UBMTTQ tỉnh Hậu Giang: Thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 23:53, 30/01/2018

(TN&MT)- Trong thời gian qua, UBMTTQ các cấp tỉnh Hậu Giang đã phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính...

 

(TN&MT)- Trong thời gian qua, UBMTTQ các cấp tỉnh Hậu Giang đã phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ và nhân dân trong tỉnh về công tác bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, UBMT TQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang còn chỉ đạo cho UBMTTQ cấp huyện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phối hợp hướng dẫn người dân ở các khu dân cư xây dựng và duy trì các mô hình bảo vệ môi trường như: “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”; “Tôn giáo với môi trường xanh”, “Tổ, nhóm thu gom, xử lý rác thải”, “Tuyến phố không rác thải”…

Theo thống kê, đến nay UBMT TQ các cấp tỉnh Hậu Giang đã xây dựng được 376 tổ tự quản bảo vệ môi trường tại các khu dân cư; 336 mô hình xử lý chất thải tại cộng đồng, 95,4% số hộ gia đình tại các khu, tuyến dân cư sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Song song với đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang còn tổ chức phát động cuộc thi “Tôn giáo với môi trường xanh”. Kết quả có 36 mô hình của 6 tôn giáo trên địa bàn tham gia, nhiều mô hình đạt hiệu quả cao. Qua hội thi, có hơn 30.000 lượt tín đồ các tôn giáo được tuyên truyền nên có ít nhất 1 hành động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường.

dot
Sau khi được tuyên truyền, vận động bà Phạm Thị Thu Oanh (ảnh), ở ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp cũng như hầu hết người dân nơi đây đã thu gom rác thải sinh hoạt phát sinh mang đi đốt

Xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nên UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp đã tích cực phối hợp với các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Do cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ, nên trong thời gian qua tại khu vực nông thôn hầu như chưa tổ chức được xe đến tận nơi thu gom, việc xử lý rác của các hộ dân vẫn chủ yếu đốt hoặc sử dụng để lấp kênh mương, thậm chí có hộ vứt bừa bãi xuống kênh rạch. Nhưng ít ai nghĩ rằng việc làm này đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống. Sau khi được địa phương vận động, tuyên truyền Hội đồng giáo xứ họ đạo Phụng Tường, ở ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp nhận thấy hành vi vứt rác thải xuống kênh rạch của một bộ phận bà con giáo dân đã ảnh hưởng đến chất lượng môi trường nước, không khí, nên đã hướng dẫn các tín đồ bảo vệ môi trường từ việc phân loại rác trong hoạt động hàng ngày, rồi sau đó tiến hành tiêu hủy trong hố chứa để hạn chế phát tán mùi hôi ra môi trường bên ngoài.

Bà Phạm Thị Thu Oanh, ở ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Hồi trước, rác thải sinh hoạt của gia đình tôi vẫn đem đốt, tuy nhiên chỉ để lộ thiên nên khó tránh được khói bụi phát tán và mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nhưng từ khi được linh mục giảng dạy, gia đình đã mạnh dạn mua hố chứa về sử dụng. Giờ đây, không chỉ tập được thói quen phân loại rác thải tại nguồn, gia đình còn duy trì việc thiêu hủy rác bằng hố để hạn chế phát tán mùi hôi ra ngoài môi trường”.

Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Phụng Tường Nguyễn Minh Thắng cho biết: “Xác định bảo vệ môi trường có ý nghĩa rất quan trọng nên sau khi được UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng địa phương vận động, chúng tôi cũng hưởng ứng thực hiện. Thông qua thánh lễ ngày chủ nhật, chúng tôi kêu gọi bà con giáo dân trên tuyến xây dựng hố đốt rác, cũng như hướng dẫn phân loại rác ngay tại nguồn để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay”.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp thì, công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Theo đó, địa phương đã phối hợp với Hội đồng giáo xứ của Phụng Tường xây dựng mô hình xây dựng hố đốt rác thải sinh hoạt với 60 hộ tham gia với chiều dài 1.000m. Đối với các hộ không thuộc bà con giáo dân, các đoàn thể địa phương sẽ tiếp tục vận động để bà con cùng nhau thực hiện. Song song đó, UBMTTQVN xã Phụng Hiệp còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư để họ nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường...

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho rằng, thực hiện chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020, từ năm 2016, UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp đã xây dựng hàng loạt các nội dung cụ thể được triển khai thực hiện. Theo đó, đã tổ chức các lớp tập huấn kịp thời chuyển tải những chủ trương, chính sách, pháp luật đến các chức sắc, tín đồ trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình với sự đăng ký của các cơ sở thờ tự để huy động sức mạnh đoàn kết của toàn dân trong công tác bảo vệ môi trường. "Tính đến nay đã có 11/29 cơ sở thờ tự xây dựng mô hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục vận động các cơ sở thờ tự thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu đến năm 2020, có hơn 80% các chức sắc, tín đồ hiểu và thực hiện bảo vệ môi trường..."- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, Lê Thanh Bình thông tin.