Tuyên Quang cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 20/09/2017

(TN&MT) – Những năm gần đây, kết quả đánh giá chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Tuyên Quang có chiều hướng tăng điểm. Đây là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá khả năng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số Tiếp cận đất đai là một trong 10 chỉ số thành phần đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thể hiện việc tiếp cận đất đai có dễ hay không và tính ổn định trong quá trình sử dụng đất.

Trong những năm qua, chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh có chiều hướng tăng điểm. Năm 2014, chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh chỉ đạt điểm số 4,9 điểm thì đến năm 2015 đạt 6,07 điểm và đến năm 2016 đạt 6,25 điểm, cao hơn mức trung bình của cả nước (điểm trung bình cả nước là 5,81) và đứng ở vị trí thứ 13/63 tỉnh, thành phố.

Điểm chỉ số Tiếp cận đất đai đã phản ánh đúng với thực tế trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Tình hình phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Nhiều nhà đầu tư lớn đến với tỉnh đã nhanh chóng được hoàn thiện các thủ tục hành chính về đất đai, sớm có mặt bằng để đầu tư dự án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điển hình là dự án xây dựng Nhà máy May Sơn Dương của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Dự án xây dựng Khách sạn Mường Thanh, Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và nhà phố thương mại của Tập đoàn Vingroup tại thành phố Tuyên Quang; Dự án xây dựng Dự án Tổ hợp giống gia súc, gia cầm của Tập đoàn Dabaco tại huyện Sơn Dương… và còn nhiều dự án khác đang trong giai đoạn triển khai.

Theo khảo sát, đánh giá của Phòng mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận đất đai dễ dàng hơn. Cụ thể, năm 2015 có 67% doanh nghiệp cho rằng sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với sự thay đổi của thị trường, đến năm 2016 tỷ lệ này tăng lên 75,25%. Năm 2015 có 25% số doanh nghiệp cho rằng không gặp cản trở về tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh thì đến năm 2016 tỷ lệ này tăng lên 38%. Có 38% doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trong vòng 2 năm qua nhưng không gặp bất kỳ khó khăn nào về thủ tục. 

Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho biết, yếu tố có tác động lớn đến chỉ số thành phần Tiếp cận đất đai tăng điểm là qua tỉnh triển khai một cách quyết liệt Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này đã tác động lớn đến nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp về những vấn đề liên quan đến đất đai. Các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bảng khung giá đất các địa phương, các giai đoạn được công khai, mọi người dân và doanh nghiệp đều có thể nắm được.

Hơn nữa, lĩnh vực đất đai luôn nhận được sự quan tâm, trực tiếp chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh khi các nhà đầu tư đến với Tuyên Quang. Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố. Khi có nhà đầu tư hay doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất ở đâu, trung tâm có thể giới thiệu địa điểm và phối hợp với các địa phương hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số thành phần Tiếp cận đất đai, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho rằng, cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận liên quan; tiếp tục thực hiện khảo sát, đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp đối với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố (chỉ số DCI) để thấy rõ được đơn vị nào làm tốt, chưa tốt.

PV