Thừa Thiên Huế: Đập hồ chứa nước có hiện tượng rò rỉ, dân bất an

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 15/06/2017

(TN&MT) - Những ngày gần đây, nhiều hộ dân ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) phản ánh có hiện tượng rò rỉ nước ở chân đập hồ chứa nước Thủy Yên, thuộc dự án hồ chứa nước Thủy Yên- Thủy Cam. Sự việc khiến người dân lo lắng về nguy cơ mất an toàn hồ đập, đe dọa cuộc sống cũng như việc sản xuất của họ.

Theo tìm hiểu của PV, công trình hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam được đầu tư xây dựng trên 2 nhánh suối thuộc thượng nguồn của sông nước Ngọt (xã Lộc Thủy), do Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 654 tỷ đồng bằng vốn trái phiếu của Chính phủ.

Dự án có quy mô gồm 2 hồ chứa nước Thủy Yên và Thủy Cam, tổng dung tích gần 19 triệu m3. Trong đó, hồ Thủy Yên được đưa vào sử dụng vào năm 2016, cung cấp nước tưới cho 1.270 ha đất lúa và hoa màu cho các xã trong khu vực; đồng thời, cung cấp nguồn nước công suất 25 nghìn m3/ngày đêm cho Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô.

Tuy nhiên hơn một tuần trở lại đây, nhiều hộ dân sống dưới chân đập hồ chứa nước Thủy Yên không khỏi hoang mang khi phát hiện hiện tượng nước ngầm chảy rỉ thành dòng dưới chân đập, đe dọa đến cuộc sống.

Người dân cho biết, sự việc xảy ra vào ngày 5/6,  khi ông Hạnh (một hộ dân sống gần đập Thủy Yên) đi ngang qua chân đập thì tình cờ phát hiện tiếng nước chảy ở dưới lòng đất ngay vị trí giữa con đập, cách chân đập khoảng 50m. Sau đó, cùng một số người dân trong thôn đi kiểm tra và phát hiện thêm một mạch nước ngầm khác chảy ra tương tự, cách vị trí đầu khoảng vài trăm mét. Vì lo lắng nên ít ngày sau, người dân trong vùng đã gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Lộc Thủy về sự việc.

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy phản ánh của người dân là đúng khi có hiện tượng rò rỉ nước ở chân đập. Hai điểm nước ngầm chảy ra với tốc độ chậm và lưu lượng thấp. Ông Nguyễn Văn Dũng (thôn Thủy Yên Thượng) lo lắng: “Nước rỉ thật bất thường vì lâu nay đâu có hiện tượng này. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để không ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân địa phương...”.

Theo ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, sau khi nhận đơn kiến nghị của người dân, xã đã kiểm tra và xác nhận đúng là có hai điểm nước ngầm chảy ra dưới chân đập. “Hiện UBND xã đã có công văn gửi UBND huyện Phú Lộc, Sở NN&PTNT để cử đoàn về kiểm tra để có kết luận chính xác nhất rồi sau đó sẽ thông báo chính thức để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống”, ông Hữu nói.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thịnh- cán bộ Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên- Thủy Cam cũng đã xác nhận có hiện tượng rò rỉ nước từ chân đập hồ Thủy Yên đúng như phản ánh của người dân.

Ông Thịnh cho biết, theo hồ sơ thiết kế thì lưu lượng thấm qua đập đất về hạ lưu khi hồ ở mực nước dâng bình thường (cao trình +36,4m) là 18 lít/giây. Vậy nên, các vị trí xuất hiện dòng thấm như trên đều nằm trong phạm vi tính toán và lưu lượng thấm nằm trong giới hạn cho phép của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đập vẫn an toàn.

“Ban Quản lý Dự án sẽ có công văn trả lời và giải thích cho người dân biết về lý do nước chảy ra từ chân đập hồ chứa nước Thủy Yên trong thời gian sớm nhất. Đồng thời sau khi bàn giao, đơn vị thi công sẽ tiếp tục bảo hành công trình đập hồ chứa nước Thủy Yên thêm 1 năm nên người dân an tâm sinh sống và tiếp tục lao động sản xuất...”, ông Thịnh thông tin.

Thế Anh