Sơn La: Kiểm tra công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 14/06/2017

(TN&MT) – Trong 2 ngày 12-13/6, Đoàn kiểm tra do ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu tại một số huyện trên địa bàn tỉnh.
Ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La kiểm tra công tác cấp GCNQSDĐ tại huyện Vân Hồ.
Ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La kiểm tra công tác cấp GCNQSDĐ tại huyện Vân Hồ.

Vân Hồ: Gỡ vướng quy hoạch rừng đặc dụng

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng TN&MT huyện Vân Hồ đã báo cáo nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện. Theo đó, số hộ cần cấp GCN lần đầu là 2.252 hộ, trong đó 1.554 hộ đủ điều kiện cấp GCN (704 hộ có đất ở trên đất quy hoạch 3 loại rừng); 698 hộ không đủ điều kiện do đã dựng nhà trên đất đã được cấp GCNQSDĐ nông nghiệp, nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng; có nguồn gốc từ bố mẹ cho con cái khi tách hộ, cho tặng…

Tính đến ngày 30/4, đơn vị tư vấn đã hoàn thành đo đạc địa chính thửa đất ở và đất vườn liền kề 14/14 xã với 1.554 hộ gia đình, cá nhân. Đến ngày 18/5, đã hoàn thành việc tổ chức thẩm định đối soát hồ sơ đo đạc ngoài thực địa 14/14 xã. Còn 704 hộ ở 3 xã Tân Xuân, Xuân Nha, Trường Xuân, đơn vị tư vấn đã phối hợp với UBND các xã tổ chức đo bao diện tích đất sản xuất nông nghiệp và đất ở, báo cáo UBND huyện đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh GCN đã cấp cho Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha.

Trong công tác phối hợp thẩm định hồ sơ, đơn vị tư vấn đã chủ động phối hợp với địa chính xã đi đo đạc từng hộ gia đình. Trên cơ sở đó, Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã xây dựng lịch và phân công cho từng cán bộ đi đối soát thực địa từng thửa, nhằm tránh cấp trùng GCN lên những diện tích đã cấp rồi; tránh cấp với những diện tích đất không có nhà ở. Sau khi đối soát, những trường hợp đủ điều kiện sẽ phối hợp với xã hoàn thiện hồ sơ, cho các hộ ký thông qua, niêm yết danh sách công khai nội dung này. Sau đó, tiến hành họp xét với xã, căn cứ kết quả thẩm định, lập tờ trình gửi Văn phòng Đăng ký, chuyển sang Phòng TN&MT trình UBND huyện ban hành Quyết định cấp GCN.

Tại buổi làm việc, ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT Sơn La đã yêu cầu các đơn vị làm rõ một số số liệu như: đã trình ký bao nhiêu GCN? Số hồ sơ đang thẩm định? Đã thẩm định xong?.

Theo ông Triệu Ngọc Hoan,tiến độ cấp GCN như vậy còn rất chậm. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, đơn vị tư vấn cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời, 3 đơn vị này cần cùng phối hợp thẩm định hồ sơ, nếu từng đơn vị thẩm định rồi mới chuyển hồ sơ sẽ kéo dài thời gian. Thẩm định luôn, được hồ sơ nào trình ký ngay, còn chưa đạt ở đâu thì có thể cùng trao đổi để kịp thời chỉnh lý ở đó.

Về vướng mắc trong quy hoạch 3 loại rừng, Sở TN&MT sẽ sớm chỉ đạo Chi cục quản lý đất đai có tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh lại GCN đã giao cho Ban quản lý Khu bảo tồn rừng đặc dụng Xuân Nha.

Kiểm tra công tác cấp GCNQSDĐ tại huyện Mộc Châu.
Kiểm tra công tác cấp GCNQSDĐ tại huyện Mộc Châu.

