Quảng Nam: Thông qua 4 dự án thủy điện ở Nam Trà My

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 19/07/2017

(TN&MT) - Hôm nay (19/7), tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, các đại biểu đã biểu quyết thống nhất thông qua nghị quyết về quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ, cho xây thêm 4 thủy điện tại huyện Nam Trà My mà trước đó nhiều ý kiến phản đối kịch liệt vì lo sợ ảnh hưởng đến môi trường, người dân.
Ông Nguyễn Quang Thử- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam giải trình về 4 thủy điện vừa và nhỏ
Ông Nguyễn Quang Thử- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam giải trình về 4 thủy điện vừa và nhỏ

Còn nhiều ý kiến băn khoăn

Theo tờ trình của UBND tỉnh Quảng Nam trình HĐND tỉnh về việc “Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh” bổ sung 4 dự án thủy điện nằm trên địa bàn huyện Nam Trà My gồm: thủy điện Trà Linh 1, thủy điện Tăk Lê, thủy điện Nước Lah và thủy điện Trà Leng.

Tổng công suất 4 dự án nhà máy thủy điện này gần 80 MW; tổng diện tích đất hơn 140 ha. Trong đó, đất lâm nghiệp hơn 60 ha. Một số ý kiến bày tỏ không đồng tình về việc xây dựng 4 nhà máy thủy điện này ở huyện vùng cao, nơi cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào đất rừng.

Trong khi lãnh đạo Sở Công Thương và chính quyền huyện Nam Trà My bày tỏ “quyết tâm cao” về việc xây dựng 4 dự án thủy điện này thì một số ý kiến khác cho rằng, bất kỳ dự án thủy điện nào cũng tác động đến môi trường, đất rừng và đời sống của người dân. Chưa nói cả 4 dự án này được triển khai tại 1 huyện đầu nguồn của thủy điện Sông Tranh 2.

Bà Lê Thị Thủy - Trưởng ban Dân tộc tỉnh phân tích: Việc đầu tư xây dựng thêm 4 thủy điện ở huyện Nam Trà My là không cần thiết và chưa tính đến vấn đề hệ lụy sâu xa như mất đất, mất rừng. “Tôi lo ngại khi xây dựng các thủy điện này, diện tích đất rừng bị thu hẹp sẽ tác động đến môi trường sinh thái, gây biến đổi khí hậu, đặc biệt là ảnh hưởng đời sống, văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi gắn liền với thiên nhiên, gắn liền với rừng. Giờ chúng ta phá rừng, dần dần hậu thế sẽ nói chúng ta là tội đồ. Trước những thực trạng như vậy, có cần thiết phải có nhiều thủy điện như vậy không? Tôi chưa thấy có tỉnh nào quá nhiều thủy điện như Quảng Nam hiện nay”- bà Thủy đề cập.

Ông Hồ Quang Bửu- Chủ tịch huyện Nam Trà My giải trình thêm về 4 thủy điện
Ông Hồ Quang Bửu- Chủ tịch huyện Nam Trà My giải trình thêm về 4 thủy điện

Đồng tình với ý kiến của bà Lê Thị Thủy, ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam cho rằng, bất kỳ thủy điện nào cũng gây tác hại cả, vấn đề ở chỗ lãnh đạo tỉnh cần phải lựa chọn, xem xét chứ nếu nói thủy điện mà không ảnh hưởng đến môi trường, không ảnh hưởng đến sinh thái, đến dòng chảy là vô lý, không thể chấp nhận được.

Quyết phải xây dựng thêm thủy điện

Phát biểu giải trình với các đại biểu HĐND, ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam cho rằng, việc bổ sung vào quy hoạch 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ ở huyện Nam Trà My là phù hợp với chủ trương và Nghị quyết của Tỉnh ủy về quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Theo lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Nam, quy mô thủy điện vừa và nhỏ ở tỉnh Quảng Nam hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 1/3 so với “tiềm năng sẵn có” của tỉnh.

“Chúng ta băn khoăn khi nói về thủy điện nhưng chúng ta cũng phải lưu ý rằng, không phải thủy điện nào cũng gây ảnh hưởng đến môi trường. Bản chất thủy điện là năng lượng tái tạo sạch chứ không phải thế này, thế kia”- ông Thử phát biểu.

Trao đổi với bên lề kỳ họp, ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch huyện Nam Trà My cho biết, 4 dự án thủy điện này không có hộ dân nào sinh sống, không chiếm diện tích rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ, không giải phóng mặt bằng. Quan trọng đây là những thủy điện thế năng.

Một góc huyện Nam Trà My
Một góc huyện Nam Trà My

“Các nhà máy này được địa phương và ngành chức năng tính toán là công suất không lớn. Hơn nữa, độ cao của khu vực đặt nhà máy cũng như dòng chảy không ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như các yêu cầu nước ở hạ du. Toàn bộ nước đều chảy về sông Tranh 2, không ảnh hưởng cho hạ du”- ông Bửu cho biết.

Bên cạnh đó, việc bổ sung 4 thủy điện này nhằm huy động nguồn vốn nhà đầu tư để đầu tư đường dây 110 kV trên địa bàn huyện, qua đó đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện có chất lượng để phát triển kinh tế - xã hội huyện Nam Trà My.

Trả lời các ý kiến của các đại biểu, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, với yêu cầu tập trung phát triển huyện Nam Trà My, một huyện miền núi đang được tỉnh quan tâm tạo điều kiện để phát triển sâm Ngọc Linh và cây dược liệu cũng như phát triển công nghiệp, làm cơ sở để lan tỏa, phát triển khu vực miền núi phía Tây của tỉnh; tỉnh xem xét để bổ sung vào quy hoach 4 thủy điện công suất dưới 30 MW tại Nam Trà My. Qua đó đảm bảo đưa đường dây 110 Mw qua địa phương này đi vào sử dụng.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, sau khi biểu quyết, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung vào quy hoạch làm cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu có điện lưới 110 MW tại huyện miền núi Nam Trà My.

Bài & ảnh:Lan Anh