Công ty chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, còn hoạt động sản xuất cả ngày đêm gây ra tiếng ồn, nhất là vào ban đêm khiến người dân không thể ngủ được. Đã nhiều lần họp thôn, xã và qua buổi tiếp xúc cử tri của huyện Cẩm Giàng, người dân thường xuyên có ý kiến, nhưng tình trạng ô nhiễm, mùi khó chịu từ nhà máy xả ra mỗi ngày nhiều hơn”.

Người dân trong thôn đã nhiều lần đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng huyện, tỉnh kiểm tra hoạt động của các nhà máy, yêu cầu khắc phục để người dân được sống trong môi trường trong lành, nhưng ô nhiễm không giảm mà ngày một gia tăng – Bà Nguyễn Thị Quý, thôn Một, ý kiến: “Hàng ngày, các Công ty này sản xuất thức ăn chăn nuôi bốc mùi tanh và hôi thối lắm!. Dân chúng tôi ở đây, vào nhà đóng cửa kín mới đỡ mùi, còn ra ngoài nhất quyết phải bịt khẩu trang, chứ ai ngửi mùi này lâu và không quen sẽ có cảm giác buồn nôn. Các gia đình mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng ngành tài nguyên & môi trường Hải Dương sớm có giải pháp yêu cầu các Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc có trách nhiệm bảo vệ môi trường, không để mãi tình trạng hiện nay. Bởi mùi hôi thối, tanh, khét… còn gây ản hưởng sức khỏe, học tập cho các em học sinh của 3 trường trên địa bàn xã.”

22
Người dân phản ánh nhiều Công ty ANT do công nghệ sản xuất cũ lên gây ảnh hưởng nhiều môi trường.

Cùng chung môi trường ngột ngạt, hàng ngày phải “hít thở” đủ loại mùi từ các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, người dân thôn Quý Dương, xã Tân Trường cũng thường xuyên ý kiến “kêu cứu” chính quyền, cơ quan chức năng.

Chỉ ngồi quán nước trà gần Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc vài phút, chúng tôi thấy người nôn nao, buồn nôn… bởi hòa quyện nhiều mùi xả ra: tanh, khét, thối… bà Nguyễn Thị Huế, chủ quán nước ở thôn Quý Dương, cho biết: Người lớn hàng ngày phải hít mùi này đã rất khó chịu, nhưng trẻ con khổ hơn nhiều. Nhiều trẻ em trong thôn có hiện tượng thường xuyên bị sổ mũi vào mỗi buổi chiều đi học về, cứ đến lớp thì không sao mà về đến nhà là bị sổ mũi. Đối phó với tình trạng mùi hôi thối tấn công, các hộ gia đình chỉ còn cách đóng kín cửa, nhưng cũng chẳng ăn thua. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với xã và Công ty để xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa chuyển biến gì. Theo quan sát của phóng viên, Khu Công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng “tọa lạc” 4 Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc (Công ty CP, Công ty LeongHup, Công ty USSern và Công ty ANT). Các Công ty này nằm sát nhau và xung quanh là khu dân cư. Chính vì vậy, người dân nhiều xã đã buộc phải sống cùng ô nhiễm.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Đỗ Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đông, thừa nhận: Đã có nhiều ý kiến phản ánh của người dân các thôn trong xã, nhất là người dân thôn Một về tình trạng khó chịu mùi xả ra từ các Công ty sản xuất cám. Ngay chính cán bộ làm việc trong trụ sở UBND xã, cũng thường xuyên làm việc trong không khí ô nhiễm, bởi các mùi tanh, hôi thối. Các Công ty này chỉ cách xã khoảng 100 mét, nên không tránh khỏi ảnh hưởng hoạt động của Nhà máy. Xã đã tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, đề nghị với UBND huyện Cẩm Giàng, cơ quan chuyên môn ngành tài nguyên & môi trường vào cuộc trả lời cho người dân và yêu cầu các Công ty có giải pháp hạn chế mùi. Mới đây, UBND huyện Cẩm Giàng đã có văn bản số 243/BC – UBND trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND huyện Khóa XIX. Theo nội dung trả lời ý kiến cử tri về việc các Công ty sản xuất cám Khu công nghiệp Tân Trường gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện đã kiến nghị với Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương. Sở Tài nguyên & Môi trường đã tiến hành quan trắc môi trường tại các Công ty, kết quả các chỉ số môi trường đều đạt yêu cầu. Nhưng trên thực tế không khí trên địa bàn xã vẫn luôn có mùi khó chịu từ các Nhà máy này xả ra và người dân thường xuyên có ý kiến. Với trách nhiệm chính quyền cơ sở, xã chỉ tổng hợp ý kiến và đề nghị lên trên, đúng sai phải do cơ quan chuyên môn của tỉnh – ông Quyên nói.

Việc người dân xã Cẩm Đông, Tân Trường, huyện Cẩm Giàng liên tục kiến nghị “kêu cứu” về việc các Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, ở Khu Công nghiệp Tân Trường gây ô nhiễm môi trường đã nhiều năm không được giải quyết, trong khi đó kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương thì các Công ty này đều đạt, không gây ô nhiễm. Hiện nay, dư luận đang nghi ngờ, đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý môi trưởng tỉnh Hải Dương, về việc kiểm tra hoạt động của sản xuất của Công ty, khiến môi trường ngày thêm ô nhiễm?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.