TP.Cần Thơ: Nhiều kiến nghị về giá thu hồi đất triển khai DA khu đô thị và vui chơi giải trí tại cồn Khương

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 15/10/2017

(TN&MT) - Mới đây, Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Cần Thơ) phối hợp chính quyền phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, họp các hộ dân phổ biến kế hoạch thu hồi...

 

(TN&MT) - Mới đây, Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Cần Thơ) phối hợp chính quyền phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, họp các hộ dân phổ biến kế hoạch thu hồi 20ha đất triển khai thực hiện dự án Khu đô thị mới và vui chơi giải trí tại cồn Khương giai đoạn 1, các hộ dân đã có nhiều kiến nghị yêu cầu điều chỉnh về giá đất thu hồi và chính sách tái định cư...

ĐÃ VẬN DỤNG CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

Theo kế hoạch do Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Dương Tấn Hiển ký ban hành, giai đoạn 1, Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp UBND phường Cái Khế và chủ đầu tư (Cty CP đầu tư Phát triển miền Nam) thu hồi 20ha đất tại khu vực 3 Sông Hậu, thuộc phường Cái Khế, để triển khai dự án.

Việc điều tra, khảo sát,lập hồ sơ kỹ thuật đất, đo đạc nhà, vật kiến trúc và kiểm đếm cây cối hoa màu trên đất sẽ được phối hợp với các hộ tiến hành thực hiện hoàn tất vào trong tháng 10. Các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện tái định cư sẽ được bố trí tại Khu đô thị mới Cồn Khương, Khu nhà vườn cồn Khương tại phường Cái Khế và các dự án Khu dân cư trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố cho biết dự án này sẽ vận dụng các chính sách linh hoạt, xem xét hỗ trợ 50% đối với những trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất trong phạm vi quy hoạch bị lập biên bản buộc tháo dỡ; hỗ trợ 70% đối với những trường hợp xây dựng trái phép trong phạm vi quy hoạch bị lập biên bản nhưng không buộc tháo dỡ; những trường hợp có diện tích đất bị thu hồi nhỏ hơn diện tích đất bố trí tái định cư (dưới 60m2) thì chỉ cần đóng đủ số tiền diện tích tái định cư tương đương diên tích bị thu hồi.

Giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khu đô thị vui chơi giải trí tại cồn Khương, đã được Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – Đào Anh Dũng, ký quyết định phê duyệt từ ngày 24/3/2017 trên cơ sở định giá của Cty thẩm định giá Tây Nam Bộ (do cơ quan chức năng thuê) và xác định vị trí theo qui định chung của thành phố. Theo đó, đất tiếp giáp đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu cồn Khương đến sông Hậu) loại đất ở, bồi thường từ 3,8 triệu đồng đến 9,5 triệu đồng/1m2; đất nông nghiệp từ 1.962.000đ đến 4.750.000 đ/1m2. Đất tiếp giáp các tuyến hẻm: loại đất ở bồi thường 2,8 triệu đồng/1m2; đất nông nghiệp bồi thường từ 1.462.000 đ đến 1.550.000 đ/1m2. Các khu vực còn lại: loại đất ở bồi thường 2 triệu đồng/1m2; đất nông nghiệp bồi thường từ 662.000đ đến 750.000đ/1m2.

Đại diện một hộ dân có đất bị thu hồi kiến nghị điều chỉnh giả đất bồi thường và bố trí tái định cư.
Đại diện một hộ dân có đất bị thu hồi kiến nghị điều chỉnh giả đất bồi thường và bố trí tái định cư.

