Hải Dương: Thu hồi khoáng sản đi "ngược" phê duyệt của tỉnh

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 31/05/2017

(TN&MT) - Việc nạo vét, thu hồi khoáng sản lòng hồ Bình Giang hiện đang đi "ngược" chủ trương, chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương cần sớm được nhanh chóng chấn...

 

(TN&MT) - Công ty Cổ phần thương mại, xây dựng Thanh Hà (Công ty Thanh Hà) được UBND tỉnh Hải Dương cho phép thu hồi khoáng sản: Đất, cát tại dự án nạo vét lòng hồ chứa nước Bình Giang, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh (Hải Dương). Trong quá trình thi công, đơn vị đã không thực hiện đúng phương pháp, thiết bị thi công đã được phê duyệt, khiến dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi nghi ngờ.

Các máy hút cát công suất lớn tại lòng hồ Bình Giang
Các máy hút cát công suất lớn tại lòng hồ Bình Giang

Dự án nạo vét lòng hồ Bình Giang, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh (Hải Dương) được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận vào tháng 3/2017, với mục đích: Tăng hiệu quả việc nuôi thủy sản, dự trữ hiệu quả nguồn nước và hạn chế lấn chiếm của các hộ dân xung quang… Chủ dự án được giao cho UBND phường Phả Lại. Đơn vị thi công là: Công ty Thanh Hà. UBND tỉnh Hải Dương cũng đã nhất trí phương án, trong quá trình nạo vét cho phép đơn vị thi công được thu thu khoáng sản, bao gồm: Đất, cát. Diện tích thu hồi khoáng sản 10,6 ha nằm trọn trong diện tích 12,8ha lòng hồ, cao độ được phép thu hồi khoáng sản từ cốt hiện trạng đến + 8,0m; khối lượng khoáng sản thu hồi 70.846,25 m3. Phương pháp, thiết bị thi công: Sử dụng máy xúc thủy lực gầu ngược dung tích gầu E = 0.8m3, kết hợp với ô tô tự đổ loại từ 5 – 7 tấn. Thời gian thực hiện 12 tháng, kể từ ngày ký (chỉ được thu hồi khoáng sản trong giờ hành chính).

Việc nạo vét lòng hồ, thu hồi khoáng sản đã được tỉnh Hải Dương chỉ rõ: Tổ chức thi công theo đúng Báo cáo kỹ thuật phê duyệt, đảm bảo an toàn cho khu dân cư và hồ, đập; an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn trật tự địa phương.

Nhưng qua thực tế, thực địa của phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường thì việc nạo vét, thu hồi khoáng sản lòng hồ Bình Giang đang có dấu hiệu đi “ngược” với chỉ đạo, yêu cầu của tỉnh Hải Dương. Dự án nạo vét đang diễn ra rầm rộ, lòng hồ đã được khai thác sâu, nham nhở, nhiều chỗ để lại thành hố sâu hàng chục mét. Dưới lòng hồ được đặt các máy hút cát công suất lớn, chứ không phải máy xúc thủy lực gấu ngược, như phương án đã được phê duyệt. Số lượng cát đang được vận chuyển ra ngoài, chỉ còn lại chút bùn và cát kém chất lượng. Những hố đã khai thác, được dồn nước vào để che lấp đi độ sâu thực sự bị khai thác.

Đơn vị sử dụng các loại xe lớn chở khoáng sản
Đơn vị sử dụng các loại xe lớn chở khoáng sản

Phản ánh với phóng viên, nhiều người dân khu dân cư Bình Giang, Phường Phả Lại đều chung ý kiến: Hàng ngày, gần chục xe tải, xe hổ vồ của Công ty Minh Hằng (Công ty Thanh Hà thuê chở đất, cát) chạy từ sáng đến tối, chở đầy ắp cát vận chuyển ra khỏi lòng hồ Bình Giang. Đoàn xe tải hạng nặng gây bụi bặm, nguy hiểm cho người dân nhưng không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào của các cấp chính quyền. Không những vậy, dự án nạo vét lòng hồ Bình Giang làm cho mất nước sinh hoạt và tưới tiêu, gây sạt lở nhiều diện tích đất của các hộ dân sống ở khu vực hút cát. Các xe liên tục vận chuyển đất, cát chạy suốt ngày đêm ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Đất, cát vương vãi trên đường, bụi bặm, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Sự việc đã diễn ra nhiều ngày nhưng không có sự can thiệp của cơ quan chính quyền.

Khi chúng tôi theo một xe chở cát và đã tiếp cận được 2 địa điểm được coi là bãi tập kết cát khai thác từ hồ Bình Giang. Bãi khu đô thị Constrexim Hồ Mật Sơn (phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh), bãi khu dân cư Bình Dương (phường Phả Lại, thị xã Chí Linh), với ước tính nơi đây có rất nhiều m3 cát đã được tập kết và đang chờ được giá để bán.

Ông Đỗ Hồng Toản, Phó chủ tịch UBND phường Phả Lại, Trưởng tiểu ban dự án nạo vét lòng hồ Bình Giang đã thừa nhận: Việc đơn vị thi công sử dụng phương pháp, thiết bị thu hồi khoáng sản sai với phương án được tỉnh phê duyệt. Ông Toản lý giải: Việc đơn vị thi công đã không sử dụng đúng phương tiện là do đơn vị tư vấn cho Công ty Thanh Hà trong quá trình nạo vét, thu hồi khoáng sản không sát với thực tế. Công ty có sử dụng sai phương tiện thu hồi khoáng sản, nhưng đảm bảo đúng hiện trạng đến cốt và khối lượng khoáng sản, không có việc mượn danh để tận thu và “ăn cắp” được nhiều khoáng sản nhà nước – ông Toản nói: Biết là sai, nhưng nếu đơn vị thi công thực hiện đúng phương án sẽ không thu hồi được khoáng sản. Còn về, các loại xe vượt quá tải trọng làm ảnh hưởng giao thông, môi trường ông Toản ấp úng không có câu trả lời.

Những đống cát lớn được đơn vị tập kết chờ bán
Những đống cát lớn được đơn vị tập kết chờ bán

Đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Chí Linh, ông Lương Quang Phương, cho biết: Trước khi thực hiện dự án, phòng có văn bản gửi phường, đơn vị thi công phải thực hiện đúng chỉ đạo, yêu cầu như phê duyệt của UBND tỉnh. Phòng tiến hành kiểm tra ngay, nếu đúng như phóng viên phản ánh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm và yêu cầu đơn vị thực hiện theo Báo cáo đã được phê duyệt. Đơn vị muốn thay đổi phương pháp, thiết bị phải được UBND tỉnh đồng ý.

Nạo vét, thu hồi khoáng sản lòng hồ Bình Giang hiện đang đi “ngược” chủ trương, chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương cần sớm được nhanh chóng chấn chỉnh và có giải pháp quyết liệt của chính quyền cơ sở. Việc phường Phả Lại được giao là chủ dự án và biết đơn vị thi công đã sử dụng không đúng phương tiện, nhưng không có biện pháp ngăn chặn cần được làm rõ…!?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng