Đắk Lắk: Rừng tiếp tục bị tàn phá

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 01/12/2017

(TN&MT) - Trong thời gian qua, Đắk Lắk đã để xảy ra rất nhiều vụ phá rừng trên nhiều khu vực của tỉnh  khiến dư luận rất bức xúc. Vấn đề là các vụ phá rừng chỉ được lãnh đạo các cấp, các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xử lý khi công luận lên tiếng.

Dư  luận chưa nguôi vì vụ phá rừng phòng hộ tại huyện Ea Kar cách đây vài tháng thì nay lại rầm rộ ở huyện Ea H’leo, và nạn phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép tại huyện Ea Súp lại tái diễn. Điều đáng nói là các vụ phá rừng dường như công khai như ở huyện Ea Súp, cùng lúc 3 xe công nông độ chế nghênh ngang chở gỗ tròn dài từ 4 đến 5 mét từ trong rừng ra ngoài đi tiêu thụ nhưng kiểm lâm không biết, chính quyền địa phương không hay. Hay có đến 45 m3 gỗ đã bị lâm tặc ngang nhiên xẻ thịt trên đường tuần tra chỉ cách trạm bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả thuộc huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk quản lý khoảng 5km.

Những cây gỗ rừng mới bị đốn hạ, cưa xẻ thành hộp có đường kính trên 60cm
Những cây gỗ rừng mới bị đốn hạ, cưa xẻ thành hộp có đường kính trên 60cm

Trước đó, giữa tháng 6 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã  yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý và tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, không để tái diễn tình trạng chặt phá rừng trái pháp luật. Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có bất cứ tập thể, các nhân nào bị xử lý, còn các đối tượng phá rừng thì bặt vô âm tín.

Tại Tiểu khu 22, rừng giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả quản lý. Ngay giữa tiểu khu, một bãi tập kết gỗ cực lớn với cả chục hộp gỗ bị lâm tặc đốn hạ cưa xẻ đang còn ứa nhựa có chiều dài từ 3 đến 7m, đường kính từ 30 đến 60 cm. Tất cả đã được cưa xẻ vuông vắn nằm chồng chất lên nhau. Trên đỉnh núi, còn có vô số khúc gỗ xẻ đã được tập kết tại một bãi đất trống. Xung quanh các bãi tập kết gỗ trái phép, những dấu vết lâm tặc để lại còn mới nguyên như: chai, can đựng xăng dầu và những khúc gỗ cháy sém của lâm tặc để lại với những đống tro còn ấm. Những chiếc máy cày, rơ-moóc độ chế là phương tiện kéo gỗ từ điểm đốn hạ trong rừng về bãi tập kết  trông giống như một công trường khai thác gỗ của những năm còn trong kế hoạch khai thác gỗ của các nông lâm trường.

Lâm tặc ngang nhiên xẻ thịt rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả quản lý
Lâm tặc ngang nhiên xẻ thịt rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả quản lý

Điều đáng nói, hiện trường bãi tập kết gỗ chỉ cách trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả hơn 5 km. Không hiểu vì sao lực lượng bảo vệ rừng không phát hiện kịp thời vụ phá rừng cực lớn này. Theo quan sát các dấu vết tại hiện trường cho thấy: Để chặt phá vận chuyển số lượng lớn gỗ ra bãi tập kết này, lâm tặc không thể thực hiện trong một vài ngày và phải cần đến cưa máy, xe máy cày độ chế hoạt động rầm rầm mới làm được. Hơn nữa để vận chuyển những cây gỗ này ra khỏi rừng đưa đi tiêu thụ cũng không phải dễ vì đường sá đi lại khó khăn và đương nhiên phải có phương tiện máy móc hỗ trợ mới vận chuyển được. Thế những hiểu sao cây rừng vẫn bị đốn hạ và vận chuyển ra khỏi rừng đưa đi tiêu thụ trót lọt. Nhiều người dân bức xúc cho hay.

