Điện Biên: Hợp nhất tổ chức Trung tâm Phát triển Quỹ đất thiếu quy chế phối hợp

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 13/06/2017

(TN&MT) - Ngày 13-6, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức phiên họp đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Trong đó, xác định nguyên nhân dẫn đến việc triển khai một số các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh chậm; Dự án Tái định cư thủy điện Sơn La; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc đường 6m (gọi tắt Dự án đường 60m)...
Quang cảnh phiên họp Chú thích: Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, chủ trì buổi họp
Quang cảnh phiên họp (Chú thích: Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, chủ trì buổi họp)

Tại phiên họp, ông Mùa A Sơn, Củ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhận định: Nguyên nhân dẫn đến việc GPMB tại các dự án trọng điểm của tỉnh liên quan chủ yếu đến tổ chức Trung tâm phát triển quỹ đất, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (hiện Điện Biên đang thí điểm tại 3 huyện thị và thành phố; huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ và TX. Mường Lay).

Mục đích của việc hợp nhất Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện, thị, thành phố về một đầu mối tạo sự chuyên nghiệp hóa trong việc giúp tỉnh, thành các địa phương thực hiện tốt công tác GPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ công trình, dự án đầu tư; đồng thời tham mưu tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút đầu tư công...

Tuy nhiên, sau khi tỉnh Điện Biên thí điểm tại 3 huyện Điện Biên, TX. Mường Lay và TP. Điện Biên Phủ thì gặp phải một số khó khăn vướng mắc nhất định trong quá trình phối hợp giải quyết công việc. Các địa phương thì cho rằng: UBND các huyện thị, thành phố gặp khó khăn trong việc đôn đốc, chỉ đạo các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các đầu việc liên quan trực tiếp đến GPMB, vì hiện nay cán tổ chức này trực thuộc sở TN&MT.

Lý giải về điều này, ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay các dự án trọng điểm của tỉnh chậm có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó phải kể đến các vấn đề liên quan đến GPMB như: tính giá đất, chính sách bồi thường cho các hộ dân, công tác kê khai kiểm đếm, định giá tài sản trên đất và xắp xếp tái định cư. Đối với việc hợp nhất tổ chức Trung tâm Phát triển quỹ đất thí điểm tại 3 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Nếu xét thấy việc hợp nhất tổ chức này không mang lại hiệu quả thì đề nghị tỉnh sau khi đưa vào thí điểm cần phân tích đánh giá, tổng kết và đề xuất kiến nghị Trung ương hướng giải quyết.

Như vậy, việc hợp nhất tổ chức Trung tâm Phát triển quỹ đất tại 3 huyện Điện Biên, TX. Mường Lay, TP. Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên (hiện đang trong giai đoạn thí điểm) đang thiếu tính đồng bộ trong quy chế phối hợp thực hiện giữa sở TN&MT với UBND các huyện thị xã, thành phố tại địa phương này.

Tin & ảnh: Trần Hương