Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Công ty Đại Dương ngang nhiên san lấp đất lúa trái phép?

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 22/11/2017

(TN&MT) – Mặc dù chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng chưa có quyết định cho thuê đất. Thế nhưng Công ty CP đầu tư khoáng sản Đại Dương (Công ty Đại Dương) vẫn ngang nhiên thuê xe chở đất đá rầm rộ để san lấp mặt bằng và tiến hành xây dựng công trình trái phép tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Điều đáng nói là sự việc này diễn ra trong suốt thời gian qua nhưng không hề bị chính quyền huyện Tĩnh Gia kiểm tra, xử lý?.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã có mặt tại xã Trường Lâm. Khu vực mà Công ty Đại Dương xây dựng Nhà máy sản xuất bao bì để tìm hiểu. Tại đây, nhiều chiếc xe tải được đơn vị thuê đang hoạt động rầm rộ. Đất đá khắp nơi trên địa bàn huyện Tĩnh Gia được vận chuyển về đây để san nền. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, nơi đây đã trở thành đại công trường với hàng nghìn mét vuông đất lúa bị Công ty đổ đất đá san ủi và tiến hành xây dựng trái phép. Xe chở đất đá về san lấp không được che chắn bạt, rơi vãi khắp các tuyến đường, đỏ quạch, bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Diện tích Công ty Đại Dương san lấp
Diện tích Công ty Đại Dương san lấp

Ngay tại địa điểm san lấp Công ty Đại Dương đã đưa thợ vào tiến hành xây dựng, các hạng mục đổ móng, làm sắt đang được tiến hành để đổ cột bê tông. Bên cạnh đó là một chiếc nhà tạm cũng đã được dựng lên. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 16/8/2017 của UBND tỉnh đã có Quyết định số 3004/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất bao bì Đại Dương cho Công ty CP đầu tư khoáng sản Đại Dương tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia. Với tổng vốn đầu tư khoảng 906,67 tỷ đồng. Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 9,07 ha. Công suất thiết kế: Vỏ bao bì 200 triệu vỏ/năm; vỏ bao Jumbo từ 500 – 2.000kg: 3 triệu vỏ/năm.

Diện tích Công ty Đại Dương san lấp
Diện tích Công ty Đại Dương san lấp

Được đầu tư xây dựng 02 xưởng tạo dệt diện tích khoảng 18.360m2; 02 xưởng dán – tạo ống – may bao khoảng 9.240m2; 02 xưởng may bao Jumbo khoảng 5.820m2; các kho hạt nhựa, kho giấy, kho phụ kiện, kho thành phẩm; xưởng sữa chữa …

Cũng trong quyết định tại Điều 2 nêu rõ: Yêu cầu Công ty Đại Dương hoàn thành hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình phê duyệt theo quy định.

Diện tích Công ty Đại Dương san lấp
Diện tích Công ty Đại Dương san lấp

Thế nhưng, đến nay Công ty Đại Dương chưa hoàn thành các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, cũng chưa được cấp phép xây dựng và đánh giá tác động môi trường mà phía công ty bất chấp pháp luật đã ngang nhiên cho hàng loạt xe tải chở đất đá để san lấp mặt bằng dự án và tiến hành xây dựng công trình trái phép. Tuy nhiên phía chính quyền huyện Tĩnh Gia không hề có động thái kiểm tra, xử lý?.

Nhiều hộ dân ở xã Trường Lâm cho biết: Công ty Đại Dương đang san lấp mặt bằng để xây dựng Nhà máy sản xuất bao bì. Công ty này san lấp được một tháng nay rồi, xe chở đất đá chạy rầm rầm suốt ngày đêm, bịu mù mịt, ô nhiễm môi trường lắm. Nhất là mấy hôm vừa rồi trời mưa xe chở đất lại rơi đầy các tuyến đường trở nên đỏ quạch, trơn trượt. Gia đình tôi gần khu vực này khổ lắm, hàng quán phải đóng cửa vì lượng xe chở đất vào san lấp rất nhiều gây bụi và ô nhiễm. Đây là diện tích đất trồng lúa của người dân, có hộ còn chưa được nhận tiền đền bù, nhưng Công ty Đại Dương vẫn tự ý lấn chiếm đổ đất san lấp.

...Và đang tiến hành xây dựng công trình
...Và đang tiến hành xây dựng công trình

Trả lời về vấn đề này, ông Đỗ Thế Thống – Chủ tịch UBND xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia cho biết: Việc Công ty Đại Dương san lấp mặt bằng dự án Nhà máy sản xuất bao bì khi chưa hoàn thiện các thủ tục về pháp lý là sai quy định, nhưng huyện cũng muốn thu hút đầu tư nên tạo điều kiện cho phía công ty vừa san lấp vừa hoàn thiện hồ sơ. Khu vực trên là đất lúa, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, còn 3 hộ chưa được nhân tiền đền bù mà công ty vẫn san lấp lên đất của họ, xã đã lập biên bản yêu cầu phía công ty dừng lại để thỏa thuận đền bù cho 3 hộ còn lại xong thì mới được san lấp.

Việc Công ty Đại Dương ngang nhiên san lấp mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép không chỉ vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai mà còn thể hiện sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.

                                                                                  Bài & ảnh: Tùng Minh