Nghệ An: Ngang nhiên khai thác đất trái phép cạnh QL48

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 30/11/2017

(TN&MT) – Lợi dụng cải tạo vườn, một hộ gia đình tại xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) đã tự ý bán đất cho doanh nghiệp đưa đi bán kiếm lời khiến dư luận bức xúc. Sự việc xảy ra đã lâu nhưng cơ quan chức năng lại không có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Những ngày qua, có mặt tại xóm Trại Bò, bản Quỳnh 2 xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) dễ dàng nhận thấy một điểm khai thác đất nằm ngay bên đường Quốc lộ 48. Nối tiếp các xe tải đất lớn đứng chờ “ăn đất” để chở đi nơi khác. Theo người dân nơi đây, điểm này đã hoạt động từ khoảng hơn 1 tháng nay, có thời điểm hoạt động rầm rộ cả hàng trăm lượt xe mỗi ngày, gần đây thì hoạt động kín đáo hơn về chập tối và đêm. Một hộ dân sống bên cạnh bãi khai thác đất cho biết, đất khai thác rầm rộ, lâu nay cứ chập tối là nghe tiếng máy móc làm việc xuyên đêm để múc đất.

Xe tải chở đất nườm nượp vào ra
Xe tải chở đất nườm nượp vào ra

Phát hiện thấy sự có mặt của phóng viên, nhưng chiếc xe tải được lệnh chờ bên ngoài, lối ra vào được bịt kín không thể vào bên trong. Tuy nhiên, khi thấy mọi việc đã “ổn” thì chiếc cổng tạm được dỡ ra để cho các xe vào bên trong bãi đất. Có mặt tại hiện trường, một bãi khai thác đất rộng mênh mông đã được đào bới ngổn ngang, đã hàng ngàn m3 đất bị lấy đi, rất nhiều xe tải đã nằm trong bãi để chờ nhận đất.

Khu đất khai thác là một đồi trồng keo ở lứa tuổi khoảng 3-4 năm, khu đất nằm khuất sau một ngôi nhà lớn được cho là của chủ mỏ đất. Một lối đi được tạo ra từ những chuyến xe đất ra vào, khu đất bị lấy đi phía sau theo kiểu “nở hậu” hòng che mắt người qua đường và ngành chức năng. Theo người dân địa phương thì chủ mỏ đất là Hiếu Hường, trên những chiếc xe Howo có dán chữ H – H để lưu thông trên đường.

Khu đất bị đào bới nham nhở
Khu đất bị đào bới nham nhở

Theo điều tra riêng của PV, những chiếc xe tải chở đất này chảy theo hướng QL48 về đường 36 rồi về thị xã Hoàng Mai, sau đó đưa đất đi tiêu thụ tại một Nhà máy xi măng để làm phụ gia xi măng cho đơn vị này.

Làm việc với ông Lương Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Châu Bình ông này cho biết, đó là vùng đấy giáp ranh giữa hai xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) và Yên Hợp (Quỳ Hợp). Từ nhiều đời nay, địa giới hành chính thuộc xã Châu Bình nhưng người dân sống trong vùng là công dân Yên Hợp. Hai địa phương đã nhiều lần bàn bạc và thống nhất để Yên Hợp quản lý luôn vì đó là công dân Yên Hợp. Mới đây Sở Nội vụ Nghệ An cũng đã có văn bản giao việc quản lý tại khu vực này trước khi có chỉ đạo giải quyết của Chính phủ.

Khai thác dất trái phép kéo dài nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm
Khai thác dất trái phép kéo dài nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm

Ông Đại còn cho biết thêm, việc khai thác đất xã đã biết từ nhiều tháng trước đã cho đoàn xuống lập biên bản và dừng khai thác từ lâu. Trước đó, gia đình có làm đơn xin khai được cải tạo đất đã được xã Yên Hợp đồng ý, nhưng phát hiện đất bán ra ngoài trái phép xã Châu Bình đã tiến hành đình chỉ việc khai thác. Khi phóng viên cho biết việc khai thác vẫn xảy ra thì ông Đại cho biết sẽ cho đoàn kiểm tra xuống làm việc với chủ đất để xử lý.

Còn ông Lê Văn Thành, Chủ tịch xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp, cho biết, khu vực đó là địa giới hành chính của xã Châu Bình còn công dân là ở xã Yên Hợp. Gia đình Hiếu Hường có làm đơn cải tạo vườn, được xã xác nhận, tuy nhiên phát hiện đất được chở ra ngoài địa phương trái phép nên đã tiến hành lập biên bản đình chỉ và hủy biên bản cải tạo vườn mà xã xác nhận trước đó. Dù là công dân Yên Hợp nhưng địa giới hành chính là của Châu Bình thì Châu Bình phải có trách nhiệm, nếu cần phối hợp thì xã Yên Hợp sẵn sàng.

Hoạt động khai thác đất trái phép khiến người dân bức xúc
Hoạt động khai thác đất trái phép khiến người dân bức xúc

Chiều ngày 30/11/2017, ông Lô Thanh Sơn – Trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳ Châu, cho biết thêm: “Việc khai thác đất trái phép tại khu vực mà PV phản ánh là có thật. Cách đây 1 tháng huyện cũng đã phối hợp với phía Quỳ Hợp kiểm tra và đình chỉ. Trước đây vẽ bản đồ có sai sót nên khu vực đó trở thành đất của Quỳ Châu chứ thực tế là công dân Quỳ Hợp ở và sử dụng. Nếu tiếp tục có khai thác đất chở đi bán chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với huyện Quỳ Hợp kiểm tra, xử lý theo quy định”.

Hàng ngày, hàng chục chiếc xe Howo cơi nới thùng vô tư hoạt động trên đường mà vẫn chưa bị một cơ quan chức năng nào xử lý khiến dư luận bức xúc. Đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp và Quỳ Châu cần nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xử lý để lập lại trật tự, tránh gây bức xúc kéo dài trong du luận.

Phạm Tuân – Linh Đan