Hà Nội cho phép 10 nhà đầu tư triển khai 20 dự án cấp nước khu vực nông thôn

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 14/06/2017

(TN&MT) - Sáng 13-6, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan chức năng, nhà đầu tư về vấn đề cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn của thành phố.

Thời gian qua, để giải quyết nước sạch khu vực nông thôn, UBND thành phố đã kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực đầu tư cấp nước sạch khu vực nông thôn; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện đề án giao công trình cấp nước nông thôn cho doanh nghiệp hoặc hợp tác xã tiếp nhận quản lý. Thành phố đã chấp thuận chủ trương cho 10 nhà đầu tư thực hiện 20 dự án cấp nước cho khu vực nông thôn với phạm vi cấp nước cho 75 xã, hơn 180.800 hộ với 729.312 người dân.

Các dự án hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được cấp nước sạch lên khoảng 54%. Từ tháng 6-2016 đến nay, một số dự án cấp nước nông thôn đã được các nhà đầu tư triển khai thực hiện, cấp nước sạch cho khoảng 14.900 hộ với khoảng 60.000 người dân.

Mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ dân cư khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch đạt 95%-100%. Thành phố cũng phấn đấu phát triển hệ thống cấp nước nông thôn từ nguồn tập trung của thành phố cho 235 xã, hơn 2,2 triệu người.

Thành phố cũng sẽ xây dựng hệ thống cấp nước sử dụng mô hình cấp nước cục bộ theo thôn, liên thôn, xã, liên xã với công nghệ xử lý nước tiên tiến (như các mô hình đang lắp đặt tại các huyện: Sóc Sơn, Chương Mỹ, Phú Xuyên); bảo đảm cấp nước cho hơn 513.000 người (tương đương 128.392 hộ) thuộc các khu vực khó khăn, chưa có điều kiện kết nối hệ thống cấp nước tập trung của thành phố tại các huyện: Sóc Sơn, Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Xuyên. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để đạt được mục tiêu trên, thành phố sẽ giới thiệu vay vốn với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ các nhà đầu tư lựa chọn công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thẩm định, trình duyệt các dự án cấp nước sạch nông thôn và các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước…

Theo Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung, để giữ gìn tài nguyên, các nhà máy nước phải chuyển hoàn toàn sang sử dụng nước mặt. Thành phố coi việc đẩy nhanh cung cấp nước sạch là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Với mục tiêu này, các nhà máy nước cung cấp nước sạch khu vực nội đô phải khẩn trương nghiên cứu, bổ sung công nghệ lọc, trình phương án trong tháng 8-2017 để triển khai vào năm 2018. Các doanh nghiệp cấp nước cần rà soát hệ thống mạng cấp nước, không để thất thoát; thay đổi, điều chỉnh công nghệ để có thể sục rửa mạng cấp nước định kỳ; xây dựng đề án củng cố bộ máy, phương thức quản lý, không để thất thoát, tham nhũng, lãng phí.

Đặc biệt, đối với khu vực nông thôn, thành phố tiếp tục phát triển mạng lưới cấp nước để lấy nguồn nước sạch của các nhà máy hiện có, đi đôi với khuyến khích nhà đầu tư xây dựng nhà máy mới. Để khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn, thành phố sẽ giúp các doanh nghiệp kết nối với các ngân hàng, dành 800 đến 1.000 tỷ đồng cho vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất để hỗ trợ về nguồn vốn, ưu tiên các doanh nghiệp phát triển dự án ở các huyện như: Mỹ Đức, Mê Linh, Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Xuyên…

Thành phố cũng sẽ tổ chức kết nối các nhà đầu tư với các doanh nghiệp cung cấp vật tư để bảo đảm đồng bộ và chất lượng; đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ đầu tư trên lĩnh vực này theo hướng giao Sở Xây dựng là đầu mối duy nhất tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dự án đầu tư, cho phép cơ chế vừa thiết kế, vừa thi công.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy nước sạch mới, các nhà máy nước đã đi vào hoạt động cần nghiên cứu nâng công suất, mở rộng mạng cấp nước, phối hợp để phủ kín địa bàn. Các công ty cấp nước cần sớm đưa vào sử dụng đồng hồ nước thông minh nhằm nâng cao năng lực quản lý…

PV