Cấp nước an toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 22/11/2017

(TN&MT) – Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án “Cấp nước an toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long”, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Dự án Cấp nước an toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long được thực hiện tại Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Dự án đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh cấp nước mang tính chiến lược, dài hạn đối với khu vực Tây Nam sông Hậu trong điều kiện biến đổi khí hậu. Đây là dự án cấp nước có tính chất liên vùng đầu tiên của Việt Nam, do vậy các vấn đề về mô hình thể chế, cơ chế tài chính của dự án sẽ được đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi để đảm bảo hiệu quả đầu tư và tính bền vững của dự án.

Hiện nay, Báo cáo nghiên cứu khả thi đang được Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh có liên quan và WB lập trên cơ sở Dự án chuẩn bị dự án Cấp nước an toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khuôn khổ của Báo cáo nghiên cứu khả thi, việc xác định cụ thể chủ đầu tư, mô hình tổ chức của công ty cấp nước vùng sẽ được xác định đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành về quản lý tài chính, quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, việc xác định cơ chế triển khai thực hiện hợp phần đầu tư mở rộng mạng cấp nước của các chủ đầu tư là công ty cấp nước các tỉnh cũng sẽ được nghiên cứu đề xuất cụ thể.

Báo cáo nghiên cứu khả thi, cũng nghiên cứu về khả năng tham gia của khu vực tư nhân, các hình thức hợp tác công tư, đảm bảo việc sử dụng vốn đầu tư Dự án phù hợp nhất.

Lộ trình và cách thức nghiên cứu các vấn đề này đã được Bộ Xây dựng thảo luận và thống nhất với WB trong quá trình lập kế hoạch chuẩn bị dự án. TBiên bản ghi nhớ của Phái đoàn chuẩn bị dự án của WB từ ngày 18-29/9/2017 đã nêu rõ “việc xác định mô hình của công ty cấp nước vùng sẽ được đề xuất trên cơ sở các đánh giá và phân tích cần thiết được thực hiện trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi”.

Theo kế hoạch, dự thảo báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 9/2018. Do vậy, đối với vấn đề liên quan đến thể chế nói trên, Bộ Xây dựng xin tiếp thu ý kiến và sẽ đề xuất cụ thể trong nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Bộ Xây dựng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án sửa đổi, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa Dự án cấp nước an toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long vào danh mục dự án vay vốn WB tài khóa 2019.

PV