Về phía Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo báo cáo: Ngày 21-11, hạt nhận được tin báo của người dân cho biết tại Tiểu khu 22, rừng giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả quản lý có gỗ tập kết. Hạt đã tổ chức lực lượng đi kiểm tra và phát hiện tại lô 3 khoảnh 3, lô 12 khoảnh 4 Tiểu khu 22 có một số bãi gỗ tập kết. Qua kiểm tra phát hiện 2 đầu kéo xe máy cày, 2 rơ-moóc xe máy cày, 2 xe cày tay, 1 xe máy, 2 cưa xăng do các đối tượng lâm tặc bỏ lại. Gần hiện trường tập kết gỗ có các gốc cây mới chặt hạ, có dấu vết kéo gỗ về bãi tập kết. Hạt đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả đo đếm được 126 lóng, hộp gỗ từ nhóm III đến nhóm VII với tổng cộng hơn 45 m3. Ngày 22-11, hạt đã mời công an, VKSND huyện, công ty, UBND xã Ea H’leo đi kiểm tra, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Bãi tập kết gỗ với hàng chục lóng gỗ được cưa xẻ thành hộp theo quy cách
Bãi tập kết gỗ với hàng chục lóng gỗ được cưa xẻ thành hộp theo quy cách

Về phía chủ rừng: Ông An Ngọc Tân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả lý giải: "Vụ phá rừng diễn ra vào những ngày sau cơn bão số 13. Do trời mưa lớn, đường tuần tra nước chảy xiết nên anh em không thể đi tuần tra để phát hiện kịp thời. Tôi khẳng định không có chuyện lực lượng bảo vệ rừng làm ngơ cho việc phá rừng". Tuy nhiên chỉ trong mấy ngày mưa, nước chảy siết mà lâm tặc có thể chặt phá, cưa xẻ và kéo gỗ về tập kết tại bãi với số lượng lớn như vậy là điều không tưởng, trong khi việc đi tuần tra mà lực lượng quản lý bảo vệ rừng của công ty còn không đi nổi vì mưa to.

Tại tiểu khu 262 và 249 thuộc địa phận xã Ea Lê, một chiếc xe công nông độ chế chở đầy gỗ tròn có đường kính khoảng hơn 60 cm, dài khoảng 4 mét đến 5m. Tiếp đó là 1 chiếc chất đầy gỗ dầu vừa mới cắt còn ứa nhựa, chiếc còn lại chở gỗ dạng tận thu. Ngay sau khi phát hiện, PV đã báo cho ông Trương Văn Dự - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Ea Súp, khoảng 30 phút sau ông Dự báo lại xác nhận, tổ tuần tra đã bắt giữ 2 xe gỗ nói trên. “Các xe đó hiện đã bị bắt giữ. Nhưng tổng số gỗ bao nhiêu hiện nay vẫn chưa đo được”, ông Dự thông tin.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Ea Súp có hơn 191 ha rừng bị chặt phá, lấn chiếm trái phép.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần ban hành văn bản yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo kết quả xử lý các vụ vi phạm khai thác gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và huyện Ea Súp nói riêng. Tuy nhiên, nạn phá rừng ở Đắk Lắk vẫn chưa có dấu thuyên giảm, ngày càng có nhiều vụ phá rừng quy mô lớn được phát hiện.

Xe chở gỗ rừng Ea Súp ngang nhiên trên đường kiểm lâm không biết chính quyền không hay
Xe chở gỗ rừng Ea Súp ngang nhiên trên đường kiểm lâm không biết chính quyền không hay

Gần đây nhất, ngày 31/10, Thủ tướng có văn bản giao Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo kết quả xử lý các vụ vi phạm khai thác gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Ea Súp.

Theo đó, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các chủ rừng (Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ea H'mơ và Ya Lốp), UBND huyện, Hạt kiểm lâm Ea Súp, UBND 4 xã (Ia J'lơi, Ia J'lốp, Ea Rôk, Cư Kbang) tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan đến các vụ vi phạm khai thác gỗ trái phép trên địa bàn, xử lý theo quy định.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý việc khai thác, mua, bán, vận chuyển gỗ rừng tự nhiên trái phép theo đúng các quy định của pháp luật.

Ngày 30-11, ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ phá rừng nghiêm trọng trên địa bàn huyện Ea H'leo. 

Xe chở gỗ rừng Ea Súp dạng tận thu
Xe chở gỗ rừng Ea Súp dạng tận thu

Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, cũng cho biết đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh vào cuộc, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ phá rừng nghiêm trọng tại lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả quản lý. 

Cùng với đó, trung tá Phùng Minh Trí, Phó trưởng Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, cho biết công an huyện đã nhận được công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Hạt kiểm lâm sớm chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo thẩm quyền vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả.

Còn việc phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép tại huyện Ea Súp, vẫn chưa điều tra làm rõ được đối tượng nào phá rừng, vận chuyển lâm sản, và cũng chưa có cơ quan, đơn vị, các nhân nào chịu trách nhiệm trong việc rừng Ea Súp bị tàn phá trong suốt thời gian qua./.

Đình Thắng

.