Mù Cang Chải rộng gần bằng tỉnh Thái Bình vẫn khó tìm đất tái định cư sau lũ

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 16/08/2017

(TN&MT) - Đó là trăn trở của ông Vũ Tiến Đức - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái khi ông trao đổi với đại diện dự án “Nhà chống lũ”, những người đang muốn chung sức cùng Yên Bái khắc phục hậu quả đợt lũ ống lịch sử vừa qua.
Mù Cang Chải vẫn rất khó khăn trong việc tìm đất Tái định cư cho người dân sau trận lũ ống lịch sử. Ảnh chụp chiều 16/8. Ảnh: Việt Hùng
Mù Cang Chải vẫn rất khó khăn trong việc tìm đất Tái định cư cho người dân sau trận lũ ống lịch sử. Ảnh chụp chiều 16/8. Ảnh: Việt Hùng

Ông Vũ Tiến Đức cho biết: Sau đợt lũ ống vào rạng sáng 3/8 vừa qua, Mù Cang Chải có 38 hộ bị mất nhà cửa và 73 hộ phải di dời khỏi vùng nguy hiểm để tránh những nguy cơ sạt lở đất đá do mưa lũ có thể diễn ra.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, cái khó khăn nhất hiện nay là quỹ đất để tái định cư cho người dân bị thiệt hại hiện nay không có. “Diện tích tự nhiên của Mù Cang Chải rộng gần bằng cả tỉnh Thái Bình, tuy nhiên việc tìm đất để tái định cư cho 111 hộ này là cực kỳ khó khăn… ” - ông Vũ Tiến Đức nói.

Trường học ở Mù Cang Chải vẫn tan hoang dù cơn lũ đã trôi qua gần 2 tuần
Trường học ở Mù Cang Chải vẫn tan hoang dù cơn lũ đã trôi qua gần 2 tuần. Ảnh chụp chiều 16/8. Ảnh: Việt Hùng

Theo ông Vũ Tiến Đức, Mù Cang Chải hầu hết có diện tích trên 1.200m và lại là nơi bảo tồn di sản ruộng bậc thang. Trước đây dù Mù Cang Chải đã quy hoạch một số khu dân cư, tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, do thay đổi lượng mưa… nên hiện nay những điểm đã lựa chọn hiện không còn phù hợp.

Bên cạnh đó, tập quán của người Mông ở Mù Cang Chải cũng là một trở ngại. Ông cho biết: Đồng bào Mông rất rộng cái bụng nhưng họ không đồng ý cho ai xây nhà ở trước mặt và sau lưng ngôi nhà của mình khiến rất khó để tìm đất cho người dân nơi đây, kể cả những người đó có là con cái trong gia đình họ.

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức (bên phải) trao đổi với PV Báo TN&MT chiều 16/8.
Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức (bên phải) trao đổi với PV Báo TN&MT chiều 16/8.

Vậy làm thế nào để có thể tìm ra quỹ đất để ổn định đời sống cho 111 hộ đang khó khan về nhà ở tại Mù Cang Chải, Chủ tịch UBND huyện Vũ Tiến Đức cho biết huyện tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái và các Bộ, Ngành Trung ương hỗ trợ huyện trong việc khảo sát, lập quy hoạch các khu dân cư mới đảm bảo yếu tố an toàn để sớm ổn định đời sống người dân nơi này.

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường chiều 16/8, ông Lương Mạnh Hùng – đại diện dự án “Nhà Chống lũ” cho biết: Ngày mai 17/8, đoàn sẽ đi khảo sát thực tế tại địa bàn các xã, Kim Nọi, Lao Chải, Dế Su Phình…

“Dự kiến, nếu có quỹ đất hoặc vị trí tái định cư thích hợp, dự án “Nhà Chống lũ” sẽ chung tay cùng Yên Bái khắc phục hậu quả. Dự kiến, “Nhà Chống lũ” sẽ hỗ trợ mỗi hộ xây nhà khoảng 35 triệu đồng trở lên cùng hệ thống dây điện bóng đèn, thiết bị điện… giúp người dân sớm ổn định cuộc sống” – ông Lương Mạnh Hùng cho hay.

Cuộc sống của người dân Mù Cang Chải vẫn chưa trở lại bình thường sau trận lũ lịch sử.
Cuộc sống của người dân Mù Cang Chải vẫn chưa trở lại bình thường sau trận lũ lịch sử. Ảnh chụp chiều 16/8. Ảnh: Việt Hùng

Trước đó, rạng sáng 3/8 đã xảy ra lũ ống, lũ quét lớn gây ra thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa và tài sản của nhân dân và các công trình công cộng trên địa bàn Mù Cang Chải. Tổng thiệt hại ước tính lên đến trên 540 tỷ đồng.

Số nhà dân bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn là 38 nhà. Số nhà phải di dời khẩn cấp là 73 nhà. Số nhà bị hư hỏng một phần là 07 nhà. Có 11 hộ dân bị mất hết tài sản sau lũ quét.

Về công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn lũ, tính đến 15h ngày 16/8/2017, đã có 384 đoàn với tổng số tiền hơn 12 tỷ 136 triệu đồng và nhiều hiện vật hỗ trợ đồng bào Mù Cang Chải.

Bài và ảnh:Việt Hùng