Nghệ An: Một huyện có tới 25 xã để "cát tặc" lộng hành

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 09/04/2017

(TN&MT) – Con số “giật mình” này mới được chính ông Trình Văn Bằng – Trưởng Phòng TN&MT huyện Thanh Chương thừa nhận khi trả lời phỏng vấn của báo TN&MT về thực trạng khai thác cát trên địa bàn huyện này. Phải chăng chính quyền địa phương đang “bất lực” trước thực trạng trên?

Đi từ thành phố vinh ngược lên Thanh Chương. Từ đầu huyện, rất nhiều tàu hút cát ngày đêm rầm rập khai thác cát dưới lòng sông Lam chở đi bán, nhưng không hề đóng bất kỳ một đồng phí nào. Vì chưa có bến cát, mỏ cát nào nào đủ điều kiện để khai thác, mà tất cả đều khai thác trái phép.

Một thuyền nốc khai thác cát trái phép tại xã Thanh Đồng
Một thuyền nốc khai thác cát trái phép tại xã Thanh Đồng

Ông Nguyễn Viết Thành, chủ bãi cát sỏi thuộc xã Xuân Tường, thừa nhận hiện tại vẫn chưa được cấp phép. Nhưng không có việc gì làm nên khai thác cát chui từ năm 2012 đến nay. Đã nhiều lần bị cơ quan chức năng phạt: “chúng tôi cũng đã làm hồ sơ cấp phép bốn lần rồi nhưng chưa được. Chứ có phải không làm đâu”, ông Thành chán nản nói.

Ông Nguyễn Cảnh Hào, là chủ bến cát chưa được cấp phép tại xóm 4, xã Ngọc Sơn, ngao ngán: “Anh em làm đây từ năm 2013 đến nay. Làm nhiều hồ sơ thủ tục lắm rồi nhưng vẫn chưa được cấp phép. Nói thất với các chú là bị phạt liên tục mà xin cấp phép thì chưa đủ điều kiện cấp phép, nên anh em cũng mết mỏi và chán lắm rồi”?

Hai thuyền nốc đang bơm cát lên tại một bến cát ở xã Thanh Văn
Hai thuyền nốc đang bơm cát lên tại một bến cát ở xã Thanh Văn

Hiện tại Thanh Chương có 18 mỏ, bến cát, chưa được cấp phép đã hợp nhau lại thành lập Công ty CP cát sạn Thanh Chương, để xin giấy phép. Tuy nhiên, các cổ đông thuộc công ty này là độc lập về bến bã cũng như mỏ cát. Và, trong khi chờ thủ tục thì họ hoạt động không phép từ trước đến nay. Ngoài ra hầu hết các xã thuộc huyện Thanh Chương có sông Lam chảy qua đều có tàu hút cát trái phép như Thanh Hưng, Thanh Thịnh, Thanh Tiên, Thanh Liên, Thanh Lĩnh, Đồng Văn, Thanh Giang, Thanh Hà, Đồng Văn, thị trấn Dùng…điều này có thể biết được hàng ngày có đến hàng vạn khối cát dưới sông Lam bị “móc ruột” trái phép. Tài nguyên quốc gia bị mất, thất thu các loại phí và thuế cũng như gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Cát tặc” cũng hoạt động rầm rộ ở ngay dưới cầu
“Cát tặc” cũng hoạt động rầm rộ ở ngay dưới cầu

Ông Trình Văn Bằng, Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Chương, thừa nhận là hiện tại chưa có bất kỳ bến cát nào tại Thanh Chương đủ điền kiện khai thác: “Có 4 điểm mỏ của 3 công ty Hoàng Nguyên, Công ty Sơn Sà và Công ty cát sạn cầu Rộ đã có quyết định cấp mỏ nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động khai thác vì thiếu thủ tục cần thiết theo quy định của luật khoáng sản. Thế nên tất cả đều xem như hoạt động trái phép. Chũng tôi cũng đã kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng không xuể vì nhiều quá” - Ông Bằng cho hay.

Nói như vị trưởng phòng này thì khác nào chính quyền huyện Thanh Chương đã thể hiện sự “bất lực”để cho “cát tặc” ngang nhiên đào bới lòng sông trục lợi bất chính?

Hai nốc khai thác rầm rộ tại sông Lam giáp ranh giữa Cát Văn (Thanh Chương) và Trung Sơn (Đông Lương)
Hai nốc khai thác rầm rộ tại sông Lam giáp ranh giữa Cát Văn (Thanh Chương) và Trung Sơn (Đông Lương)

Ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, cho biết: “Sắp tới chúng tôi sẽ thành lập đoàn và chia nhỏ đi bí mật các hướng là điểm nóng trên toàn tỉnh để xử lí. Vấn đề này tỉnh cũng đã chỉ đạo nhiều. Anh em cũng đi kiểm tra và xử lí nhiều, nhưng vì nhu cầu sử dụng cát, sỏi nhiều nên tình trạng này vẫn chưa xử lí được”.

Tất cả các bến cát ở huyện Thanh Chương đều đang hoạt động không phép
Tất cả các bến cát ở huyện Thanh Chương đều đang hoạt động không phép

Theo thông tin mới nhất của PV mới nhận được, mới đây, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49, Công an tỉnh Nghệ An) đã tiến hành bắt giữ 6 thuyền nốc khai thác trái phép trên sông Lam, đoạn qua hai huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn. Trong ít ngày tới, lực lượng chức năng sẽ tập trung đến “điểm nóng” Thanh Chương để “truy quét” các đối tượng khai thác cát trái phép gây náo loạn sông Lam.

Đình Tiệp