Đà Nẵng: Dân thấp thỏm vì hàng km bọt trắng xuất hiện trên sông Phú Lộc

Tin tức - Ngày đăng : 15:18, 23/01/2018

(TN&MT) -Trong khoảng thời gian từ đêm đến khoảng 8h sáng ngày 23/1/2017, tại hầu hết các cống xả thải ra sông Phú Lộc thuộc các quận: Liên Chiểu, Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đều xuất hiện những đám bọt rất bất bình thường khiến cả khúc sông phủ đầy trắng, kéo dài cả km, mùi hôi tanh tỏa ra nồng nặc khiến người dân sinh sống quanh khu vực rất lo lắng.

Bọt trắng xuất hiện bất thường trên sông

Trao đổi với phóng viên Báo TNMT, bà Trương Thị Hiền, một người dân sống tại phường Thành Khê Tây, quận Thanh Khê cho biết: Khoảng 5h30 sáng, khi bà dậy tập thể dục bỗng ngửi thấy mùi hôi thối bất thường bốc lên từ lòng sông. Tuy nhiên, lúc này trời còn khá tối nên nhìn chưa rõ. Khi đi thêm một quãng, qua ánh điện của một số hộ dân dậy sớm, bà thấy lòng sông phủ kín những đám bọt trắng nhìn rất ghê. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, tình trạng này đã giảm bớt nhưng vẫn kéo dài cả km.
 

Bọt phủ dày đặc trên sông Phú Lộc
Bọt phủ dày đặc trên sông Phú Lộc

Ông Trần Văn Tâm, một người dân khác sống tại đường Yên Khê 2, quận Thanh Khê cho biết: cứ khoảng 1- 3 tháng trên sông Phú Lộc lại xuất hiện tình trạng các cống xả thải xả ra bọt trắng kèm theo mùi hôi tanh rất khó chịu. Trong năm 2017, trên sông Phú Lộc đã xảy ra nhiều vụ cá chết hàng loạt khiến môi trường ô nhiễm nặng nề, còn người dân thì rất lo lắng.

Ông Nguyễn Đăng Huy, một người dân sống ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu vừa bịt mũi vừa nói: trước đây có bọt nổi là có cá chết đó. Lần này không biết ra răng.
 

Các cửa cống xả đều xuất hiện bọt nhiều bất thường
Các cửa cống xả đều xuất hiện bọt nhiều bất thường

Ngay từ sáng sớm, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã có chuyến đi thực tế ngược theo lòng sông Phú Lộc. Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các cống xả thải ra sông Phú Lộc đều xuất hiện tình trạng bọt, rất lâu tan trong nước khiến cả đoạn sông kéo dài hàng km phủ đầy bọt trắng, mùi hôi tanh từ lòng sông bốc lên nồng nặc. Ngay chỗ đoạn gần Nhà máy dệt may 29/3, có 1 cửa xả có van chặn rất lớn. Tuy nhiên, nước thải vẫn thoát ra khỏi miệng cống và tạo thành rất nhiều bọt.

Không loại trừ nguyên nhân ô nhiễm

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải cho biết: Hiện nay, công ty đang vận hành 1 trạm xử lý nước thải có công suất thiết kế khoảng 40.000m3/ngày đêm, chưa đáp ứng được với nhu cầu xả thải nên thường xuyên bị quá tải. Vì vây, khi nước tại dồn lại nhiều, thoát ra các kẽ hở, lại đổ từ trên cao xuống nên tạo ra bọt. Trong thời gian tới, công ty vận hành thêm được 1 trạm xử lý công suất 40.000m3, hoàn thiện và tiến hành thu gom nước thải tại khu vực Nhà máy dệt 29/3, khu vực Phần Lăng, tình trạng quá tải này mới cơ bản được giải quyết.
 

Đoạn sông chảy qua gần Nhà máy dệt may 29/3
Đoạn sông chảy qua gần Nhà máy dệt may 29/3

Tuy nhiên, khi được hỏi: tình trạng lưu lượng nước thải đổ về thường xuyên quá tải, tại sao lâu lâu mới xuất hiện tình trạng bọt phủ trắng sông và sau đó có mùi hôi? Ông Mã trả lời: “ Chúng tôi cũng không loại trừ nguyên nhân do ô nhiễm. Nhưng để biết chính xác, tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra, lấy mẫu, nếu có mùi hôi phải xử lý ngay. Thông tin kết quả sẽ thông báo lại cho cơ quan báo chí sau.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin vấn đề này