Bình Định: Lợi dụng "san gạt mặt bằng" khu dân cư để khai thác đất?

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 01/08/2017

(TN&MT) - Người dân ở thôn Dương Liễu Đông, thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ, Bình Định), phản ánh: Gần một tháng nay, tại khu đất ở thôn Dương Liễu Đông, cách...

 

(TN&MT) - Người dân ở thôn Dương Liễu Đông, thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ, Bình Định), phản ánh: Gần một tháng nay, tại khu đất ở thôn Dương Liễu Đông, cách số nhà 102 Nguyễn Lữ chừng 500m về hướng Đông bỗng nhiên xuất hiện một xe đào công nhiên đục khoét, múc đưa lên xe ben hàng trăm mét khối đất để đưa đi tiêu thụ, gây thất thoát nguồn tài nguyên. Song, chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Xe đào công nhiên đục khoét, đào đất đưa lên xe ben chở đi tiêu thụ.
Xe đào công nhiên đục khoét, đào đất đưa lên xe ben chở đi tiêu thụ.

Lần theo phản ánh của người dân, sáng 28.7, PV đã về đây “mục sở thị”. Theo ghi nhận, khu vực xe đào lấy đất ước chừng rộng hơn 1.000m2. Sau thời gian tận thu, khu đất bằng phẳng bị đào xới loang lổ. Nhìn bằng mắt cũng dễ dàng nhận thấy, xe đào đã múc đất âm sâu chừng 1m so với mặt bằng ban đầu. Đáng chú ý, trong gần 1 giờ đồng hồ có mặt tại đây, chúng tôi nhẩm tính có hơn 10 lượt xe ben Chiến Thắng ra vào chở đất.

Một người dân ở đường Nguyễn Lữ, thôn Dương Liễu Đông - có nhà gần điểm khai thác đất -  cho biết: “Việc khai thác đất ở đây đã diễn ra gần một tháng nay. Mỗi ngày thường có khoảng 20-30 lượt xe ben ra vào chở đất, đa số là xe Chiến Thắng. Các xe sau khi lấy đất ở bãi đều chạy ra đường Nguyễn Lữ rồi phóng ra quốc lộ 1 đưa đi tiêu thụ. Trong quá trình lưu thông, xe ben còn để đất rơi vãi xuống đường, phát tán bụi bặm, gây ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống và sinh hoạt của bà con nơi đây”.

Xe ben hối hả ra vào chở đất.
Xe ben hối hả ra vào chở đất.

Để rõ hơn về vấn đề này, sáng 28.7, PV tới trụ sở UBND thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ) để liên hệ làm việc với đại diện lãnh đạo địa phương. Thế nhưng, thời điểm PV có mặt tại trụ sở lúc 10 giờ 30 phút thì hầu hết các phòng tại làm việc đều rơi vào tình trạng “cửa đóng then cài” (ngoại trừ sự có mặt của Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn ở phòng làm việc). Sau khi biết có PV đến liên hệ làm việc, thì một vị Phó Bí thư Đảng ủy đã cầm máy gọi điện cho Phó Chủ tịch UBND thị trấn Võ Đình Sơn chạy về phòng ông để làm việc.

Tại đây qua trao đổi, ông Sơn cho biết: “Xe chở đất lưu thông trên đường Nguyễn Lữ là từ các địa phương khác qua. Còn khu vực có xe đào đang lấy đất là khu đất thuộc quy hoạch Khu dân cư Nam - Bắc đường Nguyễn Lữ. Hiện nay, UBND thị trấn Bình Dương đang hợp đồng với một đơn vị nhà thầu san gạt mặt bằng để làm khu dân cư”.

Để rõ hơn về hợp đồng san gạt khu dân cư này, PV đề nghị ông Sơn cung cấp hồ sơ, nhưng ông Sơn chần chừ, ấp úng trả lời là không nắm được. Bản thân ông Sơn chỉ biết cá nhân đang đứng ra làm tên Vương.

Khi PV đặt nghi vấn liệu người này có lợi dụng chủ trương san gạt mặt bằng để chở đất đi bán nơi khác hay không, ông Sơn lại cho rằng bản thân không biết. Sau một hồi gọi điện, ông Sơn nói tiếp: “Địa phương chỉ hợp đồng san gạt lớp đất phân hóa, chủ yếu là dọn lớp đất mặt có lẫn lộn rác, cây bụi để làm sạch mặt bằng quỹ đất để làm khu dân cư. Lượng đất dư  này sẽ được xe vận chuyển đem đổ ở mặt bằng còn lồi lõm ở khu dân cư thôn Dương Liễu Đông (!?). Còn về hợp đồng ra sao, nhà thầu nào thực hiện, thời gian triển khai san gạt bao lâu, khối lượng đất đem đổ ở mặt bằng khu dân cư thôn Dương Liễn Đông bao nhiêu thì tôi không biết. Cái này, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Dương Nguyễn Thanh Tòng nắm”.

Hiện trường “san gạt mặt bằng” để mở rộng Khu dân cư Nam - Bắc đường Nguyễn Lữ theo lời của lãnh đạo UBND thị trấn Bình Dương, nay đã trở nên tan hoang.
Hiện trường “san gạt mặt bằng” để mở rộng Khu dân cư Nam - Bắc đường Nguyễn Lữ theo lời của lãnh đạo UBND thị trấn Bình Dương, nay đã trở nên tan hoang.

Trái ngược với lời ông Sơn, theo quan sát của PV trên thực tế khu đất ở đây đã bị đào sâu chừng 1m trên diện tích rộng hơn 1.000m2. Như vậy có thể thấy, tình trạng phương tiện xe cơ giới hằng ngày đục khoét, đào đất đưa lên xe ben đi tiêu thụ diễn ra công khai giữa “thanh thiên bạch nhật”, nhưng lãnh đạo UBND thị trấn Bình Dương không hay biết, vô hình trung đã tạo điều kiện cho đối lượng “tùng xẻo” tài nguyên  dưới danh nghĩa “san gạt mở rộng mặt bằng khu dân cư Nam - Bắc đường Nguyễn Lữ” để trục lợi, gây thất thoát nguồn tài nguyên, để lại nhiều hệ lụy xấu về tài nguyên - môi trường. Để kịp thời ngăn chặn, xử lý kiên quyết sự việc trên, rất mong UBND huyện Phù Mỹ nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi, thông tin sự việc này.

Hoàng Nguyên