Cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường phòng bệnh trong và sau mưa lũ

Tài nguyên - Ngày đăng : 09:55, 12/12/2018

Mưa to đã gây ngập lụt và sạt lở đất ở nhiều nơi thuộc miền Trung sẽ làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh tại nhiều địa phương. 

Trước tình hình trên, Bộ Y tế có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh ứng phó với mưa lũ.

Bộ Y tế yêu cầu y tế các tỉnh, thành phố chủ động triển khai các phương án ứng phó về y tế và công tác phòng chống dịch bệnh, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ và ngập lụt. Sở Y tế các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng mưa lũ và ngập lụt triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết và các biện pháp vệ sinh khác theo các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau bão lụt.

Bên cạnh đó, các địa phương cần triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lũ và ngập lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Để phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra sau lũ, các đơn vị có liên quan cần tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra. Đó là các dịch bệnh như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn... Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới.

phong benh
Cán bộ y tế địa phương hướng dẫn người dân làm sạch nguồn nước sau khi nước rút 

Về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, ngành y tế các tỉnh cần hỗ trợ cung cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng bị mưa lũ, ngập lụt và sạt lở đất.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần bảo đảm nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ, ngập lụt và sạt lở đất; Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh và công tác đảm bảo y tế trên địa bàn.

Đối với người dân vùng lũ, vùng nước ngập, Bộ Y tế khuyến cáo, cộng đồng cần chủ động các biện pháp phòng tránh không để tồn đọng rác thải, chất thải của người, gia súc gây ô nhiễm nguồn nước ăn uống, sinh hoạt phát sinh dịch bệnh. Người dân thường xuyên thau rửa dụng cụ, vệ sinh cá nhân dưới vòi nước sạch, ăn thức ăn, uống nước đã được nấu chín. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước, sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Để tránh các bệnh da liễu, mỗi người cần vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước bị nhiễm bẩn. Trường hợp nguồn nước ăn uống, sinh hoạt bị ô nhiễm, không nên sử dụng mà cần thực hiện các biện pháp súc rửa vệ sinh bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước bằng hóa chất để khử trùng theo hướng dẫn của nhân viên y tế.