Yên Châu: Cơ bản hoàn thành công tác cấp GCN

Tại huyện Yên Châu, để đảm bảo tiến độ cấp đất ở lần đầu, UBND huyện đã thành lập 2 tổ công tác, trong đó, 1 tổ rà soát, điều chỉnh đất lâm nghiệp do Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì, 1 tổ cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân do Phòng TN&MT chủ trì.

Bà Phùng Thị Oanh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Yên Châu cho biết: Kết quả rà soát của huyện cho thấy, toàn huyện có 634 hộ gia đình thuộc diện cấp GCN lần đầu. Đến ngày 26/5, đã hoàn thành đo đạc ngoại nghiệp đất ở 14/14 xã. Song song đó, đồng thời hoàn thành công tác nội nghiệp cấp đất ở như đơn, biên bản, trích lục hình thể thửa đất, danh sách đo đạc, lập hồ sơ.

Đồng thời, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã trực tiếp phối hợp họp xét với Hội đồng tư vấn giao đất cấp xã. Đến ngày 26/5 đã họp xét 14/14 xã, trong đó 486 hộ dân đủ điều kiện cấp GCN. 61 hộ không đủ điều kiện do các hộ chưa đủ tuổi kết hôn tính đến thời điểm sử dụng đất; thời điểm sử dụng đất sau 1/7/2014, không đảm bảo theo quy định tại khoản 5, điều 23, Nghị định 43/NĐ-CP; đất nằm trong hành lang giao thông, đất tự ý san lấp không thuộc điểm dân cư.

Đến nay, đã cơ bản hoàn thành cấp đất ở cho 486 hộ dân. Hiện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đang triển khai đo đạc, lập hồ sơ cấp GCN cho các hộ sử dụng đất dôi dư sau nâng cấp quốc lộ 6. Kết quả đã đo đạc tại thực địa cho 51 hộ gia đình cá nhân, dự kiến từ nay tới trước thời điểm 30/6 sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho các hộ trên. Bên cạnh đó, theo số liệu từ Hạt Kiểm lâm huyện, còn hơn 120 hộ đã làm nhà, san nền để làm nhà ở trên đất lâm nghiệp, Chi nhánh và Phòng TN&MT đang tổ chức rà soát lại, đo đạc, lập hồ sơ, trường hợp đủ điều kiện sẽ cấp trong tháng 6/2017.

Nhìn chung, trong quá trình thực hiện, do kết quả rà soát các hộ gia đình, cá nhân cấp GCN lần đầu tại các xã báo cáo chưa chính xác dẫn đến rà soát lại, một số trường hợp cấp đất ở nằm rải rác, phân tán không tập trung đã ảnh hưởng đến thời gian thực hiện; bên cạnh đó khối lượng công việc cho cấp GCN lần đầu tương đối nhiều. Lực lượng cán bộ làm việc ít nên ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCN.

Trong phương pháp phối hợp, ngay từ khi triển khai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký, Phòng TN&MT, đơn vị tư vấn đã cùng phối hợp với cấp xã đi rà soát, đo đạc, lập hồ sơ, thẩm định, họp xét từng xã một. Cách làm này đã giúp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, đồng thời, đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác trong quá trình thẩm định.

Kết luận buổi làm việc, ông Triệu Ngọc Hoan đề nghị huyện cần tiếp tục hoàn thiện các bước tiếp theo, đặc biệt là sớm in bìa để cấp cho người dân.

Trước đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại một số huyện như Mộc Châu, Thành phố, Mai Sơn, Phù Yên, Bắc Yên… Nhìn chung, các huyện đã có sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ, quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số huyện vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc nhưng chưa kịp thời báo cáo để tháo gỡ, dẫn tới đến nay tiến độ thực hiện vẫn còn chậm. Do đó, việc kiểm tra trực tiếp với Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai lần này là để Sở TN&MT nắm rõ tiến độ, cách thức thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Hiện nay, toàn ngành TN&MT Sơn La đang tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực cùng vào cuộc để hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở trước ngày 30/6/2017.

Nguyễn Nga