VẪN CÒN NHIỀU KIẾN NGHỊ VỀ GIÁ ĐẤT VÀ TÁI ĐỊNH CƯ

Tại cuộc họp, các hộ dân có nhiều ý kiến cho rằng dự án quy hoạch đã treo kéo dài từ nhiều năm qua. Việc chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư cải tạo, xây dựng trên đất bị hạn chế. Do đó, trong số 20ha đất thu hồi chủ yếu là đất nông nghiệp. Với khung giá bồi thường này thì rất thấp so với thị trường. Việc định giá chưa nhất quán, đơn cử, có trường hợp giá đất tính thuế hàng năm cơ quan thuế tính là 5 triệu đồng/1m2 nhưng giá bồi thường thông báo chỉ có 4.750.000đ/1m2.

“Việc xác định vị trí chưa hợp lý. Trên thực tế chưa có hẻm. Việc áp giá theo vị trí hẻm là không hợp lý. Theo bản vẽ thấy ở đây sẽ lấy đất để xây nhà cao tầng, khu sinh thái vui chơi giải trí. Đất của gia đình tôi cách đường chính mấy chục mét, trồng cây hàng năm tại vị trí phía sau thâm hậu mặt tiền trên 20m, cách đây 3 năm trước đã có người trả giá mua 3 triệu đồng/1m2 nhưng không bán nay thì giá bồi thường chỉ có 1.550.000đ/1m2 chỉ tương đương ½ giá giao dịch trên thực tế” - Ông Lê Trúc Phương, phản ánh.

Ông Cao Văn Giúp, đại diện một hộ gia đình bị thu hồi đất, kiến nghị: “Cơ quan chức năng và chủ đầu tư phát huy vai trò của người bị thu hồi đất trong việc điều chỉnh lại khung giá bồi thường thu hồi đất thật sự hợp lý, sát với giá giao dịch trên thị trường. Cần có tiếng nói của bà con từ việc định giá đất để khách quan hơn”.

Các hộ cũng kiến nghị việc xác định vị trí đất liền kề cần có sự linh hoạt để có lợi cho người bị thu hồi đất; việc giải quyết chính sách tái định cư cần phải giới thiệu vị trí tái định cư cụ thể cho đối tượng được tái định cư biết trước khi giao đất và có cam kết, đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại khu vực tái định cư.

“Đất của tụi tui ở đây là “đất vàng” chỉ một căn cũng đã hàng chục tỉ đồng rồi, trong khi đó với mức giá này mấy ngàn m2 đất của tui chỉ được bồi thường vài tỉ bạc là rất bất hợp lý. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng và chính quyền nghiên cứu điều chỉnh áp giá làm sao cho phù hợp, nhà đầu tư có lợi và người bị thu hồi đất cũng không quá thiệt thòi” – Ông Lê Trúc Phương, nói.

Đại diện Hội đồng bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng ghi nhận các kiến nghị về giá đất chưa hợp lý để báo cáo cấp thẩm quyền giải quyết.

Khu đất thu hồi triển khai dự án giai đoạn 1.
Khu đất thu hồi triển khai dự án giai đoạn 1.

QUY HOẠCH CHI TIẾT ĐÃ HƠN 5 NĂM

Theo giải trình trước HĐND của ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ: Dự án Khu đô thị và vui chơi giải trí tại Cồn Khương được UBND thành phố thống nhất chủ trương đầu tư năm 2016 với tổng vốn đầu tư 1.195 tỉ đồng. Hiện nhà đầu tư đã thực hiện ký quỹ thực hiện dự án, cắm ranh mốc và thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 20ha trong năm 2017. Thành phố sẽ hỗ trợ Nhà đầu tư thực hiện dự án; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát để kịp thời báo cáo UBND thành phố các vấn đề phát sinh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Được biết, quy hoạch chi tiết Khu đô thị và vui chơi giải trí tại Cồn Khương được UBND quận Ninh Kiều chính thức thông qua từ tháng 2/2012. Tổng diện tích quy hoạch chi tiết trên 93 ha, gồm: Khu du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí, diện tích trên 64ha và khu nhà ở biệt thự, nhà cao tầng có diện tích gần 29ha, quy mô dân số dự kiến 5.800 người.

Hùng Long