Quốc Oai - Hà Nội: Đất nhà thờ họ được cấp sổ đỏ khi đang tranh chấp

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 18/05/2017

(TN&MT) - Đất nhà thờ họ còn tranh chấp, thế nhưng không hiểu vì lý do gì UBND huyện Quốc Oai đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, mặc dù, trong sổ mục kê năm 1990 thể hiện phần ghi chú “nhà thờ họ”, chuyện “thật như đùa” đang diễn ra tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Lịch sử nhà thờ Nguyễn Lai

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của ông Nguyễn Lai Xuân, xóm Đầu Làng, thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội phản ánh về việc tranh chấp đất nhà thờ họ Nguyễn Lai, khiến cho người sống phải khổ tâm vì nhà thờ họ xuống cấp, không thể cải tạo hoặc xây dựng mới.

Dòng họ Nguyễn Lai có một thửa đất 198m2, thửa đất số 306, tờ bản đồ số 01, tại xóm Đầu Làng, thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ. Năm 1953, các gia đình trong dòng họ đóng góp để xây dựng ngôi nhà 3 gian lợp ngói.

Sau khi xây dựng xong, dòng họ đã giao cho cụ Nguyễn Lai Lọ (trưởng họ) trông nom nhà thờ, sau này, cụ Lọ mất, dòng họ lại giao cho cụ Nguyễn Lai Lễ kế trưởng họ trông nom. Sau khi cụ Lễ mất, em trai Nguyễn Lai Hữu (vợ bà Nguyễn Thị Đối (thường gọi bà Kẹo) - pv) kế trưởng họ trông nom nhà thờ.

Nhà thờ họ xuống cấp nghiêm trọng nhưng đang tranh chấp nên chưa thể trùng tu
Nhà thờ họ xuống cấp nghiêm trọng nhưng đang tranh chấp nên chưa thể trùng tu

Để tiện cho việc trông nom, ông Hữu đã xin chuyển gia đình về đây sinh sống, sau đó, gia đình ông Hữu xây dựng thêm công trình phụ trên đất để thuận tiện cho việc sinh sống lâu dài. Tất nhiên, không xây dựng thêm hạng mục nào thuộc phạm vi nhà thờ họ.

Qua thời gian, nhà thờ được sửa chữa, tu bổ nhiều lần và gia đình ông Hữu cũng như bao gia đình khác đóng góp như nhau. Ông Hữu mất, vợ là bà Nguyễn Thị Đối tiếp quản trông nom nhà thờ. Từ năm 1991, bà Đối có ý định muốn đứng tên trên mảnh đất là tài sản của dòng họ, nên đã dẫn tới tranh chấp. Nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND huyện Quốc Oai đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số A998743, vào sổ cấp GCNQSDĐ số 17.723 ngày 23/11/1994, mang tên bà Nguyễn Thị Đối.

Vụ việc đang tranh chấp, chính quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm, ngày 17/2/2009, bà Đối mất và trước đó, có làm di chúc thừa kế cho 2 con gái: Nguyễn Thị Bằng và Nguyễn Thị Phú. 

Đất đang tranh chấp được cấp sổ đỏ?

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Lai Xuân, đại diện dòng họ Nguyễn Lai cho hay: Trong khi dòng họ đang tranh chấp chưa có hồi kết, ngày 26/8/1993, UBND xã Ngọc Mỹ đã ra kết luận thửa đất số 306 và diện tích 189m2 (diện tích thực 198m2 - pv), cùng toàn bộ số tài sản nằm trên đất hiện nay bà Nguyễn Thị Đối đang sử dụng là hợp pháp và chính đáng! Kết luận này xã Ngọc Mỹ chỉ cho gia đình bà Đối biết, trong khi những người trong dòng họ Nguyễn Lai không hề hay biết. Mãi tới năm 2013, khi sao chụp hồ sơ chúng tôi mới biết có bản Kết luận này!

Một mặt, xã Ngọc Mỹ khi đó, đã gửi văn bản yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai xử lý việc tranh chấp tài sản giữa hai bên. Tuy vậy, đại diện họ Nguyễn Lai, ông Xuân đã đề nghị Tòa án không giải quyết vụ kiện; đồng thời, bà Nguyễn Thị Phú (con gái bà Đối) đề nghị việc tranh chấp tài sản với họ Nguyễn Lai gia đình tôi không đi kiện, họ Nguyễn Lai cũng không đi kiện nhà tôi, chỉ có UBND xã Ngọc Mỹ đề nghị Tòa giải quyết tranh chấp tài sản, tôi đề nghị Tòa án không giải quyết nữa. Vậy là xã Ngọc Mỹ đã “sốt sắng” đi “nộp đơn kiện” cho hai bên đang tranh chấp?!

Điều lạ thay, sau khi Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai nhận được đề nghị của hai bên không yêu cầu tòa xử lý, nhưng ngày 20/6/1994, đã ra Quyết định số 03, đình chỉ việc giải quyết vụ án. Quyết định ghi rõ: Đình chỉ việc giải quyết vụ án dân sự đã thụ lý số 03, ngày 20/3/1994 của Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai về việc kiện đòi tranh chấp tài sản; về án phí ông Xuân phải nộp 50.000 đồng để xung công quỹ nhà nước. Mặc dù, không nộp đơn khởi kiện lên tòa, ông Xuân phải nộp án phí!

Đây cũng là “gậy pháp lý” để UBND xã Ngọc Mỹ báo cáo với huyện Quốc Oai về thực trạng tranh chấp giữa hai bên. Ngoài ra, UBND xã Ngọc Mỹ còn dựa vào Bản đồ địa chính năm 1925 (thời Pháp) vẫn được lưu giữ, không có sổ mục kê, không xác định được thửa đất đứng tên ai (tức là đất vị trí nhà thờ họ Nguyễn Lai đã có từ lúc này); Bản đồ và sổ mục kê lập năm 1990, thửa đất 306, tờ bản đồ số 01 đứng tên bà Nguyễn Thị Kẹo (bà Đối khi đó người dân gọi là Kẹo), tại mục ghi chú có ghi “nhà thờ họ”, tiếc rằng khi báo cáo với UBND huyện Quốc Oai, lãnh đạo UBND xã Ngọc Mỹ khi đó đã “quên” đưa chi tiết này vào báo cáo! Do đó các phòng chuyên môn và lãnh đạo huyện Quốc Oai đã không biết được chi tiết này.

Đặc biệt, ngày 14/11/1994 UBND xã Ngọc Mỹ còn kiến nghị UBND huyện Quốc Oai giải quyết khiếu nại cho công dân Nguyễn Lai Xuân. Nhưng chỉ 9 ngày sau, ngày 23/11/1994, UBND huyện Quốc Oai đã ra Quyết định số 304-QĐ/UB cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Đối, thửa đất số 306, tờ bản đồ 01, diện tích 198m2. Trong khi, vụ việc còn tranh chấp!

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết, việc cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Đối năm 1994 còn chưa cụ thể, cần xác minh thêm. Còn việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đối thuộc thẩm quyền của huyện Quốc Oai. Trước mắt, mọi việc chia tách thửa đất xã đề nghị tạm dừng và đợi cấp trên xử lý.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp vụ việc.

Bài & ảnh: Lê Xuân – Phương